Thứ hai, 8/2/2010, 15h02

Gấc Việt được ưa dùng

Sản phẩm từ quả gấc Việt Nam đã có mặt khắp các thị trường Mỹ, Đức, Nga, Anh, Pháp, Nhật Bản. Ở Mỹ người ta gọi trái gấc là loại quả từ thiên đường.
Gấc được trồng tại Việt Nam
Ở Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Công Suất là một trong những người mạnh dạn biến gấc thành thuốc, nước gấc, mứt gấc… với thương hiệu VINAGA (Gấc Việt Nam).
Ông Suất cho biết, năm 2009 doanh thu của công ty ước đạt 30 tỷ đồng, trong đó 15 tỷ đồng được chi trả cho nông dân trồng gấc nguyên liệu.
Hiện nay, vùng nguyên liệu đã phát triển đến gần 20 tỉnh (chủ yếu tại miền Bắc) và hình thành các vệ tinh trồng gấc nguyên liệu 30 - 40 nghìn hécta tại các tỉnh như Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang. 
Giá sàn của mỗi quả gấc công ty thu mua của người dân là 1.500 đồng và cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Như vậy, với mỗi gia đình trồng khoảng 20 khóm gấc, thu nhập bình quân một khóm sẽ đạt từ 600 - 700 nghìn đồng/năm. Trừ các chi phí, mỗi vụ, mỗi gia đình thu lãi cả chục triệu đồng.
Theo một số nghiên cứu của Mỹ được công bố gần đây cho thấy các hợp chất của Beta Carotten, Lycopen, Alphatocopherol,…có trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư nói chung, nhất là ung thư vú ở phụ nữ. 
Bên cạnh đó, trái gấc còn giúp trẻ em chống khô mắt, mờ mắt, phát triển trí tuệ, giúp phụ nữ có làn da hồng hào, tươi trẻ, tăng sức đề kháng với bệnh tật.  
 Huyền Vũ / Tiền phong