Thứ hai, 23/8/2010, 16h08

Săn việc online

Hiện nay, sinh viên (SV) mới tốt nghiệp chỉ cần ngồi tại nhà với những thao tác cực kỳ đơn giản là lên các trang web tìm việc rồi đăng ký hồ sơ tìm việc của mình, chỉ trong một thời gian ngắn các bạn đã tìm được công việc phù hợp với khả năng.

Vào Google, gõ hai chữ “tìm việc”, người lao động và cả những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng sẽ thỏa sức lựa chọn với trên dưới 10 trang web đăng thông tin tìm việc và tuyển dụng như: vietnamworks.com, vieclam.24h. com.vn, timviecnhanh.com, kiemviec.com, careeelink.com, chonviec.com…
Một thao tác, ngàn cơ hội
Việc lập và đăng hồ sơ trên mạng đơn giản và nhanh hơn nhiều so với cách làm hồ sơ truyền thống. Chỉ cần một cái click chuột, các thao tác sẽ được thực hiện trong nháy mắt. Không cần tìm kiếm thông tin ở quá nhiều nguồn khác nhau như: báo viết, truyền hình, đài phát thanh, các trung tâm giới thiệu việc làm; không phải điền vào rất nhiều bộ hồ sơ xin việc rồi chuyển đến từng doanh nghiệp; không cần phải công chứng hồ sơ hay bằng cấp; chỉ với bộ hồ sơ được lập trên mạng một cách súc tích, hấp dẫn và chân thật nhất, người tìm việc sẽ có hàng trăm cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Hồng (hiện là giáo viên Trường quốc tế Canada) cho biết: “Vừa thi tốt nghiệp đại học xong, trong thời gian chờ giấy chứng nhận, tôi vào các trang web giới thiệu việc làm trên mạng để nghe ngóng thông tin. Và rồi tôi đăng ký vài ba hồ sơ trên những website tìm việc. Kết quả nhanh đến không ngờ, chỉ một tuần sau, đã có hai nơi gọi tôi đi phỏng vấn. Cuối cùng, tôi xin được công việc mà mình hằng mơ ước: giảng dạy trong một trường tiểu học quốc tế”.
Trong khi đó, bạn Nguyễn Ngọc Trân (cựu SV Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM - Huflit) bộc bạch: “Cái hay của phương cách tìm việc qua mạng thì quá nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua mặt hạn chế mà nó còn mắc phải. Nếu trên những trang web tìm việc uy tín, những doanh nghiệp lớn thường xuyên xuất hiện với các vị trí tuyển dụng đầy hấp dẫn kèm theo không ít yêu cầu khắt khe (bằng cấp liên quan, số năm kinh nghiệm) thì các công ty tư nhân nhỏ lẻ len lỏi vào các trang web dạng thường để “tìm mồi” bằng cách đưa ra hàng loạt lời rao và yêu cầu tuyển dụng “dễ chịu” nên nhanh chóng thu hút các bạn SV mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc. Khi đến phỏng vấn, nhiều SV tỏ ra thất vọng bởi sự thật không đơn giản như họ tưởng. Và cứ thế, các bạn lại quay về tìm kiếm thông tin, đăng hồ sơ, chờ gọi phỏng vấn”.
Được biết hiện nay giới SV đã quá quen thuộc với cách tìm việc trên mạng vì bên cạnh sự cạnh tranh về mặt thời gian, tìm việc qua mạng cũng kinh tế hơn so với những phương án cũ (đến với các trang web tìm việc, người lao động được đăng hồ sơ và tìm kiếm thông tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí). Từ những công việc chính thức đến những việc làm bán thời gian, thời vụ, các bạn đều tìm kiếm thông tin từ những website quen thuộc, và theo nhận xét của phần đông người được hỏi, cách tìm việc này cung cấp cho họ nhiều thông tin, nhờ đó, sự chọn lựa của họ cũng đa dạng hơn. Với “rừng” thông tin thiết thực trên những trang web giới thiệu việc làm, giới trẻ tha hồ “kén cá chọn canh” nếu họ có năng lực; và cũng nhờ kênh thông tin này, các nhà tuyển dụng có thể tìm được ứng cử viên sáng giá cho mình trong thời gian ngắn nhất.
Anh Phạm Quang Hào (Trưởng phòng Nhân sự Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang) nói: “Công nghệ ngày càng hiện đại giúp cho những người làm công tác tuyển dụng như chúng tôi thảnh thơi hơn rất nhiều. Chỉ cần đăng thông tin tuyển dụng của công ty trên các trang web tìm việc uy tín, hiệu quả sẽ xuất hiện tức thì. Ngày hôm nay đăng nhu cầu tuyển dụng, ngày mai đã có người tới nộp đơn hoặc xin được phỏng vấn”.
