Thứ sáu, 27/7/2012, 14h07

Thủ khoa… “hai không”

Ngôi vị thủ khoa là khởi đầu tốt đẹp cho Thụy An trong quá trình học ĐH sau này

Không “đốt” nhiều thời gian cho điện thoại di động, “hy sinh” giấc ngủ trưa để buổi chiều thi được tốt là những bí quyết bất ngờ giúp Trần Nguyễn Thụy An giành vị trí dẫn đầu cuộc đua danh hiệu thủ khoa của Trường ĐH Tài chính - Marketing với 25,5 điểm…
An cho biết, những điều tưởng chừng đơn giản thôi nhưng khi thực hiện thì cần sự quyết tâm lớn!
Từ top 3 đến top đầu!
Trước khi đạt ngôi vị thủ khoa, Thụy An từng là “dân” chuyên (lớp 12D1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) với 12 năm liền là học sinh giỏi. Dù chưa từng góp mặt trong đội tuyển học sinh giỏi của trường năm nào nhưng em luôn được xếp vào vị trí “top 3” của lớp về học lực. An dành nhiều thời gian và sự quan tâm cho môn toán nhất bởi nó giúp em suy nghĩ logic, tính toán nhanh. Luyện giải bài tập nhiều để quen với các dạng toán là phương pháp để An học tốt môn này. An chia sẻ, trong suốt năm lớp 12, em tập trung vào 3 môn chính thuộc khối mình theo nhưng cũng phân bổ thời gian cho những môn học khác, không để bài vở chồng chất quá nhiều vào giai đoạn nước rút. Đối với các môn thi ĐH, hằng ngày An đều dành khoảng 2 tiếng để học từng môn. Luôn ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe học tập nhưng thời điểm gần những ngày thi, An lại tập thói quen không ngủ trưa để tập trung làm tốt bài thi buổi chiều. Đặc biệt, cô thủ khoa nhỏ này không thích xài điện thoại, bởi em xem đây chỉ là phương tiện để cha mẹ liên lạc cho thuận tiện việc đưa đón và trao đổi bài vở với bạn bè. Cái chính, An không muốn “đốt” quá nhiều thời gian vào việc này khiến xao lãng học hành. Bù lại, những khi rảnh rỗi An thường xem phim với gia đình hoặc dành thời gian đọc trên mạng những thông tin mà em đã bỏ lỡ trong tuần do bận học.
Hầu hết thời gian An dành cho việc học, nên đôi khi bạn bè thân hay chọc em là “mọt sách”. Trong học tập, “mọt sách” cũng hay trao đổi để bạn bè hiểu được cách giải của mình trong một bài toán nào đó hoặc học hỏi cách làm hay từ phía bạn.
Mặc dù làm bài thi khá tốt nhưng Thụy An không hề nghĩ rằng mình sẽ đậu thủ khoa. Bởi trong suy nghĩ của em, còn rất nhiều thí sinh giỏi khác cùng dự thi và nỗ lực làm bài. Cho nên lúc biết tin, cả An và gia đình hết sức bất ngờ. Đã đạt kết quả cao, nhưng cô bạn “mọt sách” này vẫn còn đôi chút tiếc nuối do có thiếu sót nhỏ ở phần bài thi tiếng Anh. Có lẽ, việc luôn nhìn thấy những thiếu sót của bản thân để cố gắng hoàn thiện chính là một trong những yếu tố làm nên một tân thủ khoa Thụy An hôm nay.
Chừng mực
Ai đã gặp Thụy An hẳn đều chung cảm nhận rằng ở em có một sự chừng mực, nghiêm túc đáng nể. An cho biết, nét tính cách này em được thừa hưởng từ cha mẹ và đó cũng là điều em yêu quý nhất từ hai bậc thân sinh. Cha mẹ luôn quan tâm, động viên em đặt việc học lên hàng đầu nhưng lại không bao giờ gây áp lực về thành tích hay điểm số mà chỉ khơi gợi ở em sự tự giác. An là con út trong một gia đình có 2 chị em gái. Ba mẹ An đều đã ngoài 50 tuổi, luôn ưu tiên tạo những điều kiện tốt nhất cho hai chị em học tập. Chính vì vậy, cố gắng học giỏi là cách cô tân sinh viên này thể hiện tình yêu kính đối với hai bậc sinh thành.
Yêu thích ngành tài chính - ngân hàng nên bên cạnh việc dự thi vào Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, An còn thi vào cùng ngành tại Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) để khi đậu em được học đúng nguyện vọng. “Ngành nào cũng vậy, nếu đã thích thì cần phấn đấu, nỗ lực hết mình mới mong làm tốt được. Vị trí thủ khoa là một khởi đầu tốt đẹp cho hành trình ĐH sau này, tuy nhiên, bản thân em thấy sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để giữ vững được danh hiệu ấy. Và quan trọng để làm tốt công việc sau này, sự phấn đấu học tập phải là không ngừng…” - An tâm sự. “Hiện em cũng đang tranh thủ tận hưởng kỳ nghỉ hè ngắn ngủi với gia đình và bạn bè trước khi vào ngưỡng cửa ĐH với quyết tâm cao để tiếp tục đạt những thành quả tốt nhất” - An hồn nhiên chia sẻ.
Bài, ảnh: M.Tâm