Thứ năm, 20/11/2014, 09h11

Bác bỏ thông tin “nông sản Việt Nam nhiễm dioxin”

Ngày 19-11, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chính thức có văn bản bác bỏ thông tin thất thiệt trên một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan (Trung Quốc) đăng tải “Hàng nông sản Việt Nam nhiễm dioxin”.

Theo Chi hội Thương mại Đài Loan tỉnh Lâm Đồng, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan đăng tải thông tin hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trà (chè) và cà phê nhập khẩu vào Đài Loan có chứa hàm lượng lớn các thành phần của chất độc dioxin (do hậu quả chiến tranh để lại), đồng thời khuyến cáo người dân Đài Loan không sử dụng các sản phẩm của Việt Nam.

Thông tin này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung, đặc biệt là các DN sản xuất trà Oolong xuất khẩu sang Đài Loan, tập trung chủ yếu ở Lâm Đồng. Hiện ở Lâm Đồng có trên 20 DN sản xuất chè Oolong xuất khẩu sang Đài Loan, trong đó 15 DN do người Đài Loan sang đầu tư.

Trái ngược hoàn toàn với thông tin từ một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan, kết quả kiểm tra, xác minh của các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định sản phẩm trà sản xuất tại Lâm Đồng là trà sạch.

Công văn của UBND tỉnh Lâm Đồng do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yên ký ngày 19-11, gửi Chi hội Thương mại Đài Loan tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: Tại Lâm Đồng chỉ có 2 diện tích rất nhỏ trước đây Mỹ có rải chất độc màu da cam (một vùng nằm ở huyện Cát Tiên, giáp ranh với tỉnh Bình Phước; một vùng nằm ở xã Gia Bắc, huyện Di Linh, giáp ranh với tỉnh Bình Thuận). Hai vùng này từ trước đến nay đều là rừng núi, không sản xuất kinh doanh nông nghiệp và cách xa các vùng nguyên liệu nông nghiệp của tỉnh như: trà, cà phê, rau, hoa… hàng trăm km, hoàn toàn không ảnh hưởng đến các vùng nguyên liệu này.

Thực tế, trong hơn 30 năm qua, các DN của tỉnh Lâm Đồng đã sản xuất và xuất khẩu trà, cà phê, rau, hoa và một số mặt hàng nông sản khác sang nhiều nước trên thế giới. Trong đó, mặt hàng trà đã sang nhiều thị trường nổi tiếng “khó tính” về tiêu chuẩn kiểm định và đánh giá khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như: Nhật Bản, Singapore, Mỹ, EU. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định rằng hàng hóa xuất khẩu của Lâm Đồng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của tỉnh không bị nhiễm dư lượng chất dioxin như các phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan đã phản ánh.

Cùng ngày, Hiệp hội Chè Việt Nam đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Hiệp hội Chè Đài Loan có giải pháp thích hợp nhằm bác bỏ các thông tin thiếu chính xác, giải thích cho người dùng trà tại Đài Loan hiểu rõ sự thật.

Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV trên cây trà đối với 21 công ty sản xuất, chế biến trà trên địa bàn; trong đó 17 công ty sản xuất, chế biến trà Oolong và 4 công ty sản xuất, chế biến trà đen. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại các công ty sản xuất, chế biến trà Oolong có hợp đồng đầu ra ổn định và có sự kiểm tra chặt chẽ của phía nhập khẩu, nên công ty luôn chú ý đến việc sử dụng và tuân thủ thời gian cách ly của thuốc BVTV để đảm bảo yêu cầu của nước nhập khẩu.

NAM VIÊN

(SGGP)