Thứ sáu, 1/8/2014, 01h08

Chợ “chồm hổm” xuống phố

Tiểu thương bán quần áo tràn ra cả đường Vũ Tùng
Không phải giờ cao điểm, ba con đường dẫn vào chợ Bà Chiểu là Bùi Hữu Nghĩa, Vũ Tùng và Trịnh Hoài Đức vẫn kẹt cứng bởi dòng xe qua lại len lỏi vào những hàng rau, hàng cá. Tuy có đặt chốt bảo vệ dân phố nhưng chợ “chồm hổm” vẫn ung dung vây tứ phía xung quanh chợ Bà Chiểu, làm mất đi vẻ mỹ quan mà chợ truyền thống vốn có.
Đứng từ trên nhà lồng chợ Bà Chiểu nhìn xuống, khó mà tưởng tượng được hình ảnh những bó rau, củ khoai, đôi dép, trái cây… nằm vung vãi ra giữa mặt đường. Ngay ngã tư đèn xanh đèn đỏ, nơi giao nhau giữa đường Bạch Đằng và Bùi Hữu Nghĩa, một người phụ nữ “hồn nhiên” ngồi bán bắp tại vị trí xe dừng chờ tín hiệu đèn. Ở mặt tiền chợ những xe nước, thùng quần áo chắn ngang. Dù có biển báo một chiều ở đường Bùi Hữu Nghĩa, cấm rẽ vào chợ nhưng người dân vẫn phớt lờ.
Phụ huynh khi đi đón con tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (trên đường Vũ Tùng) sẵn tiện dừng xe, khom lưng lựa bó rau, vài con cá, dăm lạng thịt về làm bữa cơm chiều. Con đường chưa đầy 2m này lại được phép chạy “2 chiều” nên xe cọ xe, tranh cãi thường xuyên diễn ra giữa những người đi đường. Những ngày chưa bãi trường, phụ huynh không cách nào len được vào chợ đành “thả” con len lỏi qua hàng rau, hàng cá để vào được trường. Cứ thế mà đường chợ thường xuyên bị “nghẹt” là vậy! Đường Trịnh Hoài Đức nằm cạnh Lăng Ông lúc nào cũng “tấp nập” hàng cá, quần áo treo lủng lẳng giữa đường như là đang “hong” quần áo, rồi hai ba sạp giày “lộ thiên”, xe hủ tiếu gõ nằm cạnh bên Lăng Ông, thỉnh thoảng lại điểm thêm vài miếng giấy trắng, vài ba lát chanh mà người ăn hủ tiếu không ngại ngần vứt xuống ngay tại chỗ đang ngồi, rất mất mỹ quan. Hơn nữa trên con đường này còn là khu trung chuyển rác quận Bình Thạnh nên mùi “lạ” cứ đua nhau bốc lên, hôi thối và nhếch nhác.

Phụ huynh khi đi đón con tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện sẵn tiện dừng xe, khom lưng lựa bó rau, vài con cá, dăm lạng thịt về làm bữa cơm chiều
 
Khi chúng tôi phản ánh tới Ban quản lý chợ Bà Chiểu điều này thì họ bảo mình “vô can”, rồi trỏ ngón tay chỉ về phía “những người có trách nhiệm” là Công an phường 1, Q.Bình Thạnh. Rồi ngón tay của phường chỉ lên “trời” (cấp quận), quận lại chỉ ngược về phía Ban quản lý. Cứ về mà “chong chóng bề trên” cứ quay, riết rồi những tiểu thương có đăng ký sạp hẳn hoi cũng “chán” đi trình bày vì họ cắm đầu cắm cổ để buôn bán, thời gian đâu mà ý kiến ý cò hoài. Song, trong bụng họ vẫn còn “cục tức” vì họ có đăng ký sạp hẳn hoi nhưng nếu chợ “chồm hổm” cứ thản nhiên buôn bán không cần thuế với giá rẻ hơn thì sạp họ đăng ký với Ban quản lý chợ chỉ là ngồi cho có “tụ”.
Thoạt nhìn, chợ Bà Chiểu đông nghẹt người, tiếng mua bán í ới, nhưng, đó là chỉ không khí “mặt tiền”, còn vào sâu bên trong thì “người ngáp dài, kẻ đuổi ruồi” vì… ế!
Bài, ảnh: LỘC SÂM