Thứ tư, 6/1/2010, 16h01

Lùi thời hạn cắt thuê bao đến 31-1

Theo ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các chủ thuê bao phải chịu trách nhiệm nếu đăng ký thông tin sai
Chiều 5-1, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có buổi làm việc khẩn với 7 nhà mạng di động về quy định của Thông tư 22 là khách hàng được sở hữu tối đa 3 sim trên một mạng di động và phải đăng ký thông tin nếu không sẽ bị cắt dịch vụ.

Người dân đổ xô đi đăng ký thông tin thuê bao di động tại TPHCM. Ảnh: N. MINH
Vẫn cắt thuê bao chưa từng đăng ký
Tại buổi làm việc, các nhà mạng đã thay phiên nhau “tố khổ” lên Bộ TT-TT về việc tính đến thời điểm này vẫn còn hàng triệu thuê bao mà chủ nhân vẫn chưa kịp đăng ký thông tin trong khi hạn chót đã kết thúc từ ngày 31-12-2009.
Trước đề xuất của các doanh nghiệp, Vụ phó Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) Nguyễn Xuân Trụ cho biết bộ đã đồng ý với đề xuất của các mạng di động là lùi thời gian “trảm” thuê bao không đăng ký đến ngày 31-1-2010.
Cũng theo báo cáo của các mạng di động, hiện còn khoảng trên 3,5 triệu sim buộc phải đăng ký lại thông tin theo quy định một người không được sở hữu trên 3 sim/mạng nhưng chưa từng tiến hành đăng ký lại thông tin. Số thuê bao này chủ yếu thuộc về 3 “ông lớn” là Vinaphone, Mobifone và Viettel.
Trước đó, Viettel Telecom đã công bố con số cho giới truyền thông là 80.000 thuê bao chưa đăng ký nhưng báo cáo Bộ TT-TT tại cuộc họp này thì lên tới 1 triệu thuê bao.
Cùng với việc lùi thời hạn chót cho việc đăng ký thông tin, các mạng di động còn kiến nghị Bộ TT-TT xin được kéo dài thời hạn cho các thuê bao đang sở hữu trên 3 sim đến ngày 31-12-2010.
Tuy nhiên, theo ông Trụ, Bộ TT-TT vẫn yêu cầu các nhà cung cấp phải cắt liên lạc những thuê bao trả trước chưa từng đăng ký thông tin lần nào sau ngày 31-12-2009.
Bộ TT-TT cũng yêu cầu các nhà mạng phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật để khách hàng có thể kiểm tra thông tin cá nhân qua SMS hoặc website của các mạng để biết thông tin của mình và tiến hành đăng ký thông tin theo quy định.
Chuyển Bộ Công an rà soát dữ liệu
Về hiện tượng các đại lý dùng chiêu lập doanh nghiệp “ma” để tránh việc quản lý 3 sim, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng khẳng định: “Bản chất của hiện tượng này là hành vi lừa đảo”.
Ông Thắng nhấn mạnh: Các nhà mạng khi ký với các đại lý ủy quyền phải có trách nhiệm quản lý việc này. Ngoài ra, thanh tra Bộ TT-TT và thanh tra các sở TT-TT phải vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý hiện tượng này.
Theo ông Thắng, trong thời gian qua, các mạng di động cũng đã cắt hàng ngàn đại lý vi phạm quy định về việc quản lý thuê bao di động trả trước. Ngoài ra, các sở TT-TT cũng đã tiến hành thanh, kiểm tra việc quản lý thuê bao di động trả trước trên diện rộng và cũng đã tiến hành xử phạt các đại lý vi phạm quy định này.  
Ông Thắng cũng cho biết ngày 10-1, các doanh nghiệp phải báo cáo tổng kết việc thực hiện đề án quản lý thuê bao di động trả trước. Sau đó, Bộ TT-TT sẽ chuyển toàn bộ cơ sở dữ liệu sang Bộ Công an để đối soát dữ liệu với cơ sở dữ liệu chứng minh thư mà Bộ Công an đang nắm giữ.
“Các thuê bao đăng ký thông tin sẽ phải chịu trách nhiệm nếu đăng ký thông tin sai” – ông Thắng quả quyết.
Còn nhiều thuê bao thông tin chưa được cập nhật
Đến tối 5-1, các điểm giao dịch của các mạng di động ở Hà Nội, lượng khách hàng đến đăng ký vẫn tấp nập nhưng số lượng chỉ bằng 1/10 so với những ngày trước đó.
Hiện nhiều trung tâm giao dịch của các mạng di động trên địa bàn Hà Nội đang bị quá tải hồ sơ thông tin cá nhân của khách hàng và chưa thể cập nhật vào hệ thống.
Tại điểm giao dịch Vinaphone (63 Đào Tấn, Hà Nội) đã dán thông báo về hạn chót đăng ký thông tin là hết ngày 4-1. Tuy nhiên, các giao dịch khác của Vinaphone vẫn tiếp tục nhận đăng ký thông tin cho khách hàng.
Còn tại điểm giao dịch Viettel ở 50 Tam Đa, Hà Nội, mặc dù nhân viên giao dịch cho biết hạn cuối là đến 10-1 nhưng vẫn còn rất nhiều khách chờ bên ngoài để đến lượt đăng ký.
Trung tâm Giao dịch Mobifone (34 Điện Biên Phủ, Hà Nội) hiện mới cập nhật những hồ sơ đăng ký thông tin cá nhân của ngày 31-12, trong khi hạn cuối đăng ký thông tin đưa ra trước đó là hết ngày 5-1.
Trung tâm của Vinaphone (69 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đã dừng việc nhận thêm đăng ký của khách hàng vì hồ sơ của khách hàng đã quá tải.
 C.T.V
Thế Dũng/ NLĐ