Thứ năm, 7/8/2014, 16h08

8 lý do quan trọng để loại bỏ đường khỏi thói quen ăn uống

Bạn cần cân nhắc lại việc sử dụng đường ngay từ lúc này, bởi đường chính là thủ phạm gây ra rất nhiều vấn đề bất lợi cho sức khỏe trong ăn uống.

Đường là một trong những thứ gây “nghiện” nhất với khẩu vị của chúng ta bởi vị ngọt ngào của nó. Đường xuất hiện rất nhiều trong đồ ăn và thức uống mà chúng ta gắn bó từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc lại việc sử dụng đường ngay từ lúc này, bởi đường chính là thủ phạm gây ra rất nhiều vấn đề bất lợi cho sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới. Có thể kể đến những tác hại lớn nhất là làm ức chế hệ thống miễn dịch, gây ảnh hưởng đến khả năng cân bằng khoáng chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm cho tóc bạc sớm và mau chóng xuất hiện nếp nhăn, gây tổn thương thận và là yếu tố góp phần gây ra bệnh loãng xương, đặc biệt là bệnh tiểu đường…và còn rất nhiều tác hại không ngờ nữa của đường.

Dưới đây là một số lý do quan trọng để bạn loại bỏ đường khỏi cuộc sống:
Qua quá trình theo dõi, người ta nhận ra rằng việc sử dụng nhiều đường hàng ngày có thể khiến chúng ta trông già hơn so với tuổi. Đó là do đường đã làm gián đoạn nội tiết tố, phá hủy cấu trúc DNA cũng như kích thích sự hoạt động của các gốc tự do (free radical) được y học hiện đại xem như là nguồn gốc của sự lão hóa và các bệnh tật. Đó là lý do cần phải loại bỏ đường khỏi thực đơn càng sớm càng tốt, vì sức khỏe và sự tươi trẻ của bạn.

Vị ngọt của đường gây “nghiện” rất cao
Một lý do quan trọng khác để nói “không” với đường là bởi nó có khả năng gây “nghiện” rất lớn. Người ta đã chứng minh được khả năng gây nghiện của đường cao hơn 8 lần so với cocaine, điều đó có nghĩa là bạn càng dùng nhiều đường thì lại càng thèm nó hơn.
Đường làm tăng cân nhanh​
Đường không chỉ gây ra sâu răng mà còn chứa nhiều “calo rỗng” (empty calores), đó là loại calo nghèo dĩnh dưỡng hoặc không hề có chất dinh dưỡng. Điều này không hề tốt với những ai đang muốn giảm cân, bởi vì để giảm cân thì bạn phải ăn ít calo. Nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều đường để giúptăng cân nhanh.
Ảnh minh họa
Gây ra tâm trạng thất thường​
Đường cũng có thể làm tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng. Bởi vì khi hấp thụ đường vào cơ thể, lượng đường trong máu tăng nhanh và cũng giảm nhanh khi lượng calo trong nó bị cơ thể đốt cháy. Điều này tác động đến tốc độ trao đổi chất bên trong cơ thể, khiến tậm trạng và sức khỏe của bạn chịu sự biến động theo nhịp trao đổi chất. Nếu bạn cảm thấy tâm trạng của mình thường xuyên thay đổi trong ngày, hãy thử loại bỏ đường khỏi đồ ăn thức uống, và chờ đợi kết quả khả quan.
Đường khiến bạn nhanh đói hơn​
Sự thực là bạn càng ăn nhiều đường thì càng cảm thấy đói nhanh hơn. Bạn có bao giờ để ý rằng mình cảm thấy đói nhanh hơn sau các bữa ăn có nhiều đường? Đó là bởi đường trong các đồ ăn thức uống ngọt chỉ mang lại cho bạn “calo rỗng” chứ không mang lại dinh dưỡng và cung cấp nguồn năng lượng mà cơ thể cần.
Gây ức chế hệ miễn dịch ​ Ăn nhiều đường có thể gây ức chế hệ miễn dịch của bạn và khiến cơ thể dễ mắc một số bệnh hơn, bao gồm cảm lạnh và cúm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể với độ pH thấp chính là môi trường cho bệnh ung thư phát triển. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư, trước tiên, hãy nói “không” với đường.
Khiến bạn rơi vào trạng thái kém minh mẫn​
Hàng ngày, tất cả chúng ta phải quay cuồng với khối lượng công việc lớn. Điều đó khiến cho não bộ nhiều lúc rơi vào trạng thái “mụ mẫm”, kém minh mẫn. Bạn có biết, đường cũng góp phần làm cho tình trạng đó xảy ra thường xuyên hơn hay không?
Không có vitamin hay khoáng chất cần thiết
Như đã đề cập ở trên, đường chỉ chứa “calo rỗng” và hoàn toàn không có vitamin hay khoáng chất. Hẫu hết các đồ ngọt như kẹo hay nước ngọt chỉ chứa lượng chất dinh dưỡng rất ít. Do đó, nếu thường xuyên ăn uống các loại đồ ngọt này, cơ thể bạn sẽ không tránh khỏi bị thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng.
Theo Trí Thức Trẻ