Thứ tư, 6/5/2015, 09h05

TPHCM tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng nông sản

Chiều 5-5, Sở Công thương TPHCM đã làm việc với các hệ thống siêu thị, 3 chợ đầu mối, chợ loại 1 trên địa bàn TP nhằm triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ hàng nông sản.
Theo tính toán, hiện lượng hành tím dư thừa trên toàn tỉnh Sóc Trăng là 45.000 tấn, có 8 đơn vị làm đầu mối cung cấp hành tím với sản lượng trung bình đạt 572 tấn/ngày, giá bán ổn định từ 8.000 - 13.000 đồng/kg (chưa tính phí vận chuyển). Trong khi đó, theo tính toán, hệ thống phân phối tại TPHCM tiêu thụ khoảng 130 tấn/ngày và đăng ký hỗ trợ tiêu thụ thêm khoảng 125 tấn, trong đó riêng Saigon Co.op đăng ký 120 tấn. Như vậy, sản lượng đăng ký tiêu thụ không nhiều (ước khoảng 0,3%) so với lượng hàng dư thừa tại tỉnh Sóc Trăng. Theo các doanh nghiệp (DN) tại TP, hành tím là mặt hàng gia vị, nhu cầu tiêu thụ không cao, khó bảo quản nên các hệ thống phân phối rất hạn chế nhập thêm.
Đối với mặt hàng dưa hấu, các hệ thống phân phối ở TP tiêu thụ khoảng 111 tấn/ngày và đăng ký hỗ trợ tiêu thụ thêm 50 tấn (chủ yếu là dưa dài). Tuy nhiên, theo thông tin từ một số tỉnh ở miền Trung, lượng dưa hấu ứ đọng do lũ lụt đã tạm hết, do được các tổ chức đoàn thể địa phương khác hỗ trợ tiêu thụ.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, thị trường tiêu thụ ở TPHCM luôn đứng đầu cả nước, vì vậy trách nhiệm của Sở Công thương TP là kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm các địa phương. Bên cạnh việc đăng ký sản lượng, Sở Công thương cũng đưa danh sách các DN đầu mối tại các tỉnh để các nhà phân phối tiện liên hệ.
Theo kế hoạch, trong tuần tới Sở Công thương sẽ tổ chức cho các DN và tiểu thương tại TPHCM đi khảo sát thực tế về khả năng cung - cầu tại tỉnh Sóc Trăng, từ đó thực hiện việc ký kết hợp đồng tiêu thụ, đàm phán cụ thể về sản lượng và giá cả cũng như bàn chuyện bao tiêu dài hạn cho hành tím. Cách làm này cũng sẽ được áp dụng đối với nhiều mặt hàng thời vụ như trái cây, hàng đặc sản.
Tại cuộc họp, đại diện các chợ đầu mối và DN cho hay, sản lượng tiêu thụ các mặt hàng hành tím, dưa hấu, hành tây thời gian gần đây đều tăng khá cao. Hiện nhiều siêu thị đang tiếp tục đẩy mạnh lượng hàng tiêu thụ nhằm hỗ trợ nông dân bằng cách không tính lãi đối với hành tím và hành tây.

Hải Hà

(SGGP)