Thứ bảy, 19/7/2014, 11h07

Chấm thi ĐH-CĐ năm 2014: Ít bài đạt điểm tuyệt đối

Chiều 18-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ quốc gia năm 2014 thị sát công tác chấm thi tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, từ kết quả chấm thi của các trường cho thấy điểm thi năm nay tập trung nhiều ở phổ điểm từ 4 - 6 điểm, ít bài thi đạt điểm tuyệt đối.

Phổ điểm tốt hơn

Thông tin về tình hình, PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết: “Năm nay trường có 20.360 bài thi các khối A, A1, B, D. Trong đó, các môn trắc nghiệm có 32.586 bài và đã quét dữ liệu xong và đang kiểm tra. Bài tự luận môn Toán (khối A, A1, B, D) có 18.219 bài và trường đã chấm được 7.900 bài. Theo PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn, kết quả môn Toán chỉ cao nhất là 9 điểm và phổ điểm tập trung ở mức từ 4 - 6 điểm. Môn Văn (khối D1) phổ điểm tập trung từ 4 - 4,5 điểm. Với kết quả chấm thi như trên, PGS-TS Đặng Vũ Ngoạn cho rằng điểm chuẩn năm nay của trường từ mức bằng đến cao hơn so với năm ngoái.

Cán bộ Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm chấm bài thi môn Toán.

Trong đó, các ngành điện - điện tử, các ngành kỹ thuật điểm chuẩn ở mức 13 - 14 điểm. Các ngành thuộc khối B như công nghiệp thực phẩm, công nghệ sinh học chiếm 2/3 thí sinh dự thi nên điểm chuẩn có thể cao hơn những ngành còn lại từ 3 - 4 điểm. Trường dự kiến sẽ công bố điểm thi vào ngày 25-7.

Năm nay Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường có 3.685 thí sinh dự thi (khối A, A1). Trường bắt đầu chấm thi ngày 16-7 và có 6 cán bộ chấm thi. Kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy, điểm cao nhất môn Toán là 8 điểm. Phổ điểm nhiều nhất tập trung ở mức từ 4 - 5 điểm. Dù trường giảm đến hơn 15.000 thí sinh dự thi nhưng kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy mức điểm cũng tương đương so với năm 2013.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kết quả kiểm tra tình hình chấm thi ĐH các trường khu vực miền Bắc, miền Trung và phía Nam đều cho thấy điểm thi năm nay có sự phân hóa tốt hơn năm ngoái. Cụ thể, điểm 10 hiếm thấy nhưng phổ điểm tập trung ở mức từ 4 - 6 điểm. Phổ điểm này có sự dịch chuyển theo hướng tích cực hơn”.

Nhiều trường dự kiến điểm chuẩn tăng

Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, trường huy động 96 cán bộ chấm thi môn Toán khối A, A1, D và môn Văn khối D, trong đó môn Toán: 76 người, môn Văn: 20 người chấm thi. Đến nay trường đã chấm xong môn Toán khối B, trong đó cao nhất là 9,5 điểm và nhiều điểm 9. Nhìn chung phổ điểm (mức điểm trung bình) năm nay tập trung nhiều từ 4 - 7 điểm. Với kết quả điểm thi như trên, dự kiến điểm chuẩn năm nay của trường không thấp hơn năm 2013 (điểm chuẩn từ 15 - 21,5 điểm). Cũng theo TS Trần Đình Lý, dự kiến đến ngày 20-7 trường sẽ hoàn tất chấm thi. Sau đó trường sẽ ráp phách, kiểm dò và có thể công bố điểm trong tuần tới.

Trong khi đó, nhiều trường như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Luật, ĐH Công nghiệp Thực phẩm dự kiến sẽ công bố điểm vào tuần tới.

Trường ĐH Luật TPHCM bắt đầu chấm thi từ ngày 14-7 và dự kiến công bố sau ngày 22-7. Năm nay trường có gần 9.000 thí sinh tham gia thi cả 2 đợt và huy động gần 150 cán bộ tham gia chấm thi các môn tự luận. Theo đại diện ban chấm của trường, việc chấm thi sẽ dựa trên nguyên tắc bám sát đáp án mà Bộ GD-ĐT đã công bố nhằm đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng đang trong giai đoạn hoàn tất chấm thi các môn tự luận. Dự kiến các trường như ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ Thông tin sẽ công bố điểm sớm. Trong đó, Trường ĐH Bách khoa đã hoàn tất chấm thi và sẽ công bố điểm vào ngày 23-7. Trong đó, môn Toán có 20 điểm 10, môn Hóa có 20 điểm 10 và môn Vật lý có 1 điểm 10 (làm tròn từ 9,75).

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng đã chấm thi môn Toán khối A, A1 và chưa có điểm 10 nhưng đã có nhiều bài đạt 9,5 điểm. Một cán bộ chấm thi nhận định với kết quả sơ bộ trên nhiều khả năng điểm thi môn Toán năm nay có thể ở mức tương đương hoặc cao hơn năm ngoái.
Về điểm sàn năm 2014, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dự kiến sẽ có nhiều mức điểm xét tuyển (trong đó ĐH sẽ có 3 mức điểm, mức thứ 4 cho hệ CĐ) để phù hợp với điều kiện và chất lượng của từng trường. Tuy nhiên, mức điểm này sẽ được hội đồng điểm sàn bàn bạc, tính toán sau khi có kết quả chấm thi của tất cả các trường gửi về bộ”.

THANH HÙNG

(SGGP)