Đẩy lùi dịch vụ giới thiệu việc làm “ma”
Chị Nguyễn Thị Công Tâm (Giám đốc nhân sự Công ty D.H - Liên doanh sản xuất giày Adidas) tiết lộ: “Các bạn trẻ trước khi bước vào tìm việc trên mạng chớ nên “quảng cáo” quá trớn về khả năng của mình. Như vậy chẳng những sẽ không tạo được niềm tin ở những nhà tuyển dụng khi họ trực tiếp phỏng vấn mà còn mất nhiều thời gian gây thua thiệt về mình khi đi xin việc. Và nếu được tuyển dụng, phỏng vấn thì các ứng viên này sẽ khó lòng thoát qua được ngưỡng cửa này. Vừa mất thời gian…”. Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Bích Châu (nhân viên Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h) chia sẻ: “Để tìm được việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo của mình trong thời gian sớm nhất, các bạn SV cần lưu ý: “Nên dự tuyển vào những vị trí phù hợp về kiến thức chuyên môn, trình độ học vấn và kinh nghiệm bản thân. Nếu không, nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua cho dù bạn có nộp 10 hay 100 bộ hồ sơ đi nữa. Các bạn nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin tuyển dụng, đặc biệt là các phần mô tả công việc và yêu cầu tuyển dụng, xem năng lực của bạn có đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó không…”.
Thông tin trên mạng luôn có tính đại chúng rất cao. Vì lẽ đó, khi giới thiệu về mình trên mạng, sẽ có rất nhiều người, kể cả nhà tuyển dụng và các ứng viên khác biết về bạn. Phải tìm cách tiếp cận riêng về doanh nghiệp cần tuyển dụng qua nhiều kênh khác nhau để phần giới thiệu về mình phù hợp với những cái mà doanh nghiệp đang cần.
Qua trao đổi với những nhà tuyển dụng, họ cũng đưa ra những lưu ý rằng, người tìm việc qua net phải trung thực và đầu tư kỹ cho tờ đơn xin việc của mình. Đừng nghĩ rằng “đất” trên mạng rộng và không ai kiểm tra nên không biết và cứ thế tha hồ “tâng” cũng như viết tràn lan những chi tiết không cần thiết. Một lá đơn trên mạng cũng cần tuyệt đối chính xác về thông tin, những gì thuộc về chuyên môn của người xin việc cần phải được nêu một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất. Trên các website tuyển dụng chính thống không có công việc ảo. Do đó những ứng viên “ảo” sẽ bị nhận diện ngay sau lời mời phỏng vấn trực tiếp.
Ông Lâm Quang Vinh (Giám đốc Mạng timviecnhanh.com) cho biết, “Săn việc online” đã trở thành những phương tiện cho những bạn trẻ năng động, nhạy việc để tự gọt giũa, luyện thêm kiến thức trình độ của mình để tiến tới mở một công ty riêng. Tuy nhiên, tìm việc qua mạng vẫn còn nhiều điều còn phải đáng bàn. Phần lớn những công việc qua mạng thường tập trung vào những thành phần chọn việc trung cấp và cao cấp. Còn những công việc sơ cấp thì hầu như ít.
Dương Đình Việt (Trưởng phòng Nhân sự Công ty Mạnh Thường Phát) tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy mình tuyệt vọng vì phải vất vả tìm việc tại các trung tâm, dịch vụ giới thiệu việc làm. Tại đây, công việc thì ít nhưng các dịch vụ này cứ thế quảng cáo ra rầm rộ và tuyển thật nhiều ứng viên để ăn tiền hồ sơ. Và cuối cùng thì người xin việc như chúng tôi lại là những người đi “bắt tép nuôi cò”. Xin việc qua mạng thì không phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc. Hiện nay, săn việc online là một xu thế hiện đại, đang và sẽ phát triển rất mạnh tại các thành phố có tốc độ phát triển công nghiệp mạnh như ở TP.HCM. Và sự ra đời của dịch vụ này đã góp phần làm đẩy lùi những trung tâm, dịch vụ việc làm “ma” vẫn còn đang núp bóng hoạt động.
Mỹ Dung