Thứ năm, 31/7/2014, 09h07

Cá độ hàng chục triệu đô

Đồng tiền thu được bất chính trên nước mắt của người khác đã không thể tồn tại, khi một đường dây cá độ bóng đá với số tiền cá độ lên tới hàng chục triệu đô la đã bị công an triệt phá.

Sống giàu sang trên đau khổ

Trong một thời gian ngắn, người dân sống trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đều cảm thấy khó hiểu trước việc một thanh niên còn trẻ, không có nghề nghiệp ổn định nhưng bỗng chốc trở nên giàu có, cuộc sống sung túc. Tuy nhiên, trong giới “làm ăn” thì “Nhân cá độ” đã không còn xa lạ, bởi họ đã ngầm biết Nhân cầm đầu một đường dây cá độ lớn ở Huế với mạng lưới hàng chục “cái con” dưới tay.

Kẻ cầm đầu đường dây cá độ bạc tỷ Võ Văn Nhân tại cơ quan điều tra - Ảnh: Đinh Thị Sen

Nạn cá độ bóng đá cũng đã gây ra đau khổ cho bao gia đình, không ít người vì ham mê cá độ đã tán gia bại sản, nhiều thanh niên trẻ bỗng chốc đã rơi vào nợ nần và đi vào con đường sa ngã, phạm pháp. Trước tình hình ấy, Ban giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quyết định thành lập chuyên án mang bí số 514N để điều tra. Do hoạt động cá độ bóng đá sử dụng công nghệ cao, với hình thức cá độ qua mạng và kết nối với các đường dây tội phạm ở nước ngoài, nên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phải nhờ đến lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an hỗ trợ.

Đầu tháng 7.2014, khi việc xác minh tội phạm đã rõ, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Phòng 5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) quyết định phá án.

Bóc gỡ đường dây cá độ bạc tỷ

Sáng ngày 4.7, lực lượng phá án đã tiến hành bắt giữ Võ Văn Nhân (31 tuổi, ở tại 319/2 đường Bùi Thị Xuân. TP.Huế) cầm đầu đường dây cá độ bóng đá và xóc đĩa với tổng số tiền là 37,7 triệu USD. Khám xét nơi ở của Nhân, cơ quan công an thu giữ 2 máy tính bàn, 2 xe máy, 1 máy tính xách tay, 2 máy Fax, 1 iPad, 6 điện thoại di động, sổ ghi nợ khoảng trên 200 triệu VNĐ, 400 USD, 300 đô Canada. Thu hồi tài liệu trên máy tính của Nhân, cơ quan điều đã thu được chứng cứ thể hiện từ tháng 2 đến nay Võ Văn Nhân cùng đồng bọn đã tổ chức đánh bạc với tổng số tiền là 37,7 triệu USD (gần 800 tỉ đồng VN).

Đường dây đánh bạc này được tổ chức dưới hình thức cá độ bóng đá có quy mô lớn với 31 thành viên quản lý cấp tổng quản lý, 216 cấp quản lý và hơn 2.000 con bạc tham gia, trong đó có 1.487 con bạc đang hoạt động với tổng số tiền đánh bạc qua mạng là 35 triệu USD. Cùng với các độ bóng đá, đường dây này còn tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa qua mạng với 10 thành viên cấp quản lý, hơn 150 con bạc tham gia. Tổng số tiền đánh bạc bằng hình thức này qua mạng khoảng trên 2,7 triệu USD.

Ngoài Nhân, Ban chuyên án cũng đã bắt thêm 4 nghi phạm, gồm: Võ Xuân Đức (27 tuổi, em ruột của Nhân), Trần Đình Quý (24 tuổi, ở tại 36/6 Tôn Thất Tùng), Hoàng Trọng Minh (42 tuổi, ở tại 30/8 đường Huyền Trân Công Chúa), Nguyễn Quốc Sơn (42 tuổi, ở tại 10/3 đường Cao Bá Quát) đều cùng trú tại TP.Huế. Đây là các đối tượng vừa là đại lý cấp dưới, vừa là trợ thủ đắc lực cho Nhân trong việc thu tiền mặt, hoặc chuyển khoản. Khám xét nơi ở của các đối tượng này, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thu giữ nhiều công cụ, phương tiện phạm tội, trên 650 triệu đồng và nhiều tài liệu liên quan trong vụ án. Đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án 514N, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiếp tục bắt giữ Nguyễn Phước Bảo Huy (trú tại 202 đường Mai Thúc Loan, P.Thuận Thành, TP.Huế) là người cung cấp trang mạng xóc đĩa cho Võ Văn Nhân.

Đường dây cá độ bóng đá và đánh bạc do Nhân tổ chức với quy mô lớn với hàng chục thành viên quản lý cấp tổng quản lý, 216 cấp quản lý cùng hơn 2.000 con bạc tham gia cá độ bóng đá. Những con bạc tham gia đường dây này ở nhiều thành phố lớn trên toàn quốc và cả người mang quốc tịch Lào. Việc một đường dây cá độ bóng đá lớn bị triệt phá đã khiến người dân lương thiện tại cố đô thở phào nhẹ nhõm...

Bùi Ngọc Long

(TNO)