Thứ năm, 7/1/2010, 14h01

Thị trường bánh mứt tết: Con sâu làm rầu nồi canh

Thông tin mứt bẩn chứa đầy dòi và việc Thanh tra Sở Y tế TPHCM liên tục phát hiện một số mẫu hạt dưa nhuộm phẩm màu có chất gây ung thư đã khiến thị trường mứt năm nay gần như tê liệt. Sức mua tại các chợ truyền thống đã giảm khoảng 40% mặc dù tết đã gần kề.
Ngày 28-12-2009,Thanh tra Sở Y tế bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất mứt Như Ý tại số 1768/10/10 tỉnh lộ 10 phường Tân Tạo quận Tân Bình TPHCM và đã phát hiện một sự thật kinh hoàng về quy trình sản xuất mứt. Nơi sản xuất không đủ điều kiện, ẩm thấp, đọng nước bốc mùi hôi thối; các thùng nhựa đựng mứt đều ố đen, không hề có nắp đậy lộ ra các nguyên liệu làm mứt sình lên, nổi bọt trắng xóa và lúc nhúc dòi. Điều đáng nói là mặc dù với cách sản xuất kinh khủng như thế nhưng cơ sở này vẫn trưng ra được giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do UBND quận Bình Tân cấp năm 2008 (!).
Trước đó Đội Quản lý thị trường quận Bình Tân cũng đã phát hiện Công ty TNHH Kim Lam (số 33-45 đường Phan Cát Tựu, phường An Lạc, quận Bình Tân) dùng chiêu “hồn Trương Ba da hàng thịt” đóng gói, dán nhãn, bao bì một số mặt hàng táo khô, xí muội nhập chưa trình được hóa đơn chứng từ thành hàng do công ty này sản xuất.
Qua khảo sát một số điểm bán bánh mứt tại chợ Bình Tây và một số đại lý trên đường Lê Quang Sung, Bãi Sậy, phường 2, quận 6 chúng tôi thấy đang phổ biến tình trạng bán các loại sản phẩm vỏ hộp mang mác ngoại nhưng bên trong là các loại bánh không rõ nguồn gốc (có thể do các cơ sở sản xuất không tên trong nước sản xuất hoặc là hàng nhập lậu). Hầu hết đều có vỏ hộp rất to (trọng lượng 700 gram trở lên) nhưng giá chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/hộp. Phần lớn các loại bánh thường “nhái” các dòng sản phẩm bánh quy của Dbent, Danson như Classic, Red Rose… Do mẫu mã vỏ hộp sang trọng và bắt mắt, đồng thời “người chế tác” ra các loại bánh hộp dạng này đều dán dằn lên nắp hộp loại tem tự in nên nếu chưa dùng qua các sản phẩm này hoặc đã dùng nhưng không chú ý thì khách hàng dễ dàng “sập bẫy”.
Chính những kiểu kinh doanh trên đã khiến thị trường bánh mứt dù đã bước vào mùa hơn 1 tuần nay, trong đó có rất nhiều cơ sở đã tung ra các sản phẩm mới, nhưng sức mua bánh mứt tại các chợ hiện vẫn rất chậm nếu so với năm ngoái.
Cụ thể tại chợ Bình Tây, như mọi năm, năm nay các sạp bánh mứt đều tràn ngập, chủng loại đa dạng nhưng khách lại rất vắng. Chị Ưng Thị Liên, chủ sạp 682, cho biết, lượng khách tỉnh về chợ mua hàng năm nay giảm từ 30%-40% so với cùng kỳ. Tương tự, tại chợ Bến Thành (quận 1), nhiều tiểu thương cũng lo lắng khi sức mua bánh mứt tết năm nay kém hẳn so với mọi năm.
Năm qua, khi nhiều loại bánh mứt nhập khẩu liên tiếp gặp sự cố về melamine, về lượng chì cao… nhiều người nghĩ rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng, phối hợp nhịp nhàng với các hệ thống phân phối để tận dụng lợi thế sân nhà cho hàng trong nước. Nhưng thực tế cho thấy chính lối làm ăn manh mún và chụp giựt của vài cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đã làm ảnh hưởng đến làng làm mứt truyền thống, gây tổn thất thị trường bánh mứt nói chung.
LÊ MAI THI / SGGP