Thứ năm, 7/1/2010, 10h01

Khó thể quản lý giá bán lẻ bia - nước giải khát

Bia, nước ngọt, các loại đồ uống là mặt hàng khó kiềm giữ giá nhất trong dịp Tết. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này đều đã tung ra sản phẩm phục vụ Tết, và giá bán cũng mỗi nơi mỗi khác.
Tại siêu thị Metro, giá bia Budweiser là 358.800 đồng/thùng; Heineken: 318.000 đồng/thùng; Tiger: 221.000 đồng/thùng, bia 333: 207.000 đồng/thùng, Carlberg: 270.500 đồng/thùng…
Trong khi đó tại hệ thống siêu thị Coop Mart, giá bia chênh lệch khá nhiều: Bia Zorok: 177.000 đồng/thùng, Miller: 298.000 đồng/thùng, Budweiser: 378.000 đồng/thùng; Heineken: 329.000 đồng/thùng; Tiger: 224.000 đồng/thùng… Tại Big C, Heineken giá 310.000 đồng/thùng, Tiger: 210.000 đồng/thùng. Tại các đại lý bán sỉ và lẻ giá bia, nước ngọt cũng chênh nhau chóng mặt, có khi cao hơn siêu thị 5.000-10.000 đồng/thùng, đó là chưa kể giá bán sẽ còn bị đẩy lên khi cận Tết.
Bia, nước giải khát khó kiềm giữ giá vào lúc cận Tết - Ảnh: Đ.N.Thạch
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Tri Bửu Thuyết, Phụ trách đối ngoại của Coca Cola VN thừa nhận: "Chúng tôi chỉ cung cấp hàng còn giá bán thì không niêm yết được, bán cao hay thấp, tăng hay giảm là do các đại lý quyết định, nhất là trong thời điểm gần Tết". Ông Raymond Stark, Tổng giám đốc Công ty bia Sabmiller VN, bộc bạch: "Rõ ràng vào những ngày lễ lớn, đặc biệt là trước và trong Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ bia của cả thị trường luôn tăng đột biến, tạo áp lực lên tất cả các nhà sản xuất. Với những nhãn hiệu bia càng phổ biến, áp lực này càng lớn hơn rất nhiều. Toàn bộ dây chuyền sản xuất bia Zorok của chúng tôi hiện vẫn đang phải hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhiều tháng trước đó, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với từng đại lý để đảm bảo họ giữ nguyên giá suốt mùa Tết. Chúng tôi cũng thông báo rộng rãi giá bán lẻ để mọi người đều biết".
Tại cuộc họp do Sở Công thương TP.HCM chủ trì với các DN chủ lực trong lĩnh vực thực phẩm nhằm rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch bình ổn giá dịp Tết hôm qua, bà Quách Tố Dung, Phó giám đốc Sở Công thương TP, cho biết: "Hiện chỉ có thể bình ổn các mặt hàng thiết yếu cho bữa ăn của đại đa số người dân. Tuy nhiên qua từng năm chúng tôi sẽ mở rộng các mặt hàng bình ổn giá, trong đó sẽ tính đến bình ổn giá cả các loại đồ uống trong dịp Tết". 
Theo TNO