Thứ năm, 4/3/2010, 10h03

Náo loạn bán sách tuyển sinh

Sáng 1-3, tại một trường THPT lớn của TP Cần Thơ, tiếp tục có đại diện một cơ quan đến rao bán cuốn “Cẩm nang tư vấn toàn cảnh mùa thi 2010” thứ ba, giá mỗi cuốn 11.000 đồng.
Hai ngày trước, đã có một cơ quan đến rao bán cẩm nang mùa thi, cuốn khác, cũng giá 11.000 đồng. Và hai ngày trước nữa, xuất hiện cơ quan đầu tiên đến trường rao bán cuốn “Cẩm nang tư vấn toàn cảnh mùa thi 2010” lần đầu, dày 150 trang, NXB Đồng Nai, do cơ quan rao bán ấn hành, giá mỗi cuốn 15.000 đồng.
Trước tết, ở các trường THPT đã ồn ào thông báo bán bộ sách gồm các môn toán, lý, hóa, sinh, sử địa. Bộ sách có chung tên gọi “Hệ thống hóa kiến thức và giới thiệu một số đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng”, mỗi môn một cuốn, của NXB Giáo dục Việt Nam. Tổng số tiền 6 cuốn là 135.000 đồng.
Còn mấy tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học nhưng ở các trường THPT đã náo nhiệt cảnh bán sách cho học sinh lớp 12. Mỗi khi có sách, hệ thống loa nhà trường thông báo giá sách, các lớp trưởng lập danh sách để lên phòng giám thị mua. Tổng số tiền khá nhiều, với gia đình nghèo đang trở thành nỗi lo không nhỏ, nhất là còn lâu mới tới kỳ thi mà chắc chắn lệ phí thi cùng tài liệu thi còn tốn nhiều tiền nữa.
Điều đáng lo ngại hơn, học sinh lớp 12 khó còn tập trung vào học tập. Từ nay đến ngày thi, như các năm trước, còn có nhiều thay đổi và như vậy không biết còn những cuốn sách nào được tiếp tục rao bán ở trường?
 Phạm Thanh Thúy / TPO