Thứ tư, 18/3/2015, 09h03

Mỗi KCX-KCN sẽ có các công trình phục vụ công nhân

UBND TPHCM vừa thông qua kế hoạch về chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân tại các khu chế xuất-khu công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Theo đó, mỗi KCX-KCN đều phải có các công trình phục vụ đời sống công nhân như trường mầm non, trạm y tế/phòng khám đa khoa, cửa hàng tiện ích/siêu thị, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, trung tâm sinh hoạt công nhân. UBND TP yêu cầu, đối với các công trình, hạng mục phục vụ tiện ích còn thiếu tại các KCX-KCN hiện hữu, Ban Quản lý các KCX-KCN tiến hành khảo sát và phối hợp với các quận, huyện tận dụng các công trình tiện ích lân cận của địa phương để phục vụ nhu cầu của công nhân.
Ban Quản lý các KCX-KCN tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho người lao động. Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao các chế độ lương thưởng, trợ cấp, phụ cấp, phúc lợi, bữa ăn giữa ca, hỗ trợ nơi ở... cho người lao động; vận động doanh nghiệp quan tâm tặng quà, hỗ trợ vé xe về quê cho công nhân trong các dịp tết. Phối hợp Sở GD-ĐT hỗ trợ chăm lo, thực hiện miễn, giảm học phí theo quy định pháp luật, các chế độ, chính sách của TP và vận động trao học bổng cho con công nhân nghèo. Phối hợp với LĐLĐ TP theo dõi các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, mất khả năng chi trả chế độ cho người lao động để kịp thời có biện pháp hỗ trợ.
Các đoàn thể chịu trách nhiệm vận động, kết nối các nguồn lực xã hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất cho người lao động: Chương trình “Tiếp sức người lao động”; phiên chợ công nhân, bán hàng lưu động, bán hàng bình ổn thị trường; tổ chức đám cưới tập thể cho thanh niên công nhân; tặng, trợ giá hay mua hộ vé xe về quê; tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng quà... đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. UBND quận, huyện phối hợp với các đoàn thể vận động các chủ nhà trọ không tăng giá thuê nhà, kịp thời động viên, khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt chương trình; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ công nhân tự quản. LĐLĐ TP phát hiện, thăm hỏi và vận động, hỗ trợ kịp thời các trường hợp công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo.

VÂN ANH

(SGGP)