Thứ năm, 24/4/2014, 13h04

Hà Tĩnh: Ngư dân lại được mùa cá biển

Từ khoảng giữa tháng 3-2014 cho đến nay, nhiều bà con ngư dân ở một số xã vùng ven biển bãi ngang thuộc các huyện Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) lại liên tiếp được mùa đánh bắt các loại cá, hải sản trên biển.

Các loại cá đánh bắt được nhiều trong thời điểm này chủ yếu là cá mu, cá lượng, cá đù, cá trích, cá nục, cá cơm, cá lẹp, cá ngạnh, cá bầu…cùng với đó họ còn đánh bắt được nhiều mực, cua, ghẹ, ốc hương…Trung bình trong mỗi chuyến ra khơi đánh bắt vùng lộng ven bờ của mỗi tàu thuyền thu hoạch được khoảng từ 5-8 tạ cá tương đương từ 5-10 triệu đồng, thậm chí có ngày thuận lợi có tàu thuyền công suất lớn còn đánh bắt lên tới 12-15 triệu đồng.

Ngư dân Hà Tĩnh được mùa cá biển

Ước tính từ giữa tháng 3 trở lại nay, ngư dân một số xã ở các vùng ven biển bãi ngang ở Hà Tĩnh đã thu hoạch được hàng trăm tấn thủy hải sản các loại, với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Trước đó, từ giáp Tết Nguyên đán và những ngày đầu xuân năm mới 2014, ngư dân Hà Tĩnh cũng được mùa lớn các loại cá biển, hải sản và bán giá cao.

Việc được mùa cá biển liên tiếp, kết hợp với sau khi các tàu vào cập bến cảng, cánh thương lái (chủ yếu là chị em phụ nữ) đổ về tiếp cận thu mua tại chỗ nhanh chóng và bán được với giá cao, càng khích lệ ngư dân phấn khởi tạo niềm tin đầu tư nâng cấp thêm tàu thuyền, ngư cụ yên tâm bám biển, bám ngư trường lâu dài. Ngoài ra, còn tạo nhiều công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho một bộ phận người dân địa phương đang tham gia phục vụ, kinh doanh hậu cần nghề cá trên bờ…

Dương Quang (SGGP)