Thứ bảy, 3/11/2012, 14h11

KTX thừa chỗ, SV ở trọ giá cao

Vì ngại mất an ninh, phải làm đêm về khuya, hàng ngàn sinh viên phải thuê nhà trọ giá cao, bị chủ trọ bắt chẹt. Cần có biện pháp bảo vệ trật tự cho khu vực làng ĐH.

Những năm trước, ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TPHCM thiếu chỗ, năm học mới nào sinh viên (SV) cũng đối mặt với chuyện phải chạy tìm phòng trọ, giá phòng trọ tăng. Tuy nhiên, năm nay KTX có đủ chỗ ở nhưng giá phòng trọ vẫn tăng đến mức từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi đồng/tháng.
Phải đóng tiền trước sáu tháng
Điều đáng nói, chủ trọ đưa ra yêu cầu trả trước nhiều tháng tiền phòng. Có nơi bắt trả trước ba tháng, có nơi là sáu tháng và thậm chí là một năm. Trả lời thắc mắc SV, một chủ trọ nói: “Ở đây cô bắt đặt cọc như vậy là ít đó, có đi tới chiều thì  ở đâu cũng vậy à, có nơi còn bắt trả trước một năm nữa kìa”. Vì sao phải chấp nhận việc chủ trọ bóp chẹt như vậy? Trung, SV năm 2 ĐH Bách khoa, nói: “Ở đây nhiều SV ở trọ nên kiếm được phòng là phải đặt cọc ngay kẻo hết chỗ”. Nếu không thu tiền trước một lần các chủ nhà trọ ra chiêu đóng nhiều đợt, cách nhau 15 đến 20 ngày nhưng rốt cuộc SV vẫn phải đóng trước ít nhất sáu tháng tiền nhà  mới được ở tiếp. Cách thu tiền trước này vừa chiếm dụng vốn, vừa đẩy SV vào tình thế khó khăn nhiều rủi ro. Sơn, SV Trường ĐH Thể dục thể thao, cho biết: “Phòng trọ ở đây là 1.200.000 đồng/tháng, chưa kể tiền điện nước, tiền phí rác. Tôi bắt đầu ở ngày 5-9, phải đóng trước 2.400.000 đồng. Tới ngày 15-9 đóng thêm 4.800.000 đồng và tới tháng 11 phải đóng 6 triệu đồng. Chủ báo trước sau tết này tiền phòng sẽ tăng 1 triệu rưỡi chứ không ở mức 1.200.000 nữa”. Do không đủ tiền đóng tiếp trong tháng 11 nên một vài ngày nữa Sơn sẽ xin vào KTX Trường ĐH Thể dục thể thao. Số tiền Sơn đã đặt cọc bị mất trắng.
Cùng tâm trạng này, Lệ Thao, SV năm nhất khoa Ngữ văn Anh Trường ĐH KHXH&NV, cho biết: “Em cùng với đứa bạn thuê phòng phòng trọ 1.200.000 đồng/tháng, trả  trước nửa năm. Tháng sau đứa bạn chuyển đi rồi, nếu không tìm được người ở cùng thì em cũng phải chuyển mà không biết có được trả lại tiền phòng không nữa”.

Phòng trọ ọp ẹp của một SV được thuê giá 700.000 đồng/tháng và phải đóng trước sáu tháng. (Ảnh: PV)
Trả giá cao chất lượng thấp
Với giá từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi đồng/tháng SV được thuê một phòng rộng 12-18 m2; mái lợp bằng tôn và trần sơ sài bằng xốp mỏng; trời nắng thì nóng hừng hực, trời mưa thì dột vì phòng xuống cấp. Tình hình an ninh không được đảm bảo. Việc bị kẻ  xấu viếng thăm và  “mượn” tạm đồ được xem là “chuyện thường ngày ở huyện”.
Nước sinh hoạt ở nhà trọ chủ yếu là nước giếng khoan, giá cả lại có sự chênh lệch đáng kể: có nơi 3.000 đồng/khối, nơi thì 20.000 đồng/người, nơi 30.000 đồng/người và thậm chí có nơi lại 40.000 đồng/người. Nước thì thường xuyên bị váng màu, có lúc đen và mùi hôi, đi mua nước bên ngoài để ăn thì tốn kém nên phải nhắm mắt dùng. Nhiều chủ trọ còn đưa ra những quy định khắt khe như bạn tới chơi nộp 10.000 đồng/người, không cho người lạ ngủ lại (dù là bạn bè hay người thân)…
Đâu là hướng gỡ?
Chị  Hương Anh, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - Cơ sở Linh Trung, cho biết: “Hai năm trước trung tâm có tổ chức tư vấn phòng trọ cho SV. Thời đó, trước khi nhập học một tuần, trung tâm khảo sát phòng trọ vòng quanh làng ĐH và mở rộng ra khu vực Nông Lâm. Khi nhập học, trung tâm tư vấn và dẫn SV đến tận nơi cho thuê, tìm các nhà trọ chất lượng và không bị ép giá. Năm 2012 KTX được xây dụng thêm để  khuyến khích SV vào ở trong KTX, trung tâm không triển khai chương trình này nữa. Có một vài trường hợp quá khó khăn, trung tâm đã giúp tìm chỗ  ở tại nhà dân và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí”.
Về  nguyên nhân không vào KTX các SV cho rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau, có  người không quen sống tập thể, có người phải đi làm đêm về khuya quá giờ quy định… nhưng nguyên nhân phổ biến đáng lưu ý nhất là đường vào KTX khu B quá  xa, vắng vẻ và mất an ninh. Khu vực này từng xảy ra nhiều vụ cướp xe và đâm chém. Mới đây, có hai SV bị đâm trọng thương ở gần khu B. Thiết nghĩ  Ban Quả n lý  KTX cần tăng cường quan hệ với cơ quan chức năng địa phương bảo đảm trật tự khu vực này. Nên chăng xem xét có chế độ giờ giấc thoáng hơn cho SV làm thêm để giải quyết tình trạng KTX thừa phòng, còn SV bị chủ trọ bắt chẹt.
KTX ĐHQG TPHCM còn dư 3.000 chỗ ở
Hiện tại KTX còn hơn 3.000 chỗ ở đang mời gọi các bạn SV. Vào thời điểm này, SV đã ở ổn định, chúng tôi đang chờ SV đăng ký trong học kỳ 2. Chúng tôi có 20 dãy nhà cũ và năm lốc nhà 12 tầng, chia làm hai khu, khu A có 11.000 chỗ ở, khu B có 5.000 chỗ.
SV sống trong KTX mỗi tháng chỉ đóng 120.000 đồng, có các điểm đón xe buýt tới các trường học. KTX được xây mới nên tiện nghi giống khách sạn hai sao, mỗi phòng bình quân 6-8 SV. KTX có đầy đủ hệ thống an ninh, y tế, các câu lạc bộ như tin học, phát thanh, nữ sinh, CLB SV yêu điện ảnh… để SV học tập và giải trí. 
Đối với SV năm nhất, thủ tục đăng ký khá đơn giản, chỉ cần phôtô CMND, giấy báo nhập học và đơn xin vào ở KTX. Đối với SV năm 2, 3, 4 cần thêm thẻ SV. SV và người nhà có thể liên hệ và nộp hồ sơ tại Phòng công tác SV nhà A1 (khu A) KTX ĐHQG TP.HCM. Số điện thoại: 08.37242265". - Ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM
Hàn Giang ghi
Theo Huệ Nguyễn - Phạm Nhung
Pháp luật TPHCM