Thứ bảy, 13/9/2014, 12h09

Đề nghị không cho Việt kiều xuất cảnh khi chưa nộp thuế ô tô

Bộ Tài chính ngày 12.9 cho biết đang dự thảo công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý ô tô mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao đã chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ cho xử lý theo hướng: Bộ Tài chính sẽ cung cấp danh sách những Việt kiều phải truy thu thuế; Bộ Công an phối hợp, rà soát các giấy phép nhập khẩu do hải quan cấp để xác định các trường hợp Việt kiều không đứng tên trên đăng ký lưu hành xe. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan (Cục Xuất nhập cảnh, biên phòng) không giải quyết cho các đối tượng xuất cảnh nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Thậm chí, Việt kiều đang sinh sống tại VN nhưng không thực hiện quyết định truy thu thuế của hải quan thì sẽ đề nghị cơ quan công an tạm thời không cho phép lưu hành ô tô cho đến khi hoàn thành việc nộp thuế.

Theo báo cáo của các cục hải quan địa phương, trong thời gian thực hiện Thông tư 118/2009/TT-BTC (ngày 24.7.2009) về chính sách thuế với ô tô của Việt kiều hồi hương chưa làm thủ tục đăng ký lưu hành xe đã chuyển nhượng đến hết năm 2013, các đơn vị đã cấp giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục thông quan 1.516 ô tô trong đó có 72 ô tô Việt kiều đứng tên đăng ký lưu hành; 1.444 ô tô Việt kiều đã bán cho tổ chức, cá nhân khác, Việt kiều chưa đăng ký lưu hành xe. Hiện có 102 trường hợp Việt kiều đã quay lại nước ngoài định cư nên việc truy thu thuế với những người này là rất khó khăn, các trường hợp đang sinh sống tại VN cũng khó truy thuế vì chưa có quy định xử lý.

Hà Nguyễn

(TNO)