Thứ tư, 3/4/2013, 15h04

Học trường nghề chế tạo sản phẩm công nghệ cao

Ban giám khảo kiểm tra bộ phận xe của các đội thi đấu

Vừa qua, tại cuộc thi “Lập trình đua xe tự động - TDC Car Rally 2013”, mọi người đã không khỏi bất ngờ trước những chiếc xe tự động di chuyển chính xác từng đoạn đường quanh co do các học sinh, sinh viên (HS-SV) đến từ nhiều trường CĐ nghề và TCCN chế tạo.
Những bạn trẻ này đã chứng minh tài năng của mình không thua kém SV các trường ĐH nếu họ cố gắng học tập.
Trận đấu gay cấn
Ngay từ sáng sớm, hàng trăm HS-SV đến từ 7 trường CĐ và TCCN đã có mặt tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức để cổ vũ cho bạn mình thi đấu. 7 trường được chia thành 14 đội, mỗi đội có 2 thành viên đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đua xe tự động hết sức gay cấn, hấp dẫn. Chỉ trong 5 giờ thi đấu nhưng các đội phải trải qua hai vòng thi: Vòng 1, các đội tháo lắp hoàn chỉnh xe và tiến hành kiểm tra các chức năng của xe, kiểm tra xe chạy theo đường thẳng, đường cong đúng quy định. Ở vòng 2, trận đấu mới thực sự bắt đầu khi các đội được chia theo bảng cho xe có cài đặt phần mềm chạy trên đường đua để thi xem xe của trường nào chạy nhanh nhất.
ThS. Nguyễn Thanh Phước, Trưởng bộ môn cơ điện tử (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) cho biết: “Mặc dù Ban tổ chức đã cấp cho các đội thi đấu mô hình chế tạo sẵn nhưng cái khó là từ mô hình này, các em phải nghiên cứu, lập trình làm sao cho xe chạy với một thông số phù hợp địa hình của đường đua như khi leo dốc hoặc gặp khúc cua thì cần xử lý như thế nào… Trong quá trình xe chạy, các đội không được cho xe thực hiện quá 5 lần xuất phát trong một trận đấu, không được can thiệp vào phần mềm trong lúc thi đấu… thì mới được quyền tiếp tục thi đấu”.
Mặc dù có rất nhiều thử thách nhưng thành viên các đội đã xuất sắc vượt qua những trở ngại này. Trải qua hơn 5 giờ thi đấu, đội CT1 (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) giành giải nhất khi cán đích ở giây thứ 107; đội LTT2 (Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng) giành giải nhì; giải 3 và 4 thuộc về đội TD1 và TD2 (Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức)...
Rút ra nhiều bài học hay
Để có những giải thưởng này, những HS-SV đến từ các trường CĐ nghề, TCCN đã cố gắng rất nhiều không chỉ trong quá trình chuẩn bị thi mà trong suốt chặng đường học tập ở trường.
Nguyễn Trương Quang (SV Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, đội CT1) chia sẻ: “Lợi thế ở cuộc thi này là chúng em đã có sẵn một chiếc xe được thiết kế nhỏ gọn, hoạt động tốt. Tuy nhiên, phải mất hai tuần chúng em mới tìm ra thông số cho xe có thể chạy chính xác trên đường đua. Để làm được điều này, chúng em tìm hiểu rất kỹ về cơ cấu kích thước xe, cách điều khiển các động cơ, tính toán gốc quay động cơ bẻ lái, tốc độ quay động cơ chính… Những kiến thức về điều khiển xe chúng em đã học ngay từ năm thứ nhất và năm thứ hai. Hơn nữa, nhà trường cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc thi về lập trình như thiết kế robot, đua xe dò vạch… nên khi tham dự cuộc thi này chúng em không gặp nhiều khó khăn”.
Cuộc thi không chỉ là dịp ôn lại kiến thức mà còn cung cấp cho HS-SV những kiến thức mới. “Ngoài các kiến thức chung về CNTT, chúng em còn có dịp học hỏi kiến thức mới về lập trình nhúng (mới với SV năm 2), về điện điện tử như đấu dẫn nguồn điện đúng chiều… Ngoài ra, đây cũng là sân chơi để chúng em phát huy tích cực cách làm việc nhóm như thế nào để đạt hiệu quả nhất”, Nguyễn Tuấn Cường (SV Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) cho hay.
ThS. Nguyễn Thanh Phước cho rằng từ hoạt động này, HS-SV sẽ được kiểm chứng giữa lý thuyết và thực hành, đồng thời rèn luyện thêm bản lĩnh bởi nếu mất bình tĩnh hay nhấn nút sai sẽ dẫn đến hoạt động của sản phẩm chuyển qua chức năng khác. Đồng thời, đây cũng là dịp để giáo viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
Bài, ảnh: Dương Bình
TS. Nguyễn Toàn, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, cho biết: Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi thiết thực cho HS-SV khi vận dụng các kiến thức đã học để ứng dụng vào thực tế. Những sản phẩm do chính bàn tay các em thực hiện đã khẳng định HS-SV hiện nay rất nhạy bén trong việc tiếp thu những kiến thức mới, đặc biệt là kiến thức lập trình nhúng. Nhận thấy những hiệu quả mà cuộc thi mang lại, năm nay trường chúng tôi đã mở rộng quy mô cuộc thi đến nhiều trường CĐ và TCCN khác để tạo cơ hội cho HS-SV có điều kiện học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.