Thứ ba, 18/11/2014, 09h11

Giám sát cây xăng tốt hơn nhờ in chứng từ

Hóa đơn cho người tiêu dùng khi mua xăng tại các cây xăng là điều cần thiết vì khi có tranh chấp xảy ra, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại người bán. Hơn nữa qua đây, người bán xăng cũng có thái độ tốt hơn với khách hàng, cũng như thể hiện chất lượng sản phẩm mình bán ra.

Không chỉ vậy, căn cứ trên hóa đơn, việc quản lý mặt hàng xăng bán lẻ cũng chặt chẽ hơn. Đó chính là những mục đích chính từ đề tài nghiên cứu chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm thiết bị in tự động chứng từ cho cột đo xăng dầu điện tử.

Đề tài này xuất phát từ yêu cầu của UBND TPHCM và Sở KH-CN TPHCM là đơn vị triển khai thực hiện. Theo thông tin từ Sở KH-CN TPHCM, việc thử nghiệm hệ thống in hóa đơn xăng dầu đã được triển khai trong 1 năm qua và đã hoàn thành.

Nhóm nghiên cứu dự án đã thử nghiệm việc lắp thiết bị ngoại biên, lấy xung từ bộ phận đo lường để in chứng từ mà không cần can thiệp trực tiếp vào hệ thống điều khiển của trụ bơm. Việc thử nghiệm cho thấy, ở chế độ bơm theo lít, số tiền cho kết quả thống nhất giữa chứng từ và đồng hồ báo trên trụ bơm. Tuy nhiên, ở chế độ bơm tự động, sai số giữa chứng từ và đồng hồ báo lớn nhất là 500 đồng cho một lần bơm… Tuy nhiên sai số này có thể chấp nhận được theo nguyên tắc làm tròn số có lợi cho khách hàng.

Nếu được áp dụng, các điểm kinh doanh xăng dầu phải lắp đặt thiết bị in chứng từ mới được tiếp tục hoạt động. Khi đổ xăng dầu, khách hàng sẽ nhận được chứng từ giao dịch gồm các thông tin: lượng xăng dầu, số tiền phải thanh toán, thời gian, địa điểm… Tính ra, chi phí cho việc lắp đặt một thiết bị ngoại vi để in hóa đơn khoảng 8,5 triệu đồng, tổng chi phí cho tất cả các cửa hàng trên toàn TP sẽ vào khoảng 30 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2012, Sở KH-CN TPHCM cũng đã thử nghiệm thiết bị in hóa đơn nối trực tiếp với bộ điều khiển, hiển thị của trụ bơm có chi phí lên tới 10 triệu đồng/trụ… và không được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đón nhận. Như vậy đến lần này, giá thành bộ thiết bị rẻ hơn và các tính năng cũng được cải tiến hơn, cho thông tin chi tiết hơn trên hóa đơn. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có 517 cửa hàng xăng dầu với khoảng 3.500 trụ bơm thuộc 64 kiểu loại… và với mục tiêu giảm thiểu việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu và xăng dầu không đúng chất lượng thì việc áp dụng thiết bị in tự động chứng từ cho cột đo xăng dầu điện tử là việc cần tiến hành sớm.

KIM THANH

(SGGP)