Thứ ba, 22/7/2014, 11h07

Thầy giáo ra tòa với cáo buộc gây thiệt hại 7,15 triệu đồng

Ngày 21-7, TAND thị xã La Gi (Bình Thuận) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Quốc Khanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Trung tâm dạy nghề thị xã La Gi) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Đặng Quốc Khanh - Ảnh: Nguyễn Nam

Bản cáo trạng cáo buộc ông Đặng Quốc Khanh chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ khống và quyết toán gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 7,15 triệu đồng.

Trong ngày xét xử 21-7, chủ tọa phiên tòa xoáy sâu vào tình tiết quy trình chi số tiền 7,15 triệu đồng. Ông Khanh giải thích số tiền 7,15 triệu đồng được chi cho giáo viên của lớp điện cơ - điện dân dụng khóa 1-2009.

Cụ thể, lớp này trung tâm phân công cho 2 người là ông và ông Nguyễn Xuân Thành giảng dạy. Do ông Thành lần đầu tham gia giảng dạy nên các học viên yêu cầu được học với ông Khanh. Số tiền trên sau đó được ông Thành ký nhận. Do ông Thành “ngại” vì không dạy nhưng lại nhận tiền nên chỉ lấy 2 triệu đồng, số còn lại là 5,15 triệu đồng ông Thành cho lại anh em trong cơ quan.

Luật sư Lê Quang Y (Đoàn Luật sư Đồng Nai) bào chữa cho ông Khanh, lập luận không đủ căn cứ để kết tội bị cáo Khanh. Số tiền 7,15 triệu được chi trả đúng quy trình, ông Khanh không lấy làm tư túi.

Đại diện viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội, đề nghị mức án 12-18 tháng tù cho ông Khanh.

Phiên tòa sẽ tiếp diễn trong ngày 22-7.

Tự minh oan cho mình

Đáng chú ý là quá trình điều tra, truy tố đối với ông Khanh, cả cơ quan điều tra và viện kiểm sát của thị xã La Gi đã nhiều lần thay đổi tội danh cũng như số tiền thiệt hại theo hướng nhẹ tội hơn, là kết quả của hành trình đi kêu oan của ông Khanh.

Kết luận thanh tra của Sở Tài chính Bình Thuận vào tháng 12-2012 về hoạt động của Trung tâm dạy nghề thị xã La Gi giai đoạn 2009-2011 đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Khanh vì chỉ đạo lập chứng từ kế toán không đúng.

Đến tháng 3-2013, ban thường vụ thị ủy La Gi kỷ luật khai trừ đảng đối với ông Khanh và đến tháng 5-2013, chủ tịch UBND thị xã La Gi ra quyết định cách chức giám đốc Trung tâm dạy nghề thị xã La Gi của ông Khanh.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã La Gi quyết định khởi tố bị can đối với ông Khanh về tội tham ô, lấy tiền chênh lệch hơn 186 triệu đồng, nhưng sau đó tội danh này được đổi thành “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bản kết luận điều tra sau đó xác định ông Khanh gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 43,15 triệu đồng.

Ông Đặng Quốc Khanh sau đó làm đơn kêu oan nhiều nơi, Viện KSND thị xã La Gi sau đó ra bản cáo trạng cáo buộc ông Khanh gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 7,15 triệu đồng.

NGUYỄN NAM

(TTO)