Thứ bảy, 19/4/2014, 14h04

Tôn vinh 120 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, dịch vụ

Sáng 19/4, tại Hà Nội, 120 doanh nghiệp và doanh nhân đã chính thức được Bộ Công Thương vinh danh tại buổi lễ trao giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt-Vietnam Top Trade Services Awards 2013.”

Đây là các doanh nghiệp xuất sắc không chỉ hội tụ các tiêu chí của Ban Tổ chức đề ra, như: kinh doanh đạt hiệu quả cao, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, không vi phạm pháp luật, có chiến lược phát triển rõ ràng… mà còn là các doanh nghiệp đi đầu và thực hiện tốt các chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; "Đưa hàng về nông thôn" thuộc mọi thành phần kinh tế.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn thuộc PVN là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực lọc hóa dầu (Ảnh: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Nguồn: TTXVN)

Theo ông Nguyễn Hữu Quý, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức giải thưởng, trải qua 6 lần tổ chức giải (từ năm 2007), giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam-Vietnam Top Trade Services Awards” luôn là động lực để các doanh nghiệp, doanh nhân cùng nhau đua tài, nâng cao vị thế. Qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Tại lễ trao giải, nhiều doanh nghiệp khi được hỏi đều có chung nhận thức và coi trách nhiệm xã hội là con đường tất yếu quyết định số phận các sản phẩm khi cung ứng trên thị trường.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Trí Thức, Phó Tổng Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn môi trường Phú Thái (tỉnh Phú Thọ), đây là lần đầu tiên doanh nghiệp của ông được nhận giải “Thương mại Dịch vụ Việt Nam", nhưng quan trọng hơn, giải thưởng còn là thước đo để doanh nghiệp làm tốt hơn trong công tác xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững.

Còn theo ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil), giải thưởng một phần thể hiện năng lực của doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu mạnh hơn. Nhưng quan trọng hơn, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt để thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu của đời sống xã hội, áp dụng các bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng, quản lý môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng xuất khẩu, giảm ô nhiễm môi trường...

Ngay từ năm 2007, sau sự kiện Việt Nam gia nhập tổ chức Kinh tế Thế giới WTO, Bộ Công Thương đã tổ chức bình chọn và trao giải “Thương mại Dịch vụ Việt Nam - Top Trade Services Awards” dành cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong 11 lĩnh vực thương mại dịch vụ mà Việt Nam đã cam kết thực hiện khi gia nhập WTO, gồm: dịch vụ thông tin; dịch vụ xây dựng và các dịch vụ kỹ thuật liên quan; dịch vụ phân phối; dịch vụ giáo dục; dịch vụ môi trường; dịch vụ tài chính; dịch vụ y tế và xã hội; dịch vụ du lịch và dịch vụ liên quan; dịch vụ giải trí văn hóa-thể thao; dịch vụ vận tải và dịch vụ kinh doanh tổng hợp.

Sau 6 lần tổ chức bình trọn và trao giải, kể từ năm 2007 đến nay đã có hàng nghìn doanh nghiệp và doanh nhân trên khắp cả nước được tôn vinh, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, chất lượng các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia giải đều tăng lên rõ rệt trên tất cả các tiêu chí do Ban tổ chức đặt ra, điều này đồng nghĩa với việc cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang ngày một lớn mạnh, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)./.

Đức Duy (Vietnam+)