Thứ bảy, 28/3/2015, 10h03

Lợi ích sức khỏe từ quả ổi

Ổi là loại quả thường được dùng để ăn vặt, thơm và ngon miệng. Ổi cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ảnh: Thái Nguyên
Cải thiện hệ miễn dịch
Ổi là một trong những nguồn vitamin C dồi dào nhất, thậm chí hơn cả hàm lượng vitamin C có trong quả cam. Một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp gấp 2 lần nhu cầu vitamin C của bạn. Dưỡng chất này có liên quan đến việc cải thiện khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể tránh khỏi những bệnh truyền nhiễm thông thường.
Giảm rủi ro ung thư
Đặc tính chống ung thư và u bướu của ổi có liên quan đến sự hiện diện của những hợp chất như lycopene, quercitin, vitamin C và nhiều polyphenol khác nhau. Các hợp chất này hoạt động như những chất chống ô xy hóa mạnh, có khả năng vô hiệu hóa những gốc tự do được sản sinh trong cơ thể, qua đó hạn chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Có nhiều bằng chứng vững chắc chứng minh tiềm năng của chất chiết xuất từ ổi trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, vú, da, ruột kết và phổi.
Tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Tác động chống tiểu đường của ổi đã được nói đến nhiều trong y học phương Đông. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san The American Journal of Chinese Medicine (Mỹ) cho thấy chỉ một lượng nhỏ của nước ổi cũng có thể làm giảm đáng kể lượng đường huyết trong máu bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao và chỉ số glycemic thấp của ổi cũng giúp cho loại quả này trở nên đặc biệt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.
Chống lão hóa 
Sự tổn hại do gốc tự do gây ra cho da có thể kích hoạt sự hình thành nếp nhăn và gây ra tình trạng lão hóa sớm. Sự hiện diện “đông đảo” vitamin C, vitamin A và những chất chống ô xy hóa như lycopene và carotene trong quả ổi giúp bảo vệ da khỏi các vết nhăn, qua đó giúp bạn trông trẻ hơn. Tuổi già là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đời của mỗi người, và ăn ổi giúp bạn kéo dài nét thanh xuân.
Bảo vệ tim
Một cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san The Journal of Human Hypertension (Mỹ) cho thấy việc kết hợp quả ổi vào chế độ ăn giúp cải thiện sự cân bằng natri và kali trong cơ thể, nhờ đó có thể điều hòa huyết áp ở những người bị chứng tăng huyết áp. Ngoài ra, ổi còn góp phần giảm mức triglyceride và cholesterol xấu, vốn là những tác nhân làm tăng rủi ro mắc bệnh tim. 
Trị táo bón
Ổi cung cấp khoảng 12% mức hấp thu chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày, vì thế ổi đặc biệt thân thiện với sức khỏe tiêu hóa của bạn. Ăn ổi mỗi ngày giúp “đả thông” lộ trình xử lý thức ăn bên trong cơ thể, qua đó ngăn ngừa táo bón.
Tăng cường thị lực
Dù không chứa nhiều vitamin A như cà rốt, ổi vẫn là một nguồn cung cấp đáng kể dưỡng chất này cho bạn. Vitamin A giúp bảo vệ mắt bạn và duy trì sự tinh anh. Quáng gà là một trong những chứng bệnh liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin A.
Hỗ trợ não và cơ
Não là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, nên việc duy trì não trong tình trạng khỏe mạnh là ưu tiên hàng đầu. Ổi chứa nhiều vitamin B3 và B6, giúp cải thiện sự lưu thông máu đến não và giảm nhẹ sự căng thẳng của các dây thần kinh. Sự hiện diện của magnesium trong ổi cũng giúp giảm căng thẳng cơ.
Quyên Quân
(TNO)