Thứ hai, 13/10/2014, 11h10

Thực phẩm cho móng và tóc chắc khỏe

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng góp phần tăng cường sức khỏe cho móng tay và tóc, tiến sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm tại khoa Da liễu Bệnh viện Mount Sinai ở TP.New York (Mỹ) cho biết.


Một chế độ ăn uống dinh dưỡng góp phần tăng cường sức khỏe cho móng tay - Ảnh: Shutterstock
Whey protein. Tóc cần protein để sản xuất keratin (protein là chất dinh dưỡng giúp tóc khỏe), tiến sĩ Zeichner nói. Nếu không nhận đủ chất đạm, tóc có thể rơi vào tình trạng khô xơ và gãy rụng. Thêm một muỗng whey protein (có nguồn gốc từ sữa, trong quá trình sản xuất phô mai từ sữa, whey protein được tách ra) vào mỗi buổi sáng là cách đơn giản giúp duy trì sự khỏe mạnh cho tóc và móng. Không chỉ vậy, whey protein còn giúp kiểm soát sự thèm ăn. Trong một nghiên cứu, những người ăn whey protein có thể kéo dài thời gian nạp năng lượng ra xa đến 2 giờ so với việc tiêu thụ loại đồ uống có carb nặng
Thịt đỏ. Theo Msn, một miếng thịt bò ngon ngọt góp phần cung cấp đủ protein - chất dinh dưỡng quan trọng cho tóc và móng khỏe. Những người bị thiếu máu, thiếu sắt, tóc thường mỏng, và theo tiến sĩ Zeichner, thiếu sắt còn liên quan đến koilonychia - một căn bệnh được đặc trưng bởi móng tay võng xuống ở giữa như hình chiếc thìa. Nói như vậy không có nghĩa nên ăn thịt đỏ mỗi ngày trong tuần, bởi thịt đỏ chứa chất béo bão hòa, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe bao gồm tăng nguy cơ bệnh tim, một số loại ung thư và bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chỉ cần thưởng thức thịt bò một tuần 1 lần là đảm bảo đủ lượng protein cho cơ thể.
Quả việt quất. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do phát hành sẽ làm tăng kích thích tố căng thẳng và gây viêm, tác động đến tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tóc và móng. Một trong những nguồn thực phẩm dồi dào chất chống oxy hóa là quả việt quất.
Hạnh nhân. Không chỉ là nguồn cung cấp protein, hạnh nhân còn chứa nhiều magiê, giúp duy trì sự chắc khỏe cho tóc và móng. Magiê là chất có tác dụng chống stress và căng thẳng hiệu quả, hai tác nhân dẫn đến rụng tóc. Magiê được tìm thấy có nhiều trong rau lá xanh, và đậu nành.
Bia. Bia là một trong những nguồn giàu chất silicon, nghiên cứu trên tạp chí The Science of Food and Agriculture cho biết. Theo tiến sĩ, bác sĩ da liễu Rebecca Kazin tại Viện Washington, silicon là chất giúp tăng lượng máu lưu thông đến da đầu, một điều kiện giúp tóc tăng trưởng nhanh. Điều này giải thích tại sao những người bổ sung 10 mg silicon mỗi ngày sau 20 tuần có thể giảm được nguy cơ tóc rụng và móng tay giòn, dễ gãy.
Hàu. Kẽm cần thiết cho nhiều quá trình sinh học, bao gồm cả quá trình tạo ra các protein trong tóc và móng tay. So với các loại thực phẩm khác, hàu chứa kẽm rất nhiều, Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết. Thịt bò, thịt gia cầm, ngũ cốc, đậu cũng là những nguồn cung cấp kẽm tốt nhất cho cơ thể.
Sữa. Một số nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa vitamin D và rụng tóc. Cụ thể: những phụ nữ bị rụng tóc thường có nồng độ vitamin D thấp hơn so với những phụ nữ có mái tóc chắc khỏe. Thêm vào đó, canxi cũng là khoáng chất quan trọng đóng vai trò trong việc thúc đẩy và xây dựng móng, tóc khỏe mạnh.
Trứng. Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin D và biotin. Theo nhiều nghiên cứu, biotin là một vitamin B phức tạp, có thể đóng vai trò trong sự phát triển của keratin. Tiến sĩ Zeichner cho biết, bệnh nhân bị thiếu hụt biotin thường có mái tóc yếu và móng tay mỏng, giòn.
Cá hồi. Cá hồi là nguồn cung cấp biotin, protein cùng với axit béo omega-3, có tác dụng giảm viêm và dưỡng ẩm da. Da đầu khỏe mạnh, các nang tóc sẽ khỏe mạnh, và cuối cùng cả mái tóc cũng khỏe mạnh. Ngoài ra, tác dụng làm giảm viêm của omega-3 cũng rất tốt cho móng tay. Theo các chuyên gia, viêm là tác nhân làm suy yếu sự phát triển lành mạnh của móng.
Ngọc Khuê
(TNO)