Thứ ba, 15/4/2014, 15h04

Đà Nẵng: Cần đặc biệt phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng chiều 14/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần phát huy tiềm năng, thế mạnh, đồng thời nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm, xử lý những khuyết điểm, những hạn chế yếu kém đưa Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua , đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhà máy đóng tàu Sông Thu. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Đà Nẵng tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tựu đạt được khá toàn diện trong thời gian qua, khắc phục những hạn chế còn tồn tại; tìm ra các cách làm năng động, sáng tạo nhằm đưa Đà Nẵng phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, thực sự là mô hình phát triển bền vững, hiệu quả, tiêu biểu trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đà Nẵng đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế biển, nhất là phát triển nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản, tiếp tục tập trung cho phát triển công nghiệp công nghệ cao, đồng thời đưa nhanh khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tạo giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ….
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Đà Nẵng quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống ô nhiễm môi trường; gắn phát triển kinh tế với công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân, phát triển giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động; quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể với các đề xuất, kiến nghị của Đà Nẵng.

Khẳng định Chính phủ ủng hộ phần lớn các kiến nghị của Đà Nẵng, với mong muốn địa phương phát triển nhiều hơn nữa, làm đòn bẩy cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Đà Nẵng thận trọng trong quản lý đầu tư công.
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố, thời gian qua, tình hình kinh tế-xã hội của Đà Nẵng tiếp tục có những phát triển và đạt được những kết quả tích cực trên các mặt.

Quý 1/2014, Đà Nẵng đã hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó GDP tăng 7,8%, tình hình thị trường giá cả được kiểm soát ổn định, hoạt động du lịch diễn ra khá sôi nổi, nông nghiệp phát triển ổn định...
Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, Đà Nẵng đã chỉ đạo tiếp tục rà soát các dự án để ưu tiên vốn đầu tư; nhờ đó, phần lớn các công trình, dự án cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước đó, tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Sông Thu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần vượt qua khó khăn, thách thức, làm chủ công nghệ đóng tàu tiên tiến của tập thể Tổng công ty Sông Thu để đóng mới những con tàu phục vụ cho Chiến lược phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực của Tổng công ty Sông Thu và nhiều nhà máy đóng tàu của các đơn vị quốc phòng trong những năm qua đã nỗ lực vượt khó và có bước phát triển vượt bậc, sản xuất được những sản phẩm hiện đại, tiên tiến, không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược biển.
Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Tổng công ty Sông Thu cần đặc biệt quan tâm kết hợp, thực hiện hiện quả nhiệm vụ kinh tế với quốc phòng, tập trung đóng các tàu dân sự, tàu cho ngư dân ra khơi bám biển có trang thiết bị hiện đại, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, chú trọng vươn xa hơn nữa ra thị trường xuất khẩu./.

Tổng công ty Sông Thu là một doanh nghiệp thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng được thành lập năm 1976 với chức năng, nhiệm vụ chính là đóng mới, sửa chữa và đảm bảo kỹ thuật tàu quân sự cho quân chủng hải quân, cảnh sát biển... và các tàu chuyên dụng xuất khẩu.

Ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, trên sông; vận tải biển, dịch vụ cảng bốc dỡ và đóng gói hàng hóa; xuất nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư phụ tùng phục vụ sửa chữa đóng mới tàu; chế tạo, lắp đặt và sản xuất cơ khí, thiết bị nâng chuyển và thủy lực...

Năm 2013, doanh thu của Tổng công ty Sông Thu đạt trên 1.500 tỷ đồng./

Thiện Thuật

(TTXVN/Vietnam+)