Thứ bảy, 16/8/2014, 10h08

Thị trường lồng đèn Trung thu 2014: Hàng Việt chiếm ưu thế

Trên thị trường lồng đèn Trung thu tại TPHCM năm nay, lồng đèn sản xuất trong nước bày bán ở các siêu thị lớn và các tuyến đường chuyên doanh đã giành lại thị trường, hoàn toàn áp đảo so với hàng ngoại.

Nổi bật chủ đề biển đảo

Khác với những năm trước, thị trường lồng đèn Trung thu năm nay có nhiều nét mới. Đáng chú ý, chủ đề biển đảo được nhà sản xuất quan tâm, lồng ghép vào từng sản phẩm.

Dọc các phố lồng đèn Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Lê Quang Sung (quận 6), treo bán đủ loại lồng đèn giấy bóng kính, bìa các tông và lồng đèn nhựa. Bà Tư Muội, chủ cửa hàng chuyên doanh lồng đèn trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết: “Người mua chọn lồng đèn sản xuất trong nước, chứ không còn muốn mua lồng đèn Trung Quốc, do lo ngại các chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe con trẻ. Cách nay một tuần, các mối chuyên doanh lồng đèn ở các tỉnh Tiền Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh đặt chúng tôi cung ứng hơn 10.000 chiếc lồng đèn giấy bóng kính. Trong đó, khoảng 8.000 chiếc in hình biển đảo quê hương. Giá bán mỗi chiếc từ 30.000 - 50.000 đồng”.

Làng nghề làm lồng đèn Trung thu truyền thống Phú Bình (quận 11, TPHCM) đang vào mùa, tất bật với hàng loạt đơn hàng khắp nơi tới tấp gửi về. Căn nhà gần chợ Phú Trung của gia đình anh Bùi Đình Phùng khá chật hẹp nhưng vẫn được tận dụng làm nơi gia công lồng đèn. Anh Phùng cho biết: “Người làm lồng đèn luôn quan tâm nắm bắt thị hiếu trẻ em, xem thiếu nhi đang chuộng kiểu nhân vật mới nào, hình gì. Đặc biệt, năm nay, nhiều nhà làm hình bản đồ biển đảo, thuyền, máy bay trực thăng… do các em nhỏ cũng đều rất quan tâm hướng về Hoàng Sa, Trường Sa”.

Lồng đèn chiếc thuyền được trang trí theo chủ đề hướng về biển đảo. Ảnh: SƠN HẢI

Sau 5 năm bỏ nghề do bị lồng đèn Trung Quốc áp đảo, ông Nguyễn Văn Ga vừa trở lại nghề làm lồng đèn, ông chia sẻ: “Làng nghề làm lồng đèn có truyền thống hơn 50 năm, nhưng từng có thời gian bị lồng đèn Trung Quốc giành thị trường. Nay lồng đèn Việt Nam lại được khách hàng ưa chuộng, tin dùng, do vậy gia đình tôi liền bắt tay vào làm bán để đỡ nhớ nghề”. Ông Nguyễn Đăng Sỹ, một nghệ nhân làng nghề, cũng cho biết: “Nghề này làm quanh năm nhưng chỉ bán được một mùa. Để có sản phẩm kịp thời vụ, người làm phải tranh thủ tạo sản phẩm thô bằng khung tre từ sớm, sau đó vào mùa mang ra dán giấy kiếng, gắn bìa các tông... Gần đây, nhiều nghệ nhân từng bỏ nghề đã lần lượt quay lại với nghề. Gia đình tôi mọi năm chỉ sản xuất chừng vài chục ngàn chiếc lồng đèn, năm nay tăng lên gấp 3 lần”.

Xu hướng tất yếu

Bà Tạ Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới (quận 8) - một trong những đơn vị sản xuất lồng đèn Trung thu số lượng lớn tại Việt Nam, cho hay: “Công ty đã sản xuất hơn 400.000 chiếc lồng đèn cung cấp cho thị trường nội địa mùa Trung thu năm nay, nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn còn khá lớn. Với sức mua tăng cao, dự kiến năm nay công ty sẽ sản xuất hơn 700.000 lồng đèn. Nhằm tăng sức cạnh tranh so với lồng đèn Trung Quốc, năm ngoái, công ty đã đưa ra thị trường lồng đèn bằng nhựa PP (vừa mềm, vừa dẻo) có gắn thêm cây phát nhạc. Năm nay, công ty sản xuất thêm các loại lồng đèn hướng về biển đảo, hình nhân vật lịch sử (Thánh Gióng, Hai Bà Trưng…), bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương, đất nước cho thiếu nhi”.

Chị Minh, chủ cửa hàng 339 Trần Hưng Đạo (quận 5) nhận xét: “Lồng đèn giấy Việt Nam ngày càng cải tiến, nhiều mẫu mã đa dạng đáp ứng xu thế tiêu dùng của thị trường”. Đại diện hệ thống Co.opMart, Big C… cũng cho biết phần lớn lồng đèn Trung thu 2014 bày bán trong siêu thị đều do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông Big C, nhận xét: “Việc người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm lồng đèn sản xuất trong nước là xu hướng tất yếu hiện nay. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tung ra những sản phẩm an toàn, hợp túi tiền người dân; góp phần tích cực thúc đẩy chủ trương tiêu dùng người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

Trước xu thế áp đảo của lồng đèn sản xuất trong nước, trên thị trường đã xuất hiện hàng nhái thương hiệu lồng đèn nội địa. Khảo sát trên thị trường lồng đèn, chúng tôi thấy có nhiều cửa hàng bán lồng đèn nhựa vừa mềm, vừa dẻo của Việt Nam lại gắn tay cầm Trung Quốc. Một vài công ty nhập lồng đèn nhựa (vừa mềm, vừa dẻo) của Trung Quốc về, mua lại hàng của Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới rồi hoán đổi tay cầm Trung Quốc gắn với lồng đèn nhựa xuất xứ Việt Nam của công ty, hoặc ngược lại để đánh lừa người tiêu dùng. Một số công ty khác nhập về tay cầm có trái tim Trung Quốc phát nhạc giá thành rẻ hơn nhưng không có lời bài hát rồi gắn vào lồng đèn nhựa Việt Nam.

Một chủ cửa hàng lồng đèn (trên đường Trần Hưng Đạo) cũng khẳng định: “Có hàng lồng đèn nhái, chỉ thay đổi tay cầm phát nhạc của Trung Quốc gắn vào lồng đèn nhựa Việt Nam hoặc ngược lại, do có giấy tờ nguồn gốc số hàng mà giá thành rẻ hơn thì chúng tôi vẫn mua để cho có nhiều sự lựa chọn cho khách”.

THI HỒNG - THANH HẢI
(SGGP)