Thứ bảy, 12/7/2014, 09h07

Chậm, hủy chuyến bay do quản lý nhà nước yếu kém

Khẳng định chậm, hủy chuyến của ngành hàng không tăng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2014 là nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân, tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sáng 11-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã truy đến cùng nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vấn đề này.

Trách nhiệm trước hết là Cục HKVN

Theo Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh, nguyên nhân chính dẫn đến chậm, hủy chuyến là do khai thác của các hãng hàng không, trong đó có yếu tố kỹ thuật, ách tắc trong quá trình xếp khách lên tàu. Đặc biệt, đối với các hãng hàng không chi phí thấp, để nâng cao thời gian sử dụng máy bay, các hãng này thường xếp lịch bay không sát với thời gian thực tế khai thác, thời gian quay đầu máy bay chỉ 30 - 40 phút cho các chuyến bay nội địa, trong khi thời gian này đối với hãng bay truyền thống như Vietnam Airlines là 40 - 60 phút...

Nguyên nhân chậm, hủy chuyến còn do tắc nghẽn tại các khung giờ cao điểm, thời gian lăn, chờ cất hạ cánh lớn. Nhiều sân bay có hạ tầng khu bay thiếu vị trí đỗ, thiếu đường lăn, nhất là cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ngoài ra có thể kể đến các nguyên nhân như xuất hiện vật ngoại lai trên đường lăn, sân đỗ, công tác dự báo khí tượng tại cảng hàng không còn hạn chế...

Hãng hàng không Vietjet hoãn chuyến tại sân bay Đà Nẵng khiến hành khách bức xúc. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, việc chậm, hủy chuyến càng gây bức xúc cho hành khách khi hầu hết các hãng đều chậm thông báo nguyên nhân và thông tin thời gian dự kiến khởi hành mới; chưa thực hiện đầy đủ việc xin lỗi hành khách, phục vụ nước uống, đồ ăn cho hành khách theo đúng quy định; chậm cử đại diện có thẩm quyền liên hệ với hành khách để giải thích và tiếp nhận những khiếu nại; văn hóa ứng xử với hành khách trong nhiều trường hợp không phù hợp.

Không đồng tình với báo cáo trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, trách nhiệm chính của tình trạng chậm, hủy chuyến bay trước hết thuộc về Cục HKVN, Vụ Vận tải, Tổng Công ty Cảng HKVN, Tổng Công ty Quản lý bay, các cảng vụ rồi mới đến các hãng. Cục HKVN đã thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước một cách yếu kém, chưa đi sâu đánh giá nguyên nhân chậm, hủy chuyến; chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát năng lực, hoạt động của các hãng hàng không; chưa thấy hết trách nhiệm của mình, luôn luôn có tư tưởng đổ lỗi cho các hãng hàng không. Chính việc quản lý nhà nước kém đã dẫn đến việc các hãng hàng không hoạt động kém chất lượng, gây thiệt hại cho hành khách. “Một khi nhận thức chưa thay đổi thì chưa thể khắc phục được tồn tại. Còn vô cảm thì tình trạng chậm, hủy chuyến còn xảy ra” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phải đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu

Xác định rõ nguyên nhân hàng đầu là do quản lý nhà nước còn yếu kém, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, giải pháp đầu tiên nhằm khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến là phải đổi mới toàn diện, triệt để Cục HKVN và các đơn vị liên quan đến quản lý bay. Cục HKVN phải đưa ra giải pháp cụ thể, những quy định chặt chẽ hơn để các hãng hàng không nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các hãng xem có đúng phương án kinh doanh theo giấy phép hay không; tránh tình trạng thả lỏng vô tội vạ như đang diễn ra. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục HKVN cập nhật ngay những bất cập hiện nay đưa vào sửa Luật Hàng không, để kỳ tới trình Quốc hội thông qua, trong đó phải xác định rõ được trách nhiệm của quản lý Nhà nước và cơ quan liên quan trong việc để chất lượng dịch vụ kém, việc chậm, hủy chuyến phải có chế tài xử lý. Hiện đã có quy định về trách nhiệm của các hãng hàng không khi để xảy ra chậm, hủy chuyến nhưng lại không có chế tài xử phạt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các hãng phải nghiêm túc đưa ra các giải pháp khắc phục chậm, hủy chuyến như: bắt buộc có máy bay dự trữ, tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên, phối hợp tốt hơn giữa các hãng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Cụ thể, yêu cầu hãng Vietjet Air thực hiện mục tiêu trong tháng 7 và 8 sẽ giảm 50% chậm, hủy chuyến và đến tháng 9-2014 giảm 90% - 95% tình trạng chậm, hủy chuyến; Jestar thực hiện mục tiêu đến tháng 11-2014 sẽ giảm 90% tình trạng chậm, hủy chuyến; Vietnam Airlines cũng phải kéo tỷ lệ chậm, hủy chuyến bằng năm 2013. Cục HKVN phải rà soát lại việc cấp phép tại các hãng hàng không, tránh tình trạng chồng chéo về thời gian gây quá tải như hiện nay. Đồng thời, thực hiện giám sát hoạt động các hãng, cần làm rõ thêm có hay không nguyên nhân chậm, hủy do dồn chuyến, đặt mục tiêu kinh doanh lên trên quyền lợi khách hàng.

BÍCH QUYÊN

(SGGP)