Thứ ba, 15/4/2014, 10h04

Buôn lậu đường ở biên giới Tây Nam: Bó tay với “Tỷ đường”?

Thời gian gần đây, các ngành chức năng An Giang liên tục bắt giữ nhiều xe tải chở đường tinh luyện chưa rõ nguồn gốc của ông Vi Ngươn Thạnh (biệt danh “Tỷ đường”, ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang). Song, việc xử lý có tới nơi tới chốn hay không vẫn đang là dấu hỏi!

Thượng tá Nguyễn Trường Viễn, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Công an An Giang, cho biết: “11 xe tải chở đường (125,5 tấn) của ông Vi Ngươn Thạnh đã bị Công an An Giang tạm giữ đang chờ được xác minh làm rõ”. Cũng theo ông Viễn, tại thời điểm kiểm tra, lập biên bản tạm giữ số đường trên, các tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số đường này (không có hóa đơn, nhãn mác hàng hóa trên bao bì…). Các tài xế chỉ khai nhận số đường này họ chở cho “Tỷ đường”. Mấy ngày sau, khi được mời đến làm việc, “Tỷ đường” thừa nhận số đường này là của mình, nhưng khẳng định đây là đường nội địa chứ không phải nhập lậu, số đường này được mua của một công ty ở Hà Nội. Để chứng minh số đường này là đường nội, “Tỷ đường” đã xuất trình hóa đơn kèm theo với số lượng ghi là 200 tấn, nhiều hơn 75 tấn so với số đường bị tạm giữ (!?)

Hải quan An Giang bắt ghe chở đường lậu.

Theo nguồn tin của chúng tôi, hóa đơn mà “Tỷ đường” trình ra để hợp thức hóa số đường đang bị Công an An Giang tạm giữ là hóa đơn của Công ty cổ phần 3-2 (Hà Nội). Còn số đường ghi trong hóa đơn là đường hạt to, màu vàng. Thế nhưng, số đường đang bị Công an An Giang tạm giữ lại là đường tinh luyện màu trắng, hạt nhuyễn.

Các ngành chức năng ở An Giang cho rằng, đây không phải là lần đầu “Tỷ đường” qua mặt các lực lượng chống buôn lậu bằng việc dùng hóa đơn trong nước để hợp thức hóa số đường bị bắt giữ. Cái khác của lần này là “Tỷ đường” có được hóa đơn của một công ty ở tận Hà Nội, trong khi những lần trước “Tỷ đường” dùng hóa đơn của những nhà máy đường ở miền Tây.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những năm gần đây “Tỷ đường” đã nhiều lần qua mặt lực lượng chống buôn lậu của Cục Hải quan An Giang, cùng lắm chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính là xong. Năm 2013, Hải quan An Giang bắt giữ gần 400 tấn đường của “Tỷ đường” nhập vào Việt Nam, nhưng chỉ tịch thu khoảng 50 tấn, số còn lại phải thả ra vì có hóa đơn hợp lệ.

Mấy tháng đầu năm 2014 cũng thế. “Tỷ đường” bị bắt gần 200 tấn đường tinh luyện, thế nhưng sau mấy ngày là “Tỷ đường” lại có ngay những hóa đơn hợp lệ để hợp thức hóa số đường này. Như đã nói, “Tỷ đường” ngoài chuyện giỏi “chạy” hóa đơn, ông trùm này còn giỏi “chạy tuyến” vận chuyển. Như sau khi tuyến vận chuyển ở Long Bình - Châu Đốc bị bể, “Tỷ đường” liền mở ngay tuyến mới từ Tịnh Biên - Tri Tôn - Thoại Sơn về Long Xuyên. Giữa tháng 3-2014, sau khi 2 xe tải chở 60 tấn đường của tuyến này bị bắt, “Tỷ đường” lại mở đường về khu vực xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn (hướng về Kiên Giang). Tuyến đường mới này, “Tỷ đường” có thể cho xe tải ung dung chở đường “qua cửa” của Trạm kiểm soát Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Vĩnh Gia. Đây là khu vực ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chống buôn lậu An Giang.

Dư luận bức xúc, chẳng lẽ các cơ quan chức năng bó tay với “Tỷ đường” hay sao? Còn theo thượng tá Nguyễn Trường Viễn: “Công an An Giang bằng nhiều cách đấu tranh để xử lý buôn lậu. Thế nhưng, bọn buôn lậu có nhiều thủ đoạn đối phó, đặc biệt là xuất trình hóa đơn mua đường của các công ty, doanh nghiệp nội địa. Chính những hóa đơn này đã gây khó cho công tác chống buôn lậu”.

KIẾN VĂN (SGGP)