Thứ sáu, 3/4/2015, 15h04

Sống lành mạnh

Bình luậnLối sống lành mạnh là sự cấu thành của từng động tác nhỏ, theo trang Health dẫn kết luận của tiến sĩ Jeff Katula, Phó giáo sư về khoa học thể chất và sức khỏe thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ).

Ăn uống, nghỉ ngơi, vận động... đều phải hợp lý để giữ sức khỏe dài lâu - Ảnh: Shutterstock

Điều chỉnh thói quen ăn uống

Tiến sĩ Katula cho hay không cần thiết phải tự nấu ăn hoặc chọn nhiều thực phẩm khác nhau để giảm cân, mà bạn chỉ cần ăn bớt đi một chút. Hầu như ai cũng cần phải hấp thu từ 1.200 đến 1.500 calorie/ngày nếu muốn giảm cân lành mạnh. Do vậy, ăn nhiều phần nhỏ trong ngày là phương pháp phù hợp nhất, và nhớ tránh các món tráng miệng béo ngậy.

Điều quan trọng cần nhớ là dù bận rộn cách mấy cũng tuyệt đối không bỏ bữa, thay vào đó chia nhỏ các phần ăn trong ngày, theo Jessica Bartfield, trợ lý giáo sư của Đại học Loyola (Mỹ). Nếu trải qua hơn 4 hoặc 5 giờ không bổ sung dinh dưỡng, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến hàm lượng hormone và insulin, từ đó đẩy con người vào tình trạng ăn uống vô độ một khi ngồi vào bàn ăn.

Bên cạnh đó, từ từ đổi những món ăn calorie cao bằng loại ít chất béo hơn. Ví dụ, thay vì ăn bánh mì kẹp trứng thì đổi thành trứng chiên trộn với rau cải, khoai tây xà lách thay cho khoai tây chiên, uống cà phê đen ít đường thay vì loại pha sữa... Và lưu ý ăn ít nhất 30 gr chất xơ mỗi ngày từ thực phẩm.

Vận động

Ngồi quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch, não bộ, và càng khiến vòng hai to hơn. Nếu có thể đứng được thì tránh tối đa chuyện ngồi, chẳng hạn đứng dậy khi gọi điện thoại, đứng khi uống nước nghỉ giữa giờ, đứng sau khi ăn no, đứng chờ nhân viên pha cà phê, đứng xem ti vi...

Giữa những giờ nghỉ ngắn ngủi thì tập thể dục, như 10 phút vào buổi sáng, 10 phút vào buổi trưa, 10 phút vào buổi tối trong ngày. Vài động tác yoga là điều lý tưởng nhất, hoặc nhảy dây tại chỗ. Nếu có thể nên thử hỗn hợp bài tập đốt cháy năng lượng nhanh chóng trong 20 phút: làm nóng người từ 5 - 10 phút; tung toàn lực trong 30 giây, sau đó chậm lại trong 45 giây rồi quay lại 30 giây dùng sức, cứ thế khoảng 5 lần, và cuối cùng chậm lại từ 5 đến 10 phút.

Cuối tuần, nên tận dụng ngày nghỉ một cách thông minh, như dành thêm thời gian tập thể dục (đạp xe đạp, tham gia các trận tennis với bạn bè, đi bơi với con cái), đi chợ, nấu ăn...

Ngủ đủ giấc

Thức thật khuya hoặc dậy thật sớm để tận dụng thời gian làm việc không phải là sự lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân. Ngủ không đủ giấc khiến bạn thiếu đi năng lượng cần thiết để hoàn tất công việc trong ngày và những bài tập thể dục giữa giờ. Thậm chí thiếu ngủ có thể tăng cơn thèm đồ ngọt và thức ăn chứa chất béo để bổ sung dưỡng chất cho não tỉnh táo, và thế là vòng bụng theo đó to thêm. Giải tỏa stress hợp lý trong ngày để có năng suất làm việc cao nhất và tránh nguy cơ ăn ngấu nghiến vì quá stress.

Tụ Yên

(TNO)