Thứ năm, 30/10/2014, 16h10

Việt Nam học hỏi mô hình doanh nghiệp xã hội các nước ASEAN

Ông Đinh Quang Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn ASEAN về Doanh nghiệp Xã hội tại Singapore với mong muốn học tập mô hình doanh nghiệp xã hội ở nước này cũng như các nước thành viên ASEAN khác.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore bên lề diễn đàn, ông Đinh Quang Tuấn nhấn mạnh hiện tại số lượng doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam chưa nhiều, mô hình chưa chuẩn và hình thức hoạt động chưa rõ.

Diễn đàn ASEAN về Doanh nghiệp Xã hội tại Singapore.

(Nguồn: Kim Yến/Vietnam+)

Vì vậy, Việt Nam mong muốn thông qua diễn đàn này học tập các mô hình của Singapore và các nước khác trong ASEAN. Trên cơ sở đó, chính phủ sẽ có những cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp xã hội tốt hơn, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng cần sự giúp đỡ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đoàn Việt Nam đã trình bày tham luận, nêu rõ hiện trạng doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, những khó khăn hiện nay và những kiến nghị đối với hệ thống quản lý chung của nhà nước trong việc tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp xã hội Việt Nam phát triển tốt hơn.

Diễn đàn ASEAN về Doanh nghiệp Xã hội đã thu hút hơn 50 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách và đại diện của các tổ chức phi chính phủ đến từ 10 nước thành viên ASEAN, tham gia thảo luận vai trò của doanh nghiệp xã hội cũng như chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm về phát triển doanh nghiệp xã hội.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Chan Chun Sing, Bộ trưởng Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình của Singapore, khẳng định ngày càng có nhiều nước trên thế giới công nhận doanh nghiệp xã hội là nguồn giải pháp tiềm tàng để giải quyết nhu cầu xã hội bên cạnh những nỗ lực của chính phủ và các tổ chức tư nhân cũng như tổ chức từ thiện.

Diễn đàn là cơ hội để các nước ASEAN chia sẻ ý tưởng về những giải pháp khuyến khích và hỗ trợ hơn nữa các doanh nghiệp xã hội, giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương và những người kém may mắn.

Hiện ở Singapore có khoảng 300 doanh nghiệp xã hội. Các doanh nghiệp này tổ chức các hoạt động trợ giúp những người cần sự giúp đỡ của xã hội như các gia đình có thu nhập thấp hoặc người tàn tật.

Chính phủ Singapore đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội thông qua các hình thức khác nhau như cấp vốn vay, hỗ trợ tài chính và khuyến khích đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình của Singapore hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội mới thành lập về lĩnh vực tư vấn và đào tạo nhân lực./.

(TTXVN/Vietnam+)