Thứ năm, 11/6/2009, 10h06

Viết tiếp cổ tích mùa thi

Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ cũng là lúc các dịch vụ cho thuê trọ, cơm bụi, xe ôm… tha hồ “chặt chém”. Thế nhưng, giữa Sài Gòn vội vã, chật chội, vẫn có những gia đình dành phòng cho hàng chục thí sinh nghèo tá túc…

6 năm nay, gia đình anh Thái luôn rộng cửa đón các thí sinh nghèo về ở miễn phí
Cứ đến đầu hẻm 161D Lạc Long Quân  (Phường 3, quận 11, TPHCM) hỏi tìm nhà anh Thái hay cho thí sinh ở miễn phí thì hầu như tất cả mọi người đều biết. Tuần tự như 6 năm trước, thời điểm này anh Thái và gia đình lại sửa soạn phòng ốc, nhà cửa để sẵn sàng đón những thí sinh và phụ huynh về ở miễn phí từ ngày luyện thi cho đến những ngày thi ĐH, CĐ.
Bước vào khuôn viên nhà anh Thái, nhiều người không khỏi ngạc nhiên với một dãy phòng tách biệt với đầy đủ thiết bị đèn, quạt, bàn học... được gia đình anh dành sẵn cho các thí sinh. Ngoài phòng thoáng mát, sạch sẽ, sân vườn nhà anh không khác gì một công viên, khá yên tĩnh để các thí sinh có thể học bài. Anh Thái cho biết, năm nay đã đăng ký với Trung tâm hỗ trợ sinh viên của Thành Đoàn TPHCM sẵn sàng nhận hơn 100 em vào ở miễn phí. 
Thông thường, những bạn đến ở chỗ anh đều phải được Thành Đoàn giới thiệu, tuy nhiên nhiều năm qua cũng có trường hợp những bạn chỉ cần có mang theo giấy báo thi anh cũng sẵn sàng cho vào ở. 
Không chỉ cho ở miễn phí, trước ngày thi các thí sinh còn được anh dặn xe chở đến các điểm thi. Còn trong những ngày thi, sẽ có xe chở các bạn đi thi.
Anh Thái cho biết, mấy năm trước anh đặt cơm bên ngoài nấu sẵn cho các bạn. Tuy nhiên, dạo này loạn tin về an toàn thực phẩm và sợ không hợp khẩu vị các em, nên từ năm ngoái đến nay gia đình anh chuẩn bị sẵn xoong nồi, bát đũa, bếp, mắm muối, gạo… để các phụ huynh có thể tự nấu cho các em. Mỗi phòng đều có thêm thùng mì gói để khi học khuya đói, các em có thể lót dạ. 
Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và ngưỡng mộ sự chu đáu của anh, anh chỉ cười và bảo: “Chuyện bình thường ấy mà! Nhiều người cũng làm được thì mình có điều kiện giúp các em được chút nào hay chút đó”. 
Anh Thái cũng chia sẻ thêm, “lúc trước gia đình anh còn khó khăn nhưng ba mẹ anh đều rất trân trọng những ai ham học, sẵn sàng giúp đỡ những ai khó khăn học tập. Và tinh thần tôn trọng cái học đã truyền sang anh lúc nào không biết”.
Theo anh, các bạn thí sinh đã phấn đấu 12 năm học tập, không thể để những khó khăn trong vài ngày thi mà bỏ uổng phí ngần ấy thời gian dùi mài kinh sử. Vì thế, giúp được các bạn chỉ vài ngày, để các bạn có thể vươn rộng tương lai thì sao nỡ không làm? Anh quan niệm, giúp các bạn trẻ hôm nay cũng là vì tương lai của đất nước. Những người hàng xóm ở gần cho biết, nhiều năm qua anh là “Mạnh Thường Quân” tặng nhiều học bổng cho các học sinh nghèo ở phường 3, Q.11.
Dãy phòng trọ khang trang, sạch sẽ chờ sĩ tử
 Những hàng xóm của anh thường thắc mắc, khi cho cùng lúc đông người lạ ở trong nhà có khiến gia đình anh cảm thấy phiền phức không, anh vui vẻ trả lời, cùng khuôn viên nhưng dãy nhà cho các bạn ở riêng biệt nên cũng không bị ảnh hưởng gì. Thêm nữa những ngày có đông thí sinh đến ở anh cũng “cảm thấy cũng vui vui, khi các bạn về hết cảm thấy hơi buồn”. 
Nhiều bạn thí sinh từng ở nhờ chỗ anh cũng đã tốt nghiệp ra trường đi làm. Lâu lâu, có bạn khi thì mang đến cặp bưởi, giỏ cam… hoặc thỉnh thoảng ghé thăm gia đình anh cũng khiến anh cảm thấy ấm lòng. 
Không riêng gia đình anh Thái, ở Sài thành ồn ào phồn hoa này vẫn còn nhiều lắm những tấm lòng tình nghĩa. Đó là cô Huyền, nhà ở chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P19, quận Bình Thạnh), dù nhà nhỏ nhưng năm nào cũng xin đăng ký cho các bạn trong những ngày thi cử căng  thẳng. Hay như trường Cao đẳng Bách Việt cũng cho biết sẵn sàng cho 200 thí sinh ở miễn phí trong 2 đợt thi sắp tới…
Còn nhiều nữa những nghĩa cử, tấm lòng cao đẹp và quả thật đã tiếp thêm câu chuyện cổ tích của thời nay.
Huế: Nhà trọ tăng giá chóng mặt
Trong khi có những tấm lòng hảo tâm như gia đình anh Thái, cô Huyền ở Sài Gòn dành cho các thí sinh, thì ở Huế, nhiều chủ phòng trọ lợi dụng thời điểm này tăng giá cho thuê đến mức chóng mặt. Trong đó tăng mạnh nhất là các khu nhà trọ gần các trường đại học đóng trên địa bàn TP Huế ở các đường như: Nguyễn Huệ, Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Thái Phiên…
Giá cả mỗi phòng được nâng theo các mức khác nhau, phòng trọ rộng khoảng 10m2 trước đây mỗi tháng chỉ có giá thuê 200-250 ngàn đồng/tháng thì hiện đã tăng lên 300-350 ngàn đồng (chưa kể tiền điện nước); phòng trọ thuộc loại đẹp, khép kín giá dao động từ 400-450 ngàn/tháng.
Các chủ nhà trọ cũng không ngần ngại cho biết thêm, tiền thuê trọ theo ngày trong đợt thi ĐH cũng sẽ tăng từ 20-30 ngàn đồng/người/ngày lên gấp đôi.
Cần Thơ: Nhà trọ chờ thí sinh
Một chủ nhà trọ ở hẻm 124, đường 3/2 (gần trung tâm Bùi Đức Thắng, TP Cần Thơ) cho biết: "Từ ngày 5/6 đến giờ nhà trọ đã nhận 5 em đến ở để luyện thi. Thông thường các em ở cho đến cuối tháng 6 nên chúng tôi cũng lấy theo "giá sinh viên", mỗi ngày cũng từ 10.000-15.000 đồng".
Năm nay, do lượng thí sinh đổ về luyện thi ít hơn, nên hầu hết các phòng trọ xung quanh các lò luyện thi đều còn dư rất nhiều chỗ. Khi ghi danh luyện thi, các thí sinh đều được giới thiệu địa chỉ nhà trọ nên việc tìm chỗ trọ không mấy khó khăn với các thí sinh miền Tây.
(Nhiếp Phong - Huỳnh Hải)
Lê Phương - Trung Kiên (Dan tri)