Thứ hai, 1/9/2014, 19h09

“Sắm” trường hiện đại cho vùng ven, ngoại thành

Trường THPT Phạm Văn Sáng -  một ngôi trường vừa được xây mới với kiến trúc hiện đại - đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong môi trường giáo dục tiên tiến

Bước vào năm học mới 2014-2015, ngành GD-ĐT tiếp tục đưa vào sử dụng trên 1.500 phòng học mới. Đây là những ngôi trường mà mới hôm nào hẳn còn là giấc mơ của thầy và trò, nhưng giờ đã thành hiện thực…
Ngoại thành đón thêm nhiều trường mới
Đưa vào sử dụng những ngôi trường hiện đại, có diện tích rộng, với trang thiết bị hiện đại, đầy đủ đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo hướng tiên tiến đạt chuẩn... Đó là Trường THPT Nhà Bè tọa lạc tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè được đưa vào sử dụng trong năm học mới 2014-2015. Ông Võ Thành Khả, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè cho biết: Dự án xây dựng mới Trường THPT Nhà Bè có tổng mức đầu tư gần 125 tỷ đồng. Tổng diện tích khuôn viên rộng gần 3ha, qui mô 1 trệt 3 lầu, gồm 45 phòng học và các phòng chức năng: Hành chính, văn phòng, hội trường, nhà thi đấu đa năng, sân tập TDTT… “Việc đưa vào sử dụng Trường Nhà Bè đã giúp cho GD-ĐT huyện nhà và TP có thêm một ngôi trường chất lượng cao, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân trong huyện”, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND huyện - phấn khởi cho biết thêm: “Theo kế hoạch, bước vào năm học mới 2015-2016, Nhà Bè sẽ tiếp tục có thêm một trường THPT hiện đại khác, đó là Trường THPT Phước Kiển đã được khởi công vào dịp 30-4-2014 vừa qua với qui mô 1 trệt 3 lầu, gồm 33 phòng học và các phòng chuyên môn khác trên tổng diện tích 2,7ha, có tổng vốn đầu tư 127 tỷ đồng”.
Một huyện ngoại thành khác - Bình Chánh - trong những năm qua cũng liên tiếp đưa vào sử dụng nhiều ngôi trường xinh đẹp, hiện đại, trong đó có Trường THPT Tân Túc. Bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng ngôi trường này cho biết: Đến năm học 2014-2015, Trường Tân Túc hoàn chỉnh tất cả các hạng mục xây dựng, có qui mô 45 phòng học và các phòng chức năng: Phòng thí nghiệm, phòng tin học, thư viện, khu liên hợp thể dục thể thao… tổng vốn gần 87 tỷ đồng.
Tại huyện Hóc Môn, có nhiều trường THPT được đầu tư xây mới, giúp cho bậc học này ngày càng khẳng định được “thương hiệu”. Đơn cử như Trường THPT Phạm Văn Sáng, được xây dựng trên tổng diện tích 19.000m2, qui mô 75 phòng học và các phòng chức năng, tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng.
Về ngoại thành trong những ngày đầu năm học mới, không thể tin được, trước mắt chúng tôi là một ngôi trường rộng lớn, thiết kế hiện đại trông rất nguy nga, tráng lệ. Ông Phan Văn Kèo - Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Sáng - chia sẻ: “Được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng huyện Hóc Môn, vượt qua những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa… trường được hình thành với một vóc dáng bề thế, hiện đại đáp ứng được việc tiếp nhận học sinh vào lớp 10 của huyện. Con em nhân dân có được chỗ học hiện đại, đáp ứng được việc giáo dục của địa phương và xây dựng nông thôn mới của huyện”. Nói về định hướng phát triển trong tương lai, ông Kèo cho biết: “Xây được ngôi trường hiện đại rồi, trên nền tảng đó, từ đây đến năm 2020 chúng tôi sẽ phát triển trường theo hướng tiên tiến, hiện đại đủ tiếp nhận từ 2.500 đến 3.000 học sinh trên địa bàn huyện. Và cố gắng xây dựng Trường THPT Phạm Văn Sáng thành trường trọng điểm của huyện Hóc Môn”.
