Thứ năm, 4/3/2010, 09h03

Cô bé nghèo 9X tự tin trước kỳ thi tuyển sinh đại học

Nhân dịp về thăm Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (xã Phong An, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), tôi gặp Hoàng Thị Ngân, một HS nghèo vượt khó ở lớp 12A2. Qua trao đổi với em Ngân cùng bạn bè và các giáo viên, tôi có nhiều ấn tượng đẹp về nữ sinh 9X này.
Ngân kể: “Trước đây nhà em cũng bình thường như bao gia đình khác. Nhưng năm 2008, ba em đột ngột qua đời, để lại cho mẹ 3 đứa con nhỏ. Sau em còn 2 đứa em cũng đang tuổi ăn học. Mẹ em là một phụ nữ thuần nông thu nhập không đủ để lo cho gia đình nên cuộc sống hết sức chật vật. Những tài sản quý giá trong nhà mẹ đều bán để lo cho các con ăn học. Thương mẹ vất vả nên ngoài giờ học ở trường em thường ra chợ xem ai thuê gì thì làm nấy. Khi thì bóc vỏ hạt sen, khi thì chẻ rau muống để có thêm thu nhập. Một ngày em cũng kiếm được 10 đến 15 ngàn đồng”. 
Hoàng Thị Ngân (trái) đang được cô giáo chỉ dẫn bài vở. (Ảnh: Ngọc Nghĩa)
Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết nhận xét về Ngân: “Em Ngân có thành tích học tập tốt, cấp 1 , cấp 2 em đều là học sinh giỏi, cấp 3 học khá giỏi .Em học tốt các môn tự nhiên, kỳ I vừa rồi em xếp loại học sinh khá giỏi, điểm trung bình môn Toán được 7,5, môn Lý: 8,1, môn Hóa: 8,2. Em Ngân là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học khá giỏi. Ở lớp, Ngân luôn xây dựng bài tốt, thường xuyên quan tâm giúp đỡ bạn bè  trong việc học tập”.
Thầy Nguyễn Hùng, phó bí thư Đoàn Trường phổ thông trung học Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Em Ngân thuộc diện học sinh nghèo vượt khó, các thầy cô giáo luôn chia sẻ động viên em. Kỳ 1 vừa rồi Đoàn trường quyên góp ủng hộ em 500 ngàn, kỳ 2 này nhà trường sẽ quyên góp mỗi giáo viên 50 ngàn giúp em”.
Em Lê Thị Phượng, bạn thân em Ngân nói: “Ngân là người bạn thân mà em rất khâm phục bởi bạn ấy có một nghị lực phi thường. Sau khi ba bạn ấy mất, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng không vì thế mà bạn buông xuôi gục ngã trước số phận. Năm nào bạn cũng xếp loại học sinh khá giỏi, em nghĩ rằng kỳ thi sắp tới bạn có nhiều khả năng đỗ đại học”.
Khi được hỏi về ước mơ sau này, Ngân cho biết: “Năm nay em đăng ký dự thi đại học Sư phạm Huế, ngành Sư phạm Lý. Em thích trở thành cô giáo vì em thấy thầy cô giáo rất quan tâm, giúp đỡ em nên sau này em muốn giúp đỡ lại các em học sinh có cùng hoàn cảnh như em. Đôi lúc em nghĩ nếu mình đỗ đại học cũng hơi lo vì lấy đâu ra kinh phí để ăn học. Nhưng bây giờ em phải tập trung lo cho việc trước mắt là thi cho đỗ kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới”.
Ngọc Nghĩa / Dan tri