Thứ hai, 26/1/2015, 20h01

Bến Bạch Đằng tạm ngưng để duy tu: Doanh nghiệp lo lắng

Doanh nghiệp mong được trở lại hoạt động sau khi bến Bạch Đằng được duy tu
Một số doanh nghiệp thuyền buồm cho biết dịp Tết Nguyên đán vẫn hoạt động để phục vụ khách vì đã có bến dự phòng. Tuy nhiên, điều họ mong chờ nhất là mau chóng có quyết định của lãnh đạo TP.HCM để biết “tương lai của doanh nghiệp mình ra sao”.
Mong một kế hoạch cụ thể
Nhiều doanh nghiệp lúc này lo lắng vì không rõ sau khi hoàn thành duy tu bến Bạch Đằng, chính quyền TP có cho họ hoạt động tiếp tục nữa hay không, hoặc sẽ quy hoạch và bố trí cho họ một địa điểm mới, hay họ phải “tự bơi”?...
Rất nhiều ưu tư và trăn trở chưa có lời giải đáp khiến cho các doanh nghiệp lo lắng, thậm chí bức xúc. Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương cho biết công ty ông hoạt động có giấy phép ở bến Bạch Đằng đã 10 năm nay theo lời mời gọi đầu tư của chính quyền TP, và theo quy định mỗi năm phải gia hạn giấy phép một lần. Cuối tháng 12-2014, khi chưa kịp gia hạn thì vào ngày 25-12-2014, công ty nhận được thông báo từ Sở GTVT TP.HCM về chủ trương của UBND TP là ngưng cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty ông hiện còn khoảng 80 hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp lữ hành kéo dài qua Tết Nguyên đán, chủ yếu phục vụ du khách Nhật Bản và phương Tây. Cho nên, nếu ngưng hoạt động theo quy định thì 10 chiếc thuyền buồm lớn nhỏ cũng sẽ phải “đắp chiếu”, doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế và 80 nhân viên cũng sẽ mất việc là điều khó tránh khỏi.
Do việc tìm bến tạm không phải là việc dễ dàng nên Công ty Đông Dương cùng với khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đã 3 lần kiến nghị UBND TP gia hạn đến tháng 3-2015 để các doanh nghiệp không phải hủy hợp đồng với khách hàng, đồng thời có thời gian tìm bến mới phù hợp để di dời. Tuy nhiên, theo quyết định của UBND TP thì đến ngày 31-1-2015 là thời hạn cuối cùng bến Bạch Đằng phải đóng cửa.
Quyết định này khiến bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Sài Gòn River Tour nóng lòng như đang ngồi trên đống lửa, vì đơn vị này đã hợp đồng với 40 đoàn khách du lịch trong, ngoài nước và lịch phục vụ tour kéo dài đến tháng 4-2015 mới kết thúc. Trong trường hợp nếu không tìm được bến mới, thì công ty sẽ phải bồi thường hợp đồng và có lẽ sẽ phải đối diện với nguy cơ phá sản.
Trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, các doanh nghiệp đang ráo riết tìm bến neo tạm thời, mặt khác họ cũng kiến nghị chính quyền TP hỗ trợ tìm bến mới, hầu giúp họ có thể tiếp tục hoạt động và ổn định công ăn việc làm cho nhân viên.
Đã có bến, vẫn lo
Nhận định việc chính quyền TP quyết định tạm ngưng hoạt động bến Bạch Đằng để duy tu là điều hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nói rằng TP cần có kế hoạch cụ thể hầu hạn chế ảnh hưởng đối với hoạt động của các doanh nghiệp và công ăn việc làm của hàng trăm nhân viên.
Cho đến thời điểm này, tâm trạng hồi hộp, lo lắng đến nỗi ăn không ngon, ngủ không yên của các nhân viên Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) dường như đã lắng dịu vì đơn vị đã tìm được bến tạm. Thuyền trưởng Đỗ Thanh Liêm cho biết, sau ngày 31-1-2015 theo quy định tạm ngưng hoạt động bến Bạch Đằng, thì Vina Express sẽ di dời đến bến cảng Nhà Rồng Khánh Hội để tiếp tục hoạt động và kế hoạch phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán không có gì thay đổi. Tuy nhiên, trong tâm ông vẫn chưa an vì chưa biết “tương lai mình ra sao”, sau khi hoàn thành phần duy tu bến Bạch Đằng, không biết đơn vị ông có được trở lại nơi đây hay bám trụ nơi nào thì đến giờ vẫn chưa được rõ.
Một nhân viên tên Thùy cho hay anh đã chọn Vina Express là nơi gắn bó, nên lúc này anh không có tâm trạng nào để về quê ăn Tết. Đây là thời điểm nhiều lo âu với anh nhất. Cho đến giờ phút này, trong thâm tâm anh vẫn quyết gắn bó với công việc, cùng với các đồng nghiệp vượt qua khó khăn để phục vụ khách cho thật tốt, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Nhưng thỉnh thoảng trong lòng anh vẫn lo, lo tàu chưa có bến ổn định, lo đơn vị bị ảnh hưởng kinh tế. Cũng có khi anh chợt lo bị mất việc, rồi lại lo khó tìm được việc như ý…
Bài, ảnh: Bích Vân
 
Theo dự kiến, UBND TP.HCM giao cho Saigontourist và quận 1 thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang bến Bạch Đằng thành công viên với các dịch vụ hiện đại, có thể tổ chức sự kiện du lịch đường sông của TP.
Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sở đang gấp rút khảo sát các địa điểm mới và kiến nghị lên chính quyền TP để các doanh nghiệp đều có bến đậu trước khi đóng cửa bến Bạch Đằng.