Quyết đẩy lùi áp lực học sinh tăng
Các quận ven TP như: Q.Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Q.7, Q.9… tiếp tục là những điểm sáng trong công tác chăm lo cho GD-ĐT từ đời sống cán bộ, giáo viên, công nhân viên của ngành tới xây dựng trường, lớp mới. Đơn cử, trong năm học 2014-2015, Bình Thạnh đã hoàn thành việc xây mới Trường MN Bình Lợi Trung (20 phòng học và phòng chức năng, tổng kinh phí trên 62 tỷ đồng); nâng cấp sửa chữa Trường THPT Hoàng Hoa Thám (xây thêm 17 phòng học với tổng vốn đầu tư gần 39 tỷ đồng).
Q.2 cũng có 4 ngôi trường mới đưa vào sử dụng trong năm học mới này gồm: MN Vành Khuyên, TH Lương Thế Vinh, An Khánh và TTGDTX. Hiện tại, Q.2 hiện đang triển khai đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng Trường THPT chất lượng cao Cát Lái, có diện tích 3,41ha, qui mô 45 phòng học và các phòng chức năng với tổng vốn đầu tư gần 313 tỷ đồng.
Q.9 có các trường: TH Phước Bình, THCS Trần Quốc Toản, THCS Phước Bình… Dù đã vào năm học mới hơn nửa tháng nhưng bà Trịnh Thị Bích Hằng - Hiệu trưởng THCS Trần Quốc Toản - vẫn còn hân hoan với ngôi trường mới: “CSVC của Trường Trần Quốc Toản trước đây rất hạn chế, xuống cấp, có điểm lẻ, sau khi trường được xây mới (79 phòng học và các phòng chức năng với tổng vốn trên 95 tỷ đồng), thầy và trò nhà trường rất hạnh phúc và vui sướng, trên 2.000 học sinh và gần 100 cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường sẽ an tâm dạy và học. Có được ngôi trường mới hiện đại, sáng đẹp… tập thể thầy trò chúng tôi sẽ nỗ lực để xây dựng trường thành một “thương hiệu” giáo dục mạnh của Q.9”.
Quyết xóa đi hình ảnh “phường không có trường MN” và áp lực học sinh tăng, Q.Gò Vấp chỉ riêng trong năm học 2014-2015 sẽ đưa vào sử dụng 5 ngôi trường mới, đó là: MN An Nhơn, MN Hoa Phượng Đỏ, THCS An Nhơn (thuộc P.6); TH Lê Quý Đôn (P.14 với qui mô 30 phòng học, vốn đầu tư 82 tỷ đồng); THCS Tân Sơn (34 phòng, 45 tỷ đồng), THCS Huỳnh Văn Nghệ… Ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng phòng GD-ĐT Gò Vấp - tâm sự: “Xây được trường MN trên địa bàn quận và đặc biệt là ở P.6 - nơi chưa có trường MN - chúng tôi như trút bỏ được một phần gánh nặng. Chưa bao giờ, Gò Vấp trong một năm học lại có nhiều ngôi trường mới xinh đẹp, hiện đại như năm nay được đưa vào sử dụng…
Trước sự quyết tâm, chung lòng, chung sức của ban ngành đoàn thể trong việc xây trường, xây lớp đáp ứng đủ chỗ học cho con em nhân dân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho rằng: Trong những năm qua, dù tình hình kinh tế của cả nước và TP gặp rất nhiều khó khăn, đầu tư công giảm nhưng TP vẫn tiếp tục ưu tiên nguồn vốn ngân sách cho đầu tư trường lớp, đảm bảo chỗ học cho học sinh TP, nhất là xây dựng thêm cơ sở MN ở những địa bàn phường, xã, KCX-KCN còn thiếu và nhiều quận, huyện đã làm rất tốt điều này. “TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh đề án “Quy hoạch, phát triển đội ngũ giáo viên” theo hướng chuẩn hóa trình độ, chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của các cấp học, ngành học; quan tâm đến chính sách chế độ và nhà ở cho giáo viên…”, Phó chủ tịch Hứa Ngọc Thuận cho biết thêm.
Quang Huy