Thứ hai, 24/11/2014, 21h11

Khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia: Nơi trẻ trải nghiệm ngành nghề, khám phá sở thích

Trẻ tập làm nha sĩ tại Vietopia
Vietopia là khu vui chơi kết hợp giáo dục tổ chức trong nhà lớn nhất châu Á. Được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014, Vietopia đã góp phần thúc đẩy kỹ năng khám phá cuộc sống thực tiễn cho trẻ từ 4-14 tuổi, đồng thời giúp trẻ định hình sở thích nghề nghiệp trong tương lai để khởi đầu những ước mơ…
Giáo dục TP.HCM đã có buổi trò chuyện với bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Himlam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt về mô hình mang tính đột phá này.
PV: Thưa bà, bà có thể cho biết ý tưởng nào giúp Công ty cổ phần Himlam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt đầu tư xây dựng khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia?
Bà Nguyễn Quế Anh: Ở những nước có nền giáo dục phát triển, bên cạnh dạy chữ thì còn chú trọng đến rèn luyện ý thức lao động cho trẻ để trở thành người công dân tốt, biết nuôi sống bản thân, từ đó góp phần cho sự phát triển xã hội. Mô hình giáo dục thực nghiệm nhập vai trong nhà đã được những nước này thực hiện nhưng ở Việt Nam thì hầu như chưa có địa phương nào thực hiện.
Với mong muốn đưa lại cho trẻ em Việt một sân chơi có định hướng giáo dục cao, chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia. Được sự đồng thuận của UBND TP.HCM, sau một năm xây dựng, mô hình này bắt đầu hoạt động từ tháng 4-2014.
Tại châu Á, một số nước cũng đã xây dựng mô hình này? Vậy điểm nổi bật chỉ có thể có ở Vietopia so với những mô hình ở các nước khác là gì thưa bà?
Tại châu Á, mô hình giáo dục nhập vai trong nhà Vietopia xây dựng hiện đang có ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam là quốc gia thứ 6 đưa vào hoạt động, tiếp đó sẽ là Singapore vào năm 2015. Đây là mô hình giáo dục thực nghiệm nhập vai trong nhà, được thiết kế như một bản sao thu nhỏ của thành phố thực. Dự án kết hợp mô hình giải trí, thể thao tổng hợp trong giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Vietopia có tổng số vốn đầu tư tương đương 25 triệu USD, tọa lạc tại phường Tân Hưng, Q.7 với diện tích khuôn viên hơn 30.000m2.
Ngoài việc đầu tư với quy mô lớn, điểm khác biệt của Vietopia so với mô hình ở các nước châu Á là những ngành nghề để trẻ trải nghiệm được chúng tôi cân nhắc rất kỹ trước khi xây dựng để phù hợp với sở thích, ước mơ của trẻ. Tất nhiên, mọi trẻ em đều có ước mơ nhưng sinh ra ở những đất nước khác nhau, sống trong hoàn cảnh khác nhau thì trẻ sẽ có những ước mơ riêng.

Toàn cảnh khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia
Đến với Vietopia, trẻ sẽ được trải nghiệm với những ngành nghề nào và việc trải nghiệm này có ý nghĩa gì đối với trẻ, thưa bà?
Tại đây trẻ được tham gia 72 ngành nghề với hơn 100 hoạt động hướng nghiệp khác nhau như: Biên tập báo, điều tra viên, bác sĩ, kỹ sư điện, tiếp viên hàng không... Với việc đem các ứng dụng mới của phương pháp giáo dục nhập vai vào nhà trường và xã hội, Vietopia góp phần vào việc phát triển giáo dục thực nghiệm vốn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Việc trải nghiệm không chỉ đem lại niềm vui mà còn giúp trẻ tiếp cận ngành nghề từ đó góp phần định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn nhỏ.
Từ khi hoạt động đến nay, Vietopia đã đón bao nhiêu lượt khách và nhận được những tín hiệu tích cực nào từ phía phụ huynh học sinh?
Từ khi hoạt động đến nay, Vietopia đã đón hàng trăm ngàn lượt trẻ em và phụ huynh, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách. Tuy nhiên, số lượng này còn rất thấp bởi công suất hoạt động mỗi ngày của Vietopia có thể đón 4.000 lượt khách/ngày.
Mô hình này đã đem đến cho phụ huynh và trẻ nhỏ nhiều ngạc nhiên, thú vị. Hầu hết phụ huynh đánh giá cao bởi đây không chỉ là sân chơi giúp trẻ thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở trường mà còn khơi dậy óc sáng tạo, ý thức công dân tốt cho trẻ.
Hiện nay, hoàn cảnh gia đình của nhiều trẻ vẫn còn khó khăn. Vietopia triển khai hoạt động gì để những trẻ này được trải nghiệm mô hình, thưa bà?
Với mong muốn lan tỏa sâu rộng đến trẻ em TP.HCM và các vùng lân cận, ngay từ khi đi vào hoạt động Vietopia đã chọn hướng xã hội hóa. Các pavillon nghề nghiệp trong Vietopia được đồng hành hợp tác bởi các doanh nghiệp. Nguồn kinh phí thu được từ những đơn vị này sẽ giúp giảm giá vé đáng kể cho trẻ Việt Nam. Đồng thời, việc kết hợp với những thương hiệu này còn giúp trẻ tiếp cận với các ngành nghề ở Vietopia thực tế hơn, sinh động hơn, trẻ cảm thấy như đang lao động, tương tác với các doanh nghiệp ngoài đời thật. Bên cạnh đó, Vietopia còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, đơn vị trường học để giảm giá vé đến mức tối thiểu cho trẻ.
Trong thời gian tới, Vietopia sẽ tổ chức những kế hoạch gì để thu hút hơn nữa học sinh và phụ huynh tham gia?
Thời gian tới, Vietopia sẽ bổ sung thêm một số ngành nghề như thủ công mỹ nghệ, làm gốm sứ… Các hoạt động trải nghiệm của Vietopia đang hướng tới tổ chức cho cả gia đình tham gia để có sự tương tác giữa bố mẹ và con cái. Từ đó, giúp bố mẹ hiểu rõ về ước muốn và khả năng của trẻ có phù hợp với ngành nghề hay không. Ngoài ra, Vietopia tiếp tục phối hợp với các thương hiệu lớn để tổ chức các chuyên đề chăm sóc sức khỏe, tâm lý, phát triển trí tuệ, thể chất cho trẻ như chăm sóc trẻ mùa thi, bảo vệ mắt cho trẻ… Đồng thời, sẽ tổ chức một số hoạt động theo các chủ đề mà nhà trường và xã hội đang quan tâm như làm thế nào để thoát khỏi đám cháy, cách bảo vệ trẻ để tránh bị xâm hại…
Xin cám ơn bà và chúc cho khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia luôn phát triển!
Bài, ảnh: Hà Xuyên
Khu vui chơi hướng nghiệp Vietopia xin gửi tặng 20 trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM 1.000 suất miễn phí tại Vietopia (50 suất/trường). Hotline đăng ký: 0122 7747 894 (anh Đỉnh) - 0935 878885 (chị Mỹ).