Thứ tư, 1/10/2014, 16h10

Vì sao học sinh không tích cực tham gia phong trào?

Đi họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp con tôi học (một trường THPT của thành phố) đã nêu lên một khuyết điểm của lớp là các em không chịu tham gia bất kỳ hoạt động phong trào nào của trường, chỉ tham gia khi giáo viên chỉ định bắt buộc. Chính vì thế, giáo viên chủ nhiệm nhờ phụ huynh khuyên bảo, động viên các em tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ngoài giờ học của trường vì những hoạt động ấy đem lại rất nhiều ích lợi cho bản thân học sinh, chứ không chỉ đem lại thành tích cho trường.
Là phụ huynh và cũng là một giáo viên, tôi nhận thấy học sinh hiện nay không phải không thích tham gia các hoạt động văn thể mỹ, phong trào xã hội mà chính là vì các em không có thời gian và quá mệt mỏi. Từ tiểu học, THCS cho đến THPT, hiện nay đa số các em phải học 2 buổi, vì thế không chỉ các hoạt động ngoài giờ học mà các hoạt động của Đoàn - Đội, nếu tham gia các em phải ở lại trường sau giờ học chiều hoặc phải đến trường vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Trong khi đó, buổi tối các em còn phải chuẩn bị bài cho ngày hôm sau hay đi học thêm. Thứ bảy, chủ nhật, phụ huynh thường cho các em học các môn năng khiếu như đàn, bơi, võ thuật... Thậm chí học sinh các lớp cuối cấp còn phải đi học luyện thi. Không chỉ học sinh mệt mỏi mà các thầy cô giáo phụ trách các hoạt động phong trào cũng phải ở lại trường sau giờ làm việc hay phải vào trường thứ bảy, chủ nhật. Các giáo viên ấy cũng vất vả không kém.
Nhiều lần tôi trò chuyện với con và các bạn của con, cháu nào cũng thích các hoạt động phong trào. Tuy nhiên, các cháu không tham gia là vì quá mệt mỏi. Đã học cả ngày rồi phải ở lại trường đến tối hay phải vào trường thứ bảy, chủ nhật là điều mà các cháu và cả phụ huynh không muốn (mất thời gian đưa đón, kẹt giờ học năng khiếu của con). Nhiều cháu bảo tại sao thời khóa biểu không giảm bớt các tiết học văn hóa. Thời gian còn lại cho đăng ký tự nguyện theo ý thích để tham gia vào CLV văn hóa - văn nghệ, CLB TDTT… Các cháu bảo rằng: “Nếu như thế, chắc chắn tụi con đứa nào cũng tích cực tham gia”.
Đứng ở vị trí người thầy hay vị trí một phụ huynh, tôi thật tội nghiệp cho học sinh hiện nay. Các em đã không có được những khoảng thời gian như thế hệ chúng tôi trước đây để tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường để có được những kỹ năng sống hữu ích. Bất chợt, tôi lại nghĩ: “Phải chi học sinh hiện nay chỉ phải học một buổi như trước đây!”.
Lê Phương Nhân Tâm  (TP.HCM)