Thứ tư, 28/1/2015, 14h01

Thịt trâu “tàng hình” sau khi nhập vào VN

Ngoài sản phẩm thịt trâu đông lạnh, theo cơ quan thú y, còn một lượng trâu bò sống nhập khẩu qua đường biên giới phía nam từ Lào và Campuchia về VN.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thịt trâu đông lạnh của Công ty Tân Đại Dương (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Kiên

Ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI (Bộ NN&PTNT), cho biết trong năm 2014 lượng thịt trâu nhập khẩu qua kiểm tra của đơn vị này (chiếm phần lớn lượng thịt trâu đông lạnh nhập khẩu của VN) đạt khoảng 24.000 tấn, tăng khoảng 2.000 tấn so với năm 2013.
Tất cả các lô thịt trâu nói trên đều có xuất xứ từ Ấn Độ, nhập về VN thông qua 20 doanh nghiệp rồi phân phối đi các nơi.

Theo ông Bình, trước khi nhập khẩu, cơ quan thú y VN đã sang Ấn Độ kiểm tra tình hình nuôi, giết mổ và chế biến đáp ứng yêu cầu của VN mới cho nhập khẩu.

“Các lô hàng thịt trâu từ Ấn Độ về VN thời gian qua đều đạt các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm”, ông Bình nói.

Ngoài sản phẩm thịt trâu đông lạnh, theo cơ quan thú y, còn một lượng trâu bò sống nhập khẩu qua đường biên giới phía nam từ Lào và Campuchia về VN nhưng không có số liệu thống kê chính xác.

Dù khối lượng thịt trâu nhập khẩu về tương đối lớn nhưng người tiêu dùng hầu như không thấy thịt trâu được bán ngoài thị trường. Tại các siêu thị hay cửa hàng bán lẻ, thịt trâu biến mất mà chỉ còn thịt bò nội địa hoặc nhập khẩu.

Chỉ có một số đơn vị rao bán thịt trâu nhập khẩu trên mạng Internet với giá khá rẻ, khoảng 150.000-200.000 đồng/kg, tức bằng 60-70% thịt bò nhập khẩu cùng loại.

Đại diện một đơn vị kinh doanh thịt nhập khẩu tại TP.HCM cho hay thịt trâu nhập khẩu về chủ yếu cung cấp cho nhà hàng, quán ăn để chế biến các món ăn, nhiều khả năng thịt trâu bị biến thành thịt bò.

Theo ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Công ty Vissan, đơn vị này không nhập khẩu thịt trâu về để kinh doanh mà chỉ có thịt bò nhập khẩu. Tùy từng thời điểm khi có nhu cầu, Vissan có thể mua lại từ các đơn vị khác chứ Vissan không nhập trực tiếp thịt trâu từ nước ngoài.

Ông Mười cũng khẳng định: “Thịt trâu là thịt trâu, bò là bò chứ chúng tôi không mập mờ”. Đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng cho biết nguồn hàng thịt gia súc được kinh doanh tại hệ thống siêu thị này là thông qua Vissan cung cấp. Qua kiểm tra, Co.op Mart chưa thấy thịt trâu bán tại siêu thị.

Trong các đơn vị phân phối và bán lẻ lớn tại VN, thịt trâu chỉ bán ở một vài địa điểm trong chuỗi siêu thị Big C hay Metro với số lượng khá khiêm tốn so với thịt bò.

Đại diện của hệ thống phân phối Metro cho hay họ có kinh doanh thịt trâu nhập khẩu tại một số trung tâm nhưng các mặt hàng thịt trâu bày bán đều có ghi nhãn phụ trên thùng cactông sản phẩm, thông tin này cũng được ghi rõ trên quầy kệ và hệ thống thông tin của Metro.

“Metro không trực tiếp nhập khẩu mặt hàng này mà thông qua các nhà nhập khẩu trong nước”, đại diện Metro cho hay.

Còn ông Hồ Quốc Nguyên, giám đốc đối ngoại hệ thống Big C, cho biết hiện một số siêu thị Big C khu vực phía Bắc có bán thịt trâu, còn các siêu thị miền Trung và miền Nam hoàn toàn không kinh doanh mặt hàng này.

Tại các điểm bán này Big C đều tuân thủ quy định về nhãn mác, ghi rõ tên và nguồn gốc sản phẩm, không có chuyện nhập nhằng giữa thịt trâu và thịt bò.

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN

(TTO)