Chủ nhật, 3/5/2015, 21h05

Trẻ quen dần với đội mũ bảo hiểm

Việc đội MBH cho trẻ khi chở trẻ lưu thông trên đường là rất cần thiết
Nhờ công tác tuyên truyền, nhắc nhở được đẩy mạnh tập trung ở khu vực học đường nên việc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi lưu thông bằng xe máy tại TP.HCM có nhiều chuyển biến tốt. Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện Ban ATGT TP thì tỷ lệ đội MBH không đều, có trường đạt 98% nhưng cũng có trường chỉ đạt 30%.
Nội thành thấp, ngoại thành cao
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TP.HCM đã nhận xét như vậy thông qua kết quả khảo sát sơ bộ của CSGT trong ngày đầu ra quân kiểm tra, xử phạt vi phạm quy định đội MBH cho trẻ em 13 quận huyện trên địa bàn TP vừa qua. Minh chứng cho điều mình nói, Phó ban chuyên trách đã nêu dẫn chứng cụ thể là Trường THCS Nguyễn Văn Quỳ (huyện Nhà Bè) đạt 98% tỷ lệ học sinh đội MBH, trong khi Trường Tiểu học Rạch Ông (quận 8) chỉ đạt 30% và một số trường khác ở địa bàn quận này tỷ lệ trẻ đội MBH cũng chỉ đạt 30-40%.
Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá sơ bộ, Phó ban chuyên trách cho biết có 9 quận huyện thực hiện việc đội MBH cho trẻ rất tốt như quận 1, Bình Tân, Nhà Bè, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, quận 3, quận 5, quận 7; Gò Vấp và quận 10 đạt mức khá; quận Thủ Đức đạt mức trung bình và quận 8 thuộc loại yếu.
Ông Tường cho rằng đợt cao điểm vừa rồi đã được triển khai thực hiện một cách chặt chẽ và bài bản, từ Sở Giáo dục đến các phòng giáo dục, các phòng tuyên truyền xuống nhà trường, các trường chủ động tuyên truyền cho từng giáo viên chủ nhiệm phụ trách và giáo viên chủ nhiệm đã trực tiếp nhắc nhở các em học sinh trong từng lớp học, nhưng điều đáng buồn là việc thực hiện chưa được đều khắp cả ở nội thành và ngoại thành.
Để góp phần chấn chỉnh việc thực hiện đội MBH cho trẻ ngày càng đi vào nề nếp, ông Tường cho rằng báo chí truyền thông cần nêu điển hình những trường làm tốt, và mạnh dạn lưu ý những trường thực hiện chưa tốt để làm gương.
Cần nhắc nhở, tuyên truyền xuyên suốt

CSGT quận tổ chức tuyên truyền về ATGT cho học sinh Trường Tiểu học Hưng Việt trong đợt cao điểm
Trường Tiểu học Hưng Việt, quận 11 là một trong những trường trên địa bàn TP đang thực hiện tốt công tác này. Thầy Phan Văn Trí, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc đội MBH cho trẻ được nhắc nhở ngay từ đầu năm học trong phiên họp phụ huynh, trong các giờ họp giáo viên chủ nhiệm, trong giờ chào cờ và trong từng lớp học. Công việc này càng được đẩy mạnh vào đợt cao điểm vừa qua bằng việc nhà trường mời CSGT quận tổ chức tuyên truyền kiến thức một cách sinh động về ATGT và đặc biệt việc đội MBH an toàn trong giờ sinh hoạt dưới cờ gây hứng thú cho học sinh tham gia, đồng thời treo băng rôn cổ động tuyên truyền trong sân trường, ở cổng trường để gây chú ý cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh. Điều đáng mừng là tỷ lệ trẻ được đội MBH đã được thực hiện đều khắp trong tuần cao điểm, chỉ có một vài trường hợp bị CSGT quận nhắc nhở. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục kể từ ngày 10-4 trở đi và cho đến nay toàn trường không có trường hợp nào bị xử phạt.
Thầy Trí lưu ý, việc tuyên truyền và nhắc nhở học sinh về việc đội MBH cần được thực hiện xuyên suốt trong suốt năm học, vì tuổi tiểu học là thời gian lý tưởng để xây dựng ý thức về ATGT cho các em, tuy nhiên trẻ ở độ tuổi này đôi khi hay thiếu sự tập trung, chú ý.
Thầy Trí cho biết, việc tuyên truyền cho phụ huynh về việc đội MBH cho con em còn khá hạn chế vì cuộc gặp gỡ giữa nhà trường và phụ huynh theo thông lệ trong một năm học chỉ diễn ra 2 lần, do đó việc giáo dục về ATGT cho học sinh cần được chú trọng hơn bao giờ hết, vì khi học sinh đã có ý thức thì chính các em sẽ chủ động đội MBH để tự bảo vệ mình và hành động đó cũng góp phần tác động rất tốt đến ý thức về ATGT của các phụ huynh.
Bài, ảnh: Bích Vân
Với thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, vào ngày 13-1, Ủy ban ATGT quốc gia đã công bố kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em trên phạm vi toàn quốc. Đây là chương trình quan trọng góp phần thực hiện Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ do Liên Hợp Quốc phát động, với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em.