Thứ sáu, 19/9/2014, 09h09

TP.HCM tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, công ty trực thuộc thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2014.

Theo đó, thực hiện có hiệu quả việc miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế cho các tổ chức, cá nhân; theo dõi chặt chẽ thị trường tiền tệ và các hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Trong đó, phải kịp thời nắm bắt các giải pháp điều hành tín dụng của ngân hàng nhà nước để kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tiếp tục duy trì chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng; tăng cường công tác điều hành bình ổn giá cả, giám sát thực hiện quy định của pháp luật về quản lý giá, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá và mặt hàng bình ổn giá.

UBND TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị cần quyết liệt thực hiện công tác quản lý thu, khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế. Đồng thời thực hiện hiệu quả việc xử lý thu hồi nợ thuế, không để phát sinh số nợ thuế mới, đảm bảo số nợ thuế đến cuối năm 2014 phải dưới mức 5% trên tổng số thu. Thành phố sẽ tiến hành thu hồi số vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 đã giao trong dự toán đầu năm cho các sở ban ngành và quận huyện nhưng đến ngày 30-6 vẫn chưa phân bổ hoặc đã phân bổ cho các dự án nhưng chưa triển khai thực hiện.

Đồng thời, hạn chế tối đa việc ứng vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình dự án, trừ trường hợp thực sự cần thiết. Đến sau ngày 31-10 sẽ tiếp tục ngừng thực hiện và hủy bỏ kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán của các đơn vị nhưng đến thời điểm đó vẫn chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu. Các đơn vị cơ quan chức năng còn phải hạn chế tối đa việc tổ chức các lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành, hội nghị, hội thảo không có nội dung thiết thực. Mặt khác, không đề xuất bổ sung các đề án, chương trình, ban hành các chính sách mới hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách nhà nước mà chưa xác định được nguồn đảm bảo.

ÁI VÂN (SGGP)