Thứ bảy, 1/11/2014, 15h11

Bình Định kêu gọi Nhật xây nhà máy đóng hộp

Lãnh đạo tỉnh Bình Định làm việc với Công ty Hokugan (Nhật Bản) bàn thảo dự án XD nhà máy chế biến, đóng hộp thủy hải sản và cá ngừ đại dương.

Sáng 31-10, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc đã làm việc với đại diện Công ty Hokugan (Okinawa, Nhật Bản) để bàn thảo dự án XD nhà máy chế biến, đóng hộp thủy hải sản và cá ngừ đại dương tại Bình Định.

“Đánh bắt cá ngừ đại dương và bảo quản theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt để xuất cá tươi sang Nhật là một chương trình lớn mà chúng tôi quyết tâm theo đuổi.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy chế biến đóng hộp cá ngừ và các loại thủy hải sản xuất sang thị trường Nhật cũng là một việc cấp bách bởi sản lượng đánh bắt hải sản mỗi năm của Bình Định hơn 200.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 10.000 tấn” - ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, nhà máy chế biến thủy sản và cá ngừ đóng hộp của Nhật có thể sẽ được bố trí tại khu vực gần cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) với mặt bằng rộng hơn 60ha, không phải giải tỏa đền bù và cơ sở hạ tầng khá thuận lợi.

Ông Manbu Kawahira - đại diện Công ty Hokugan đã đề nghị Bình Định tiếp tục các chương trình hỗ trợ ngư dân và tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Hokugan xây dựng nhà máy đóng hộp tại Bình Định trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, ông Lê Hữu Lộc và đoàn lãnh đạo Bình Định đã có chuyến xúc tiến đầu tư tại Okinawa và một số tỉnh khác của Nhật Bản từ ngày 17 đến 25-10.

Ngay sau khi đoàn công tác trở về thì đại diện Công ty Hokugan đã bay sang Bình Định khẩn trương khảo sát trong thời gian dự kiến hơn mười ngày nhằm xúc tiến việc xây dựng một nhà máy chế biến thủy sản, trong đó ưu tiên đóng hộp cá ngừ xuất qua thị trường Nhật.

BẢO TRUNG

(TTO)