Thứ bảy, 16/4/2011, 14h04

Doanh nghiệp mới thành lập cũng được gia hạn thuế

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập từ ngày 1/1/2011 vẫn có thể được giãn thuế nếu đáp ứng các tiêu chí về vốn và lao động. Cơ sở để xác định số thuế được gia hạn nộp là vốn điều lệ ghi trong giấp phép kinh doanh...

Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo hướng dẫn về các khoản miễn giảm thuế và bắt đầu lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan. Theo dự thảo này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được gia hạn thuế một năm phải đáp ứng các tiêu chí về vốn và lao động.

Khoảng 200.000 trên tổng số 360.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tại Việt Nam nằm trong danh sách được giãn thuế một năm, theo Bộ Tài chính.

Trong đó, số lao động bình quân năm được xác định trên cơ sở lao động thường xuyên tính đến hết ngày 31/12/2010 (không kể lao động có hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng). Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới từ 1/12011 thì số lao động xác định là những người được trả lương, trả công tháng đầu tiên (đủ 30 ngày). Các doanh nghiệp này phải đảm bảo có doanh thu trong năm 2011 không quá 300 người (đối với khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp và xây dựng) và không quá 100 người (đối với khu vực thương mại và dịch vụ).
Cũng theo dự thảo của Bộ Tài chính cơ sở xác định doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế năm 2011 là số vốn được thể hiện trong bảng cân đối kế toán lập ngày 31/12/2010 của doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới từ ngày 1/1/2011 thì cơ sở xác định việc giãn thuế là số vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.
Ngoài ra, số thuế được gia hạn nộp trong năm 2011 là số thuế tạm tính hàng quý và số thuế theo quyết toán của cả năm.
Doanh nghiệp vẫn làm các thủ tục lập tờ khai tạm tính và quyết toán thuế theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, tại dòng cam kết trên tờ khai, doanh nghiệp cân ghi thêm thời hạn nộp và đề nghị gia hạn thuế.
Đối với các trường hợp có số thuế của năm 2010 chuyển sang 2011 cũng ghi thêm dòng cam kết và thời hạn nộp thuế trong mục đề nghị gia hạn thuế.
Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, doanh nghiệp không bị coi là vi phạm chậm nộp thuế và không bị phạt hành chính.
Bộ Tài chính khẳng định các thủ tục giãn thuế sẽ được thực hiện công khai minh bạch, trên cơ sở doanh nghiệp tự làm tự chịu trách nhiệm. Đối với các đơn vị đăng ký nộp tờ khai qua mạng có thể ngồi nhà mở tờ khai mà không mất công đến tận cơ quan thuế để làm việc.
Nguồn VNEXPRESS