Thứ sáu, 2/10/2009, 09h10

Có nên ăn quá nhiều rau xanh?

Rau chứa nhiều các nguyên tố vitamin, khoáng chất, chất xơ thực vật. Nhưng hấp thụ quá nhiều rau sẽ có nhiều tác hại.
Các loại rau chứa nhiều acid oxalic dễ kết thành sỏi
Các loại rau chân vịt, rau cần, cà chua… chứa nhiều acid oxalic, khi kết hợp với canxi ttrong các thực phẩm khác, dễ gây kết sỏi canxi oxalic.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân phụ nữ ăn chay dễ kết sỏi.
Dễ hình thành sỏi nặng hơn
Hầu hết các loại rau đều là thực phẩm có tính kiềm, đối với người bệnh kết sỏi canxi acid photphoric, thường xuyên ăn thực phẩm có tính kiềm dễ kết sỏi nhiều hơn, không thể đào thải ra ngoài.
Không dễ tiêu hóa
Rau có hàm lượng chất xơ cao như rau cần, măng trúc…sau khi ăn rất khó tiêu hóa. Người mắc bệnh dạ dày đường ruột càng không thích hợp để ăn nhiều.
Chất xơ còn dễ làm những người xơ cứng gan chảy máu dạ dày hoặc tĩnh mạch thưc quản bị cong lại chảy máu…, tình hình bệnh càng nặng hơn.
Ảnh hưởng đến hấp thụ canxi, kẽm
Những phụ nữ mang thai, nhi đồng, trẻ em thời kỳ dậy thì, nếu hấp thụ quá nhiều rau sẽ cản trở quá trình hấp thụ của canxi, kẽm trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực và xương cốt của trẻ.
Nếu vì tiết kiệm thức ăn, hay tạo cảm giác no bụng mà ăn quá nhiều loại rau, giảm bớt hoặc kiêng ăn các loại thịt cá, không những ảnh hưởng đến hấp thụ acid béo, protein cho cơ thể mà còn gây ra dinh dưỡng không đủ, ngăn cản canxi, sắt, kẽm hấp thụ từ trong các món ăn mặn.
Phụ nữ đặc biệt còn chú ý tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt hoặc thiếu canxi vì ăn quá nhiều món ăn chay gây nên. Nếu thời kỳ mang thai không chú ý dinh dưỡng, sẽ không cung cấp đủ prôtêin cho thai nhi, số tế bào não của thai giảm, ảnh hưởng đến trí lực của trẻ sau này. Vì thế nếu sản phụ chỉ ăn rau thì thai nhi sau này sẽ không đủ trọng lượng, sức đề kháng kém.
Đối với những người bình thường khác cần căn cứ vào thể trạng cũng như sở thích của bản thân mà có cách lựa chọn phương pháp ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe.
Theo TPO