Thứ tư, 21/1/2015, 10h01

“Đỏ mắt” tìm mua... dầu lửa

Gần một tháng qua, nhiều người dân tại các tỉnh ĐBSCL không thể mua được dầu lửa dù đã hỏi khắp các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên địa bàn.

Cửa hàng xăng dầu số 2 của Petrolimex Bạc Liêu thông báo “hết dầu” lửa - Ảnh: Ngọc Hân

Trong khi lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex khẳng định không có chủ trương ngừng bán dầu lửa, nhiều người dân cho biết các điểm bán xăng dầu thông báo muốn mua dầu lửa phải chờ vì không có hàng.

Ngưng sản xuất do không mua được dầu lửa

Ông Nguyễn Hoài Lâm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết thường mua dầu lửa tại hai cửa hàng xăng dầu trên đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng khoảng 20 ngày qua không thể mua được hàng.

Do cần dầu đốt để làm bánh, ông Lâm đã nhờ người đến các quận xa hơn như Ô Môn, Thốt Nốt, thậm chí đến các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu... hỏi mua nhưng cũng không có. Gia đình ông Lâm đành ngưng việc làm bánh, chờ có dầu.

Tương tự, ông Lưu Bình Phú (phường 1, TP Bạc Liêu) cho biết tại TP Bạc Liêu có hai điểm bán dầu lửa ở đường Võ Thị Sáu và đường Trần Phú nhưng cũng trong tình trạng hết hàng từ gần một tháng qua, hỏi mua tại các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Hậu Giang và TP Cần Thơ cũng không có hàng.

Theo ông Phú, khi không có dầu, gia đình ông phải chuyển qua dùng than, còn nhiều hộ chuyên nấu ăn cho đám tiệc phải chuyển qua dùng gas với giá đắt hơn nhiều so với dùng dầu lửa.

Một lãnh đạo Petrolimex Bạc Liêu cho biết tại TP Bạc Liêu, Petrolimex là đơn vị duy nhất có bán dầu lửa và việc tạm ngưng bán là do tàu chở dầu về chậm. Theo vị này, lượng dầu lửa nhập về bán ra rất chậm vì ít người mua, trong khi tỉ lệ hao hụt cao nên bị lỗ vốn. Dự kiến thứ sáu tuần này (23-1) các cửa hàng của Petrolimex tại Bạc Liêu sẽ bán dầu lửa trở lại.

Trước đó từ ngày 25-12-2014, Công ty Xăng dầu Tây Nam bộ (Petrolimex Tây Nam bộ) đã có văn bản gửi các đơn vị nội bộ và khách hàng thông báo nguồn dầu tại tổng kho miền Tây không còn và căn cứ vào lịch tàu của Tập đoàn Xăng dầu VN, có thể đến hết tháng 1-2015 mới có dầu và công ty sẽ thông báo nếu tàu về sớm hơn dự kiến.

Quy hoạch lại điểm bán

Trao đổi với Tuổi Trẻ về phản ảnh của người dân tại ĐBSCL về việc không mua được dầu lửa, ông Nguyễn Xuân Chài - trưởng phòng kinh doanh Petrolimex - xác nhận có thực tế này, đồng thời cho biết đã yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá nhu cầu, quy hoạch lại các địa điểm có bán dầu lửa nhằm tránh dàn trải.

Theo ông Chài, nhu cầu dầu lửa hiện nay rất ít do chủ yếu chỉ còn được dùng để thắp sáng, chất đốt và sản xuất nhỏ. Cụ thể trong năm 2014 Petrolimex chỉ bán được khoảng 37.500m3, bình quân trên 3.100 m3/tháng. Nếu phân bố con số này cho 63 tỉnh thành, bình quân mỗi tỉnh thành chỉ bán được 49m3/tháng.

Với 2.300 cây xăng, tính bình quân mỗi cây xăng chỉ bán được trên 16 lít/tháng. Trong khi đó để bán dầu lửa sẽ cần đầu tư một cột bơm, một bể 25m3. Thế nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu chỉ bán được vài lít/tháng nên rất lãng phí.

Với nhiều mặt hàng thay thế, ông Chài dự báo tiêu thụ dầu lửa năm 2015 sẽ tiếp tục đi xuống và Petrolimex cũng chỉ được Bộ Công thương giao đảm bảo khoảng 32.000m3 dầu lửa, giảm khoảng 5.000m3 so với năm 2014.

“Nếu mỗi cửa hàng một tháng chỉ bán vài lít mà vẫn duy trì một cột bơm, một bể, rồi đảm bảo công tác vận chuyển... thì rất khó cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi cũng có thể thay thế dầu lửa bằng chất đốt khác, chẳng hạn như dầu diesel” - ông Chài nói.

Trong khi đó ông Trần Văn Thịnh, tổng giám đốc Petrolimex, khẳng định không có chủ trương không bán dầu lửa. Tuy nhiên do nhu cầu rất ít, Petrolimex phải rà soát, quy hoạch lại điểm bán.

Nhưng nếu có khách mua, các cửa hàng xăng dầu sẽ có trách nhiệm phải báo cáo cấp trên để tổ chức nguồn, đáp ứng nhu cầu của người dân” - ông Thịnh nói.

CHÍ QUỐC - C.V.KÌNH

(TNO)