Thứ hai, 8/9/2014, 10h09

Xét tuyển nguyện vọng 2: Các trường ngại hồ sơ “ảo”

Ngày 9-9, các trường sẽ kết thúc xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 đợt đầu tiên. Với tình hình như hiện nay, nhiều khả năng các trường công lập sẽ kết thúc tuyển sinh NV2 vì lượng hồ sơ đăng ký vào cao gấp 10 lần so với chỉ tiêu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc điểm chuẩn NV2 ở nhiều trường sẽ tăng từ 1 - 3 điểm so với điểm NV1. Tuy nhiên, cách giải bài toán hồ sơ “ảo” của thí sinh vẫn khiến các trường lo lắng.

Bội thu hồ sơ

Tính đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) công lập tại TPHCM có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 khá nhiều so với chỉ tiêu xét tuyển.

Theo thống kê của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, tính đến cuối ngày 6-9, trường nhận trên 3.000 hồ sơ nộp trực tiếp tại trường (chưa tính hồ sơ nộp theo đường bưu điện) so với 575 chỉ tiêu cần tuyển. Trong đó, nhiều ngành “bội thực” hồ sơ như: ngành Ngôn ngữ Nhật trên 600 hồ sơ so với 80 chỉ tiêu cần tuyển; ngôn ngữ Anh trên 300 hồ sơ (80 chỉ tiêu); ngành Vật lý học trên 370 hồ sơ (60 chỉ tiêu). Những ngành còn lại đều có từ 200 hồ sơ đăng ký trở lên. Duy nhất, ngành Sư phạm tiếng Trung chỉ có 6 hồ sơ đăng ký so với 35 chỉ tiêu cần tuyển. Với tình hình này, nhà trường dự kiến điểm chuẩn NV2 một số ngành sẽ tăng mạnh so với điểm xét tuyển từ 17 trở lên với ngành không nhân hệ số và từ 24 điểm trở lên với ngành có môn chính nhân hệ số.

Trong khi đó, Trường ĐH Sài Gòn kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 5-9. Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường đã nhận 17.000 hồ sơ (chưa tính hồ sơ nộp qua đường bưu điện) so với 875 chỉ tiêu cần tuyển. Với lượng hồ sơ quá nhiều như vậy, các ngành sẽ có điểm chuẩn NV2 tăng rất nhiều so với điểm nhận hồ sơ. Nhà trường dự kiến công bố điểm chuẩn NV2 vào sáng 8-9.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM xét tuyển 30% chỉ tiêu NV2 (khoảng 1.000 chỉ tiêu) cho hệ ĐH và 1.100 hệ CĐ. Tính đến cuối ngày 6-9, trường nhận gần 10.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trong đó, hệ ĐH có hơn 5.000 hồ sơ đăng ký. Đáng nói là Trường ĐH Y Dược TPHCM dù chỉ xét tuyển 100 chỉ tiêu hệ CĐ ngành Dược với điểm nhận hồ sơ là 14 điểm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà trường cho biết nếu thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 20 điểm (đã bao gồm điểm ưu tiên) thì không nên nộp hồ sơ vì lượng hồ sơ đã rất nhiều.

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng nhận được lượng hồ sơ đăng ký “khủng” so với chỉ tiêu cần tuyển. Tính đến ngày 6-9, trường nhận gần 13.000 hồ sơ so với 1.660 chỉ tiêu hệ ĐH. Ở hệ CĐ, trường nhận khoảng 3.000 hồ sơ so với 600 chỉ tiêu cần tuyển. Trường ĐH Tài chính - Marketing nhận gần 1.000 hồ sơ so với 480 chỉ tiêu cần tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2 tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành TPHCM.

Đau đầu với hồ sơ “ảo”

Có thể nói, lượng hồ sơ xét tuyển NV2 (đợt 1) năm nay thí sinh chạy đua tìm cơ hội vào các trường công lập có uy tín tương đối nhiều so với mọi năm. Tuy lượng hồ sơ “bội thực” nhưng thực tế các trường cũng đau đầu vì nếu lấy điểm cao sát với chỉ tiêu cần tuyển nhưng thí sinh không nhập học đủ thì không còn thí sinh để xét đợt 2. Ngược lại, nếu tính toán không khéo, thí sinh nhập học vượt chỉ tiêu cho phép (5%) thì bị Bộ GD-ĐT “tuýt còi”. Vì thực tế, nếu thí sinh thi 2 khối ở ĐH và 1 ở CĐ và đạt điểm sàn thì sẽ nhận tới 9 giấy chứng nhận kết quả để đăng ký xét tuyển NV2.

Ngày 5-9, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm chuẩn NV2. So với điểm nhận hồ sơ xét tuyển, điểm chuẩn NV2 tăng khá mạnh. Do đó, để dự phòng tình trạng thí sinh “ảo”, trường đã gọi đến 400% so với chỉ tiêu cần tuyển. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng trường gọi bù luôn cho những thí sinh trúng tuyển NV1 nhưng không nhập học.

Dù lượng hồ sơ đăng ký NV2 vào trường khá nhiều nhưng Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM vẫn lo lắng. Th.S Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, băn khoăn: “Thực tế, thí sinh trúng tuyển NV1 nhập học chưa tới 70%. Trong khi đó, với thí sinh tham gia xét tuyển NV2 mỗi em được 3 giấy chứng nhận kết quả để tham gia xét tuyển. Do đó, trường sẽ tính toán kỹ để xác định điểm chuẩn NV2 vì nếu không sẽ rơi vào tình trạng tuyển vượt thì bị phạt, gọi sát chỉ tiêu quá thì sợ không đủ chỉ tiêu”. Thực tế, nhiều trường hợp thí sinh (thi ĐH và CĐ) đã đăng ký xét tuyển và nộp từ 3 - 6 giấy chứng nhận kết quả vào các ngành hệ ĐH và hệ CĐ của trường này.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH ngoài công lập như ĐH Công nghệ, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Quốc tế Hồng Bàng… thí sinh trúng tuyển NV1 nhập học chỉ đạt từ 50% - 60%. Do đó, ngoài việc xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng, các trường này vẫn tiếp tục dành khoảng 40 - 50 chỉ tiêu cho xét tuyển NV2 ở đợt thứ 2.

Nhiều trường “khóa” sổ sớm hơn quy định

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT ban hành, quy định thời hạn xét tuyển từ ngày 20-8 đến 31-10, mỗi đợt xét tuyển 20 ngày nhưng nhiều trường lại “xé rào” làm theo kiểu giành giật thí sinh. Theo đúng quy chế, đợt xét tuyển đầu tiên bắt đầu từ ngày 20-8 đến ngày 9-9 kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển NV2 nhưng Trường ĐH Cần Thơ đã kết thúc ngày 4-9 và ngày 5-9 trường này đã công bố điểm chuẩn NV2. Rất nhiều thí sinh ngày 5 và ngày 6-9 đến nộp hồ sơ xét tuyển thì nhà trường thông báo đã hết hạn nhận hồ sơ. Tương tự, Trường ĐH Sài Gòn cũng chính thức kết thúc nhận hồ sơ của thí sinh vào 17 giờ ngày 5-9. Chiều 5-9, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng kết thúc xét tuyển đợt 1 và công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1.

THANH HÙNG (SGGP)