Thứ năm, 26/3/2015, 23h03

Chưa thể quản lí chặt beer club

Giới trẻ đang “say” beer club tại TP.HCM
Dù chỉ mới xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng beer club đang rất “hút” giới trẻ hiện nay, bằng chứng là rất nhiều hệ thống beer club mọc lên như nấm.
Thú chơi “2 trong 1”
Hệ thống đang nổi đình nổi đám phải kể đến Vuvuzela, hệ thống nào cũng chật cứng như nêm. Những tháp bia ngút trời với đủ chủng loại bia và đủ dung tích 3 lít, 5 lít hay uống theo chai cũng chiều lòng khách hàng. Hàng trăm con người vừa la hét rồi lắc lư theo điệu nhạc trong một “chiếc hộp” âm thanh được điều chỉnh chế độ max (cực đại). Tiếp theo phải kể tới như Kingdom, One Plus (Q.1), Super Bowl (Q.Tân Bình), Guru và Republic (Q.3)... Lý giải vì sao beer club nhanh chóng xác lập cho mình một vị trí có nhiều nguyên nhân khác nhau. Giá cả là vấn đề đáng được quan tâm nhất. Theo như nhận xét chung của rất nhiều bạn trẻ thì ở đây rẻ hơn rất nhiều so với việc cả nhóm kéo vào bar chính thống. Chỉ khoảng 350.000-450.000/tower (tháp bia), giá các món ăn dao động từ 60.000-130.000 đồng/ món. Khi đã uống thì không cần nhiều thức ăn nên thức ăn trong đây không được quan tâm chỉ cần nhạc đủ “bốc” là được. Theo như Hương Giang (nhân viên văn phòng) cho biết tổ chức sinh nhật 10 người trong này ăn chơi vừa đủ chỉ khoảng 2,5 triệu nhưng nếu kéo đến bar thì số tiền có thể gấp đôi. Như vậy, chỉ cần vài trăm ngàn là có thể “cháy” hết mình.
Thời gian không quá trễ. Sau giờ làm là có thể tới beer club ngay và về để sáng mai vẫn có thể đi làm. Riêng tại bar thì phải sau 10 giờ đêm mới bắt đầu cuộc chơi và thường kết thúc rất trễ vào khoảng 4 giờ sáng ngày hôm sau nên chỉ dành cho những dịp cuối tuần. Vậy nên, beer club luôn đông khách, không phân biệt đó là đầu tuần thứ hai hay cuối tuần thứ bảy, chủ nhật.
 Khi DJ (người chỉnh nhạc) xuất hiện không khí lại càng trở nên nóng hơn, bia và khách chơi cứ “xõa”, la hét nhảy nhót mà không sợ phiền tới ai. Những người tới đây với đủ các thành phần thanh niên, trung niên và cả khách Tây. Khoảng 6-7 giờ tối thì nhạc chỉ vừa đủ, sau 8 giờ 30 DJ xuất hiện thì mọi thứ dường như vỡ òa, không còn giới hạn nữa.
Không dừng lại ở nhạc và bia, để hút khách các club thường xuyên tổ chức những tiết mục trò chơi như đấu giá bia, thi nhảy (thắng cuộc được miễn phí bia hoặc thức ăn). Một điều hút khách nữa là “những cô gái chân dài” luôn hút từ mọi góc nhìn.
Chưa thể quản lí chặt chẽ
Tiếng ồn là điều khó có thể kiểm soát và những người dân xung quanh các beer club phải chịu trận từ chập choạng tối cho tới khuya. Hút “cỏ”, “cắn” thuốc (thuốc lắc) tạo ảo giác hưng phấn cho người chơi là điều khó thể kiểm soát. Các loại thuốc lá, bia rượu được nhân viên tiếp thị nhiệt tình. Trong “chiếc hộp âm thanh” không gian đặc quánh mùi thuốc lá, bia và thức ăn đó, beer club thực chất không khác gì một sàn nhảy thật sự.
Quả thật việc quản lí ở các beer club này còn lỏng lẻo từ trong ra ngoài. Ngay từ bãi giữ xe đã thấy có sự lộn xộn từ giá cả, có chỗ đến 20.000 đồng một lượt giữ.
Theo ông Lê Tôn Thanh - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, hình thức hoạt động của các beer club thường ở ngoài trời, trong không gian rộng hoặc trong khuôn viên có kính. Việc các tụ điểm này sử dụng nhạc công suất lớn nhằm thu hút thực khách đến ăn uống đã gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. UBND TP cũng từng ra văn bản gửi các ban ngành về việc tăng cường công tác kiểm tra xử lý về tiếng ồn, độ rung tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm tại một số beer club, nhưng vẫn chưa thể quản lý chặt chẽ.
Bài, ảnh: Phạm Quyên
Việc học sinh - sinh viên đến các quán bar vốn đã khó kiểm soát, nay thêm loại hình beer club đang ở giai đoạn cao trào, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cũng rất đáng lo ngại. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần có sự kiểm soát chặt chẽ các beer club để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, nhất là giới trẻ...