Thứ sáu, 25/4/2014, 10h04

Doanh nghiệp vướng nhập khẩu thép

Ngày 24-4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) phối hợp với Cục Hải quan TPHCM tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN).

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Nissei Electric VN thắc mắc, theo quy định tại Thông tư 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN về quản lý chất lượng thép trong nước và thép nhập khẩu, tờ khai nhập khẩu chỉ được thông quan khi được đánh giá phù hợp. Tuy nhiên, đây là DN chế biến thép gồm 2 loại, một là nguyên liệu thép nhập khẩu thường do khách hàng cung cấp dùng để sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài; hai là thép được mua từ các cửa hàng bán vật liệu thép trên địa bàn TP để làm bàn ghế, công cụ dụng cụ phục vụ cho việc sản xuất của nhà xưởng. Nếu thực hiện theo thông tư này sẽ ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng nhập khẩu và hoạt động sản xuất của DN. Về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan cho biết: Về nhập khẩu thép để sản xuất hàng xuất khẩu, Cục Hải quan TP đã có công văn báo cáo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Hải quan đã có công văn báo cáo Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị có hướng dẫn cụ thể về việc thép nhập khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu có thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN hay không? Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cục Hải quan TP chưa nhận được hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này; đề nghị công ty liên hệ với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương để được hướng dẫn.
Còn đại diện Công ty cổ phần Văn hóa Tân Bình hỏi: Phạt chậm thanh khoản 3.000.000 đồng/tờ khai là dựa theo quy định nào? Và việc xử phạt này có hợp lý hay không? Vì một tờ khai với giá trị xuất khẩu thấp nhưng số tiền phạt quá cao dẫn đến DN sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Nên chăng xem xét lại việc phạt chậm thanh khoản theo từng bộ hồ sơ thì hợp lý hơn cho DN trong thời buổi xuất khẩu khó khăn như hiện nay. Về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan TPHCM giải thích, căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 6 Nghị định 127/2013/NĐ-CP của Chính phủ và căn cứ khoản 4, Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH 13 thì mức phạt đối với hành vi vi phạm của công ty là đúng quy định.
Theo SGGP