Thứ ba, 5/5/2015, 11h05

Bảo vệ làn da lúc giao mùa

Thời tiết đang chuyển mùa, lúc nắng nóng gay gắt, lúc mưa, độ ẩm cao, oi bức, những thay đổi đột ngột trong ngày gây ảnh hưởng lên làn da.

Ảnh: Shutterstock

Một số món ăn dưới đây theo hướng dẫn của lương y Như Tá giúp da chống chọi với thời tiết.
Dùng 100 gr đậu xanh hạt, 100 gr gan heo, 100 gr gạo tẻ loại ngon. Gan heo làm sạch, thái lát để dùng sau. Đậu xanh, gạo tẻ vo sạch rồi cho vào nồi cùng một lít nước nấu với lửa lớn đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa nấu đến lúc gần chín thì cho gan heo vào, nêm nếm gia vị vừa dùng, nấu thêm một tí nữa để gạo chín nhừ. Chia làm 3 lần dùng hết trong ngày. Dùng món này những lúc giao mùa giúp da đẹp; dùng thường xuyên sẽ giúp dưỡng da, lâu lão hóa da.
Dùng 50 gr củ cà rốt, 1 trái táo, 20 gr rau cần tươi, 2 lát chanh tươi. Cách làm: cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, bào nhuyễn cùng táo, rau cần ép lấy nước uống. Thức uống này giúp chống khô da, làm đẹp da, còn chống cơ thể mệt mỏi do thời tiết khắc nghiệt.
Dùng 30 gr hạt sen, 30 gr vị thuốc khiếm thực; 50 gr vị thuốc dĩ nhân, 8 gr long nhãn nhục, một ít mật ong. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi cùng 500 ml nước, nấu với lửa nhỏ cho đến chín nguyên liệu, rồi cho tiếp mật ong vào là dùng được.
Dùng 15 gr đậu xanh, 15 gr phổ tai, 10 gr hạnh nhân, 5 - 6 gr bông hồng, cùng đường thẻ lượng vừa đủ. Cho tất cả vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để nấu chè. Món này có tác dụng cải thiện tình trạng nổi mụn do thời tiết thay đổi.
Dùng 100 gr đậu xanh hạt cùng lượng nước vừa đủ đem nấu chín nhừ, lấy nước này dùng giúp dưỡng da, thanh nhiệt khi nắng nóng.
Dùng 30 gr cúc hoa tươi, mật ong một lượng vừa đủ. Hoa cúc cùng lượng nước vừa dùng đem nấu khi nước gần đặc lại thì thêm mật ong vào chế thành cao. Mỗi lần dùng độ 15 gr cho vào nước sôi, khuấy đều để uống, giúp da sáng, hạn chế da lão hóa do thời tiết, môi trường.
Dùng 200 gr sườn heo non, một ít hạt sen, 5 trái táo đỏ, cùng các vị thuốc: sinh địa 20 gr, huyền sâm, ngọc trúc, sa sâm, kỷ tử (mỗi thứ 10 gr), thạch hộc 5 gr. Sườn non làm sạch. Nấu nồi nước đến sôi cho sườn non vào 2 - 3 phút vớt sườn ra. Nấu một nồi nước khác (khoảng 1 lít nước) đến sôi thì cho sườn son vào nấu đến chín, cho các vị thuốc trên vào nấu khoảng 15 - 20 phút nữa, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này giúp cơ thể, làn da chống chọi lại với thời tiết nắng nóng, giúp giải nhiệt và còn bồi bổ.

Hạ Mai (TNO)