Thứ năm, 20/8/2009, 14h08

Thấy gì từ hiện tượng “hot” tuổi teen?

Hiện nay, hầu như bất kỳ trường THPT, ĐH, CĐ nào cũng đều có một vài “Hot boy”, “Hot girl”. Bên cạnh đó, sự “tiếp tay” của giới truyền thông (phần lớn là các báo điện tử dành cho tuổi teen) thì hiện tượng “hot” này càng phát triển một cách mạnh mẽ. Rất dễ nhận dạng một “hot” trong học đường, bạn nữ thì vóc dáng thon thả, gương mặt xinh xắn, thu hút, còn các bạn nam thì đẹp trai, chiều cao cỡ… mấy chàng diễn viên Hàn Quốc. Dĩ nhiên, những “phụ kiện” đi kèm các “hot” như điện thoại, xe cộ, kiểu tóc và trang phục phải ấn tượng, không “đụng hàng”. Nhưng thật ra đó chỉ mới là điều kiện “cần” chứ chưa “đủ”…

Chế Đình Cường: “Hot” không quan trọng, quan trọng phải biết mình là ai
Ảo tưởng “hot”
Cao gần 1m80, gương mặt baby hao hao giống ca sĩ Đan Trường nên từ ngày mới bước vào học ở Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM, N.H.
“Hiện nay, tôi có cảm giác ai cũng có thể trở thành các “hot boy, hot girl” chỉ cần một khuôn mặt xinh xinh, hoặc một khuôn mặt bình thường nhưng biết cách ăn mặc và tạo hình ảnh một chút là đã trở thành “hot boy”, “hot girl” rồi. Nhưng đa số chỉ là “nổi tiếng ảo” vì các bạn không có tài năng thật sự. Theo tôi, tuổi trẻ ở bất cứ thời buổi nào cũng đều muốn khẳng định mình. Và trào lưu tìm mọi cách để trở thành “hot boy, hot girl” cũng thế. Nhưng quan trọng là các bạn đừng ảo tưởng, phải biết “mình là ai”…” – Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.
đã được nhiều sinh viên cùng khóa (cả nam lẫn nữ) chú ý. Qua giới thiệu của một nhà báo, N.H. được mời đóng minh họa video clip ca nhạc cho nữ ca sĩ B. hiện đang là “thần tượng” của tuổi teen. Ca khúc bất ngờ ăn khách trên các trang web âm nhạc, các đài truyền hình phát sóng nhiều nên vô tình tên N.H. được “ăn theo” ca sĩ B. Khi hàng loạt báo chí tung hê: ““Hot boy” N.H. tình tứ với ca sĩ B.” hay “Ngắm “Hot boy”N.H. cùng ca sĩ B. phơi mình trước biển…” và hàng loạt những câu từ gây “sốc” khác. Điều này đã khiến N.H. mắc bệnh ảo tưởng mình đã nổi tiếng. Từ một cậu sinh viên hiền lành, đẹp trai, ăn mặc giản dị, N.H. nhanh chóng “lột xác” hoàn toàn với những bộ trang phục “thời thượng”, mái tóc “nhiều lai” và những câu “nổ như bom” luôn làm bạn bè “chói tai”. Và điều đáng ngại hơn là N.H. tin rằng mình đã có “đủ năng lực” để bước chân vào thị trường giải trí Việt nên học hành chểnh mảng, suốt ngày lê la theo các đoàn làm phim để tìm cơ hội vào vai chính cũng như kết thân thêm vài ca sĩ tuổi teen khác để thực hiện dự án làm ca sĩ dù chất giọng chỉ đủ hát… karaoke. Nhưng hiện tại, với một rừng “Hot boy” khác nổi lên, đẹp hơn, hát hay hơn thì N.H. đang bị “tụt hạng” thảm hại. Trường hợp khác là bạn L.A. (Trường THPT N., quận 3 – TP.HCM) có một gương mặt khá xinh xắn, ăn nói cũng “có cỡ”, hiện đang làm người mẫu cho một vài tờ báo tuổi mới lớn đồng thời làm MC cho một chương trình truyền hình dành cho tuổi teen. Với danh hiệu “Hot girl” cùng quan niệm đã là “người của công chúng” thì không thể để “đánh đồng” với các bạn gái khác nên L.A. tạo cho mình một hình thức luôn luôn đẹp, luôn luôn sang. Đi học lúc nào cũng trang điểm rất kỹ, kẻ chân mày, đánh mascara, tô son môi thật mộng, “chơi” áo dài quần đáy xệ thấy rất “độc quyền”… Mới đây, L.A. còn tạo scandal với một nam ca sĩ để tạo “hiệu ứng” với khán giả khi chuẩn bị tham gia một cuộc thi âm nhạc. Sự yêu mến của bạn bè ngày càng giảm sút khi L.A. học hành ngày càng rớt hạng. Nhiều khi nhắc đến cụm từ “Hot girl L.A.”, một số bạn lè lưỡi một cách rất ngạo nghễ…
Điều kiện “cần” và “đủ”
Thực ra, “hot boy”, “hot girl” là những cụm từ được dành tặng cho những cô cậu tuổi teen có tài, nổi tiếng trong cộng đồng mạng cùng những thành tích nổi bật trong học tập, cũng như tham gia các hoạt động tình nguyện, xã hội. Đây mới chính là điều kiện “cần” và “đủ”. Do hiểu không đúng về “hot boy”, “hot girl” nên các bạn trẻ ở Việt Nam đã phát triển ý nghĩa những cụm từ này theo hướng tiêu cực. Trong một số bộ phim “tuổi teen” do Hàn Quốc, Mỹ, Nhật sản xuất; nhân vật lúc nào cũng là người nổi trội và luôn dẫn đầu cho những cái tuyệt nhất, ngoại trừ chuyện học khiến cho nhiều “hot boy”, “hot girl” Việt “học hỏi” và đi lệch hướng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều gương mặt dù đã “cực hot” nhưng vẫn khiêm tốn, sống chan hòa với bạn bè, học cũng rất giỏi như MC - ca sĩ Chế Đình Cường (Sinh viên Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh). Cường còn là gương mặt thanh niên tiêu biểu sống đẹp do Hội liên hiệp Thanh niên TP.HCM trao tặng với khẩu hiệu: Hãy sống vì mọi người. Điểm cộng nổi trội nhất của bạn Vũ Ngọc Hoàng Oanh (cựu học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân) là một mẫu hình teenager khá hoàn chỉnh: xinh đẹp, học giỏi, tài năng, lối suy nghĩ trong sáng. Oanh vẫn đạp xe đạp đến lớp cũng như để cùng tham gia vào các hoạt động tình nguyện khác.
Trần Đại Nghĩa