Thứ sáu, 6/3/2015, 16h03

Doanh nghiệp Cần Thơ hạn chế bị kiện vì các vụ bán phá giá

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, địa phương đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn.

Cần Thơ sẽ thực hiện chuyển đổi mạnh cơ cấu các ngành dịch vụ, công nghiệp, thương mại hợp lý, sắp xếp lại các doanh nghiệp theo hướng thu hẹp số lượng, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời cũng phát triển doanh nghiệp tư nhân, phát huy mạnh vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp.

Chế biến thủy sản xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, quan tâm đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn.

Ngoài ra, Cần Thơ còn hướng dẫn doanh nghiệp định hình lại cơ cấu sản phẩm, phát triển mạnh các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh, thực hiện chiến lược cạnh tranh bằng giá cả, chất lượng, mẫu mã.

Để hạn chế tối đa việc bị kiện về các vụ bán phá giá, các đơn vị liên quan đã phổ biến, quán triệt cho các doanh nghiệp Pháp lệnh chống bán phá giá (ban hành ngày 29/4/2004); Nghị định số 90/2005/NĐ-CP (17/7/2005) quy định chi tiết Pháp lệnh trên.

Các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn nắm vững và vận dụng các quy định về pháp luật chống phá giá của các nước; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, thủ tục pháp lý của các nước nhập khẩu.

Các doanh nghiệp được tư vấn để tránh rủi ro trong quá trình ký kết hợp đồng kinh tế, thương mại với các đối tác nước ngoài, được tập huấn hoàn chỉnh hệ thống sổ sách kế toán, thống kê, lưu trữ hồ sơ, kiểm toán; tranh thủ sự ủng hộ của khách hàng nhập khẩu, người tiêu dùng, các nhóm có quyền lợi khác ở các nước xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được hướng dẫn tìm hiểu các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật, biện pháp vệ sinh động thực vật, thủ tục đánh giá hợp chuẩn để tìm giải pháp giảm thiểu những trở ngại không cần thiết đối với thương mại, thông qua việc áp dụng các hiệp định đã được ký kết giữa WTO và các chính phủ.

Đặc biệt, Cần Thơ chú trọng triển khai thực hiện các luật mới ban hành trong năm 2014, nhất là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng công nghiệp và thương mại trong năm 2015.

Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp nói trên, trong hai tháng đầu năm, thành phố Cần Thơ có 186 doanh nghiệp mới được thành lập với tổng vốn 486 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 18.166 tỷ đồng, giá trị thương mại đạt 13.483 tỷ đồng, tăng 12% và 16% so cùng kỳ năm 2014./.

THẾ ĐẠT

(TTXVN/VIETNAM+)