Thứ hai, 30/3/2015, 09h03

Điểm nghề chỉ dùng xét tốt nghiệp

Ban tư vấn trả lời các câu hỏi của học sinh
Tại chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM), các em học sinh của trường đặt nhiều câu hỏi về điểm ưu tiên hay có được lựa chọn cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay...
Điểm ưu tiên không quá 4
Em Nguyễn Thanh Vũ (lớp 12A8) hỏi: “Theo quy chế thi năm nay, thí sinh có những điểm ưu tiên nào? Em thi nghề đạt loại giỏi, vậy có được cộng vào kỳ thi này không?”. ThS. Trà Thanh Trung (Ban ĐH và sau ĐH, ĐHQG TP.HCM), cho biết: “Theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh được cộng điểm ưu tiên theo khu vực và điểm khuyến khích do có thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Tuy nhiên, tổng số điểm được cộng không được vượt quá 4 điểm. Các đối tượng được cộng điểm ưu tiên gồm: Con em của các đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước cộng được 0,25 điểm; người dân tộc thiểu số, người sinh sống ở các xã thuộc biên giới, hải đảo thuộc diện khó khăn (theo quy định) cộng 0,25 điểm. Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh cộng 2 điểm; giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh cộng 1,5 điểm; giải ba cộng 1 điểm. Tuy nhiên, điểm thi nghề chỉ được sử dụng cộng điểm khuyến khích khi xét công nhận tốt nghiệp THPT chứ không sử dụng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì em đạt loại giỏi nên sẽ được cộng 2 điểm khi xét tốt nghiệp THPT”.
Một học sinh khác hỏi tiếp: “Em có thể đăng ký thi ở cụm thi gần nhà được không?”. Đối với vấn đề này, ThS. Trà Thanh Trung khẳng định: Năm 2015, các trường ĐH không tổ chức thi riêng (ngoại trừ ĐHQG Hà Nội, một số trường có thi môn năng khiếu) nên thí sinh chỉ tham dự một kỳ thi duy nhất và sử dụng kết quả này cho cả việc xét THPT lẫn xét tuyển ĐH, CĐ. Các thí sinh đang học lớp 12 thì nộp hồ sơ trực tiếp tại trường THPT đang học và phải tham gia dự thi tại cụm thi do Sở GD-ĐT TP.HCM quy định.
Khối ngành công an: Không tổ chức thi riêng
“Điểm thi nghề chỉ được sử dụng cộng điểm khuyến khích khi xét công nhận tốt nghiệp THPT chứ không sử dụng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ”, ThS. Trà Thanh Trung (Ban ĐH và sau ĐH, ĐHQG TP.HCM) cho biết.
Tại buổi tư vấn có khá nhiều học sinh quan tâm đến chuyện xét tuyển khối ngành công an. Em Vũ Tấn Phương (lớp 12A3) hỏi: “Em muốn nộp hồ sơ vào khối ngành công an. Tuy nhiên em không biết các trường thuộc khối ngành này tổ chức thi riêng hay sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển?”. Đại tá Võ Việt Khoa (Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh và giáo dục thể chất Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho biết: Năm 2015, tất cả các trường thuộc khối ngành công an đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH. Tuy nhiên, muốn đăng ký khối này, thí sinh phải trải qua sơ tuyển để đảm bảo các tiêu chuẩn như về độ tuổi, sức khỏe, học lực, hạnh kiểm, lý lịch theo quy định của Bộ Công an. Sau khi sơ tuyển, thí sinh sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thuộc khối ngành công an. Thí sinh (kể cả học sinh tốt nghiệp THPT các năm trước) có nguyện vọng dự tuyển vào khối ngành công an phải đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia ở các cụm thi quy định của Bộ GD-ĐT.
Năm 2015, môn thi và khối xét tuyển vào các  trường ĐH công an vẫn giữ nguyên như các năm trước. Căn cứ quy định khối thi xét tuyển vào các ngành đào tạo của các trường, thí sinh đăng ký và dự thi các môn theo khối để lấy kết quả xét tuyển. Riêng với bậc CĐ và TC, các trường sẽ xét tuyển những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 theo phân luồng xét tuyển quy định của Bộ Công an.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Thí sinh tham dự cụm thi tỉnh vẫn được xét tuyển vào trường tại địa phương
Trước câu hỏi của nhiều thí sinh quan tâm đến việc đăng ký thi tại cụm thi địa phương có được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và TC tại địa phương hay không?, ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những thí sinh dự thi tại cụm thi do địa phương tổ chức chỉ được sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp THPT, không được sử dụng để xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên, một số trường ĐH, CĐ tại địa phương có sử dụng đề án xét tuyển riêng, dành một số chỉ tiêu sử dụng kết quả học bạ để xét tuyển vào trường. Một số trường TCCN, TC nghề chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện xét tuyển vào trường. Với các đề án tuyển sinh riêng này, những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương hoàn toàn được sử dụng kết quả để xét tuyển vào trường nếu đủ điều kiện xét tuyển trường yêu cầu.
 
Muốn thi vào ĐHQG TP.HCM phải đáp ứng 3 tiêu chí
Trả lời câu hỏi “Điều kiện cụ thể khi xét tuyển vào ĐHQG TP.HCM”, ThS. Trà Thanh Trung cho biết: Năm học 2015-2016, ĐHQG TP.HCM sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia, điểm quá trình của thí sinh và điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. Các thí sinh phải đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau: Là thí sinh có dự thi tại các cụm thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức thi; có hạnh kiểm đạt từ loại khá trở lên; đối với xét tuyển ĐH: Thí sinh đạt điểm trung bình năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 từ 6,5 trở lên. Đối với xét tuyển CĐ: Thí sinh có điểm trung bình năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 từ 6 điểm trở lên.
Phương thức tuyển sinh này được áp dụng trong toàn hệ thống ĐHQG TP.HCM bao gồm: Trường ĐH Bách khoa, ĐH KHTN, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc tế, ĐH CNTT, ĐH Kinh tế - Luật và Khoa Y.