Thứ sáu, 31/10/2014, 09h10

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các địa phương của Na Uy

Từ ngày 26-28/10, Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Thị Tuyết Mai đã có chuyến thăm làm việc tại hai thành phố Stavanger và Time nhằm tìm hiểu cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam nói chung và các địa phương của Việt Nam nói riêng với hai thành phố ở miền Tây Nam Na Uy này.

Tại cuộc gặp với Thị trưởng Stavanger, bà Christine Sagen Helgo, hai bên đã trao đổi về những lĩnh vực mà Việt Nam và thành phố Stavanger có thể tăng cường hợp tác.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai giới thiệu về tiềm năng du lịch Việt Nam tại một hội thảo ở Na Uy. (Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy cung cấp)

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai thông báo vắn tắt về những nỗ lực của Đại sứ quán nhằm quảng bá Việt Nam ở Na Uy, thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và doanh nghiệp Na Uy ở Stavanger, tìm hiểu khả năng tham gia lễ hội văn hóa hoặc tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa-du lịch Việt Nam ở Stavanger, thúc đẩy quan hệ hợp tác cấp địa phương, cũng như trao đổi sinh viên và nghiên cứu sinh.

Giới thiệu về thành phố Stavanger, Thị trưởng Helgo cho biết Stavanger là thành phố dầu khí nổi tiếng, lớn thứ ba của Na Uy với dân số hơn 130.000 người. Tại Stavanger có trụ sở của công ty dầu khí Statoil, là công ty lớn nhất ở Bắc Âu và có hàng loạt công ty dầu khí các nước hoạt động.

Tại Stavanger cũng có cơ sở quân sự của Na Uy và của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là thành phố có đông người nước ngoài làm việc, đến từ khoảng 180 quốc gia khác nhau.

Stavanger cũng là thành viên của mạng lưới Quan hệ đối tác các thành phố năng lượng trên thế giới (WECP), và Thị trưởng Helgo đang giữ vai trò Chủ tịch WECP năm 2014.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Time, ông Reinert Kverneland, tại tòa Thị chính Time, thuộc vùng Rogaland. Hai bên đã trao đổi về quan hệ kinh tế, giao lưu văn hóa, trao đổi sinh viên và du lịch giữa Việt Nam với thành phố Time, cũng như vùng Rogaland.

Trong chuyến làm việc này, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng có cuộc gặp thân mật với một số người Việt định cư, làm việc hoặc học tập ở Stavanger và vùng lân cận, thăm một số công ty ở Stavanger và Time, thăm Đại học Stavanger và một số trường học ở Time và Stavanger.

Đại học Stavanger đã từng tiếp nhận nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam, chủ yếu là về ngành dầu mỏ. Tại Đại học Stavanger, Đại sứ đã gặp gỡ và trao đổi với Hiệu trưởng và một số giáo sư của trường về khả năng tăng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đến học tập và nghiên cứu tại đây.

Đại sứ cũng đã gặp gỡ đại diện của tổ chức Bike for Peace (Đạp xe vì Hòa bình). Ông Tore Naeland, Chủ tịch của tổ chức Bike for Peace của Na Uy, từng đến Việt Nam hơn chục lần và chủ trì tổ chức các chuyến đi Việt Nam của Bike for Peace./.

(TTXVN/Vietnam